ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:18:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc sức khoẻ người dân tuyến xã

Báo Cà Mau (CMO) Là địa bàn đông dân, dân số 7.997 người, công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân luôn được Trạm Y tế xã Lâm Hải thực hiện tốt. Hiện tại, trạm có 5 người, trong đó có 2 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 dược sĩ và 11 tổ y tế khóm, ấp được đào tạo cơ bản về chuyên môn.

Điểm nổi bật của Trạm Y tế xã Lâm Hải là công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, trong đó chú trọng khám, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh theo từng cụm dân cư… 7 tháng đầu năm 2020, trạm đã khám 5.020 lượt người bệnh. Đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh bằng Đông y được người dân quan tâm và tin tưởng với gần 2.000 lượt người đến điều trị. Mọi người dân đến khám và điều trị tại trạm đều cảm thấy thoải mái, yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ nhân viên tại trạm.

Người dân tin tưởng và hài lòng khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Trạm Y tế xã Lâm Hải.

Bác sĩ Đào Thanh Thế, Trưởng Trạm Y tế xã Lâm Hải, cho biết: "Từ năm 2016 đến nay, tình hình dịch bệnh tại địa bàn xã chuyển biến tích cực, các loại dịch bệnh giảm rõ rệt, nhất là bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng được đẩy lùi, không xuất hiện trường hợp bệnh sởi, bệnh phong cũng được loại trừ". 

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, được sự hỗ trợ từ Trung tâm Y tế huyện, UBND xã, Trạm Y tế xã Lâm Hải xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa như cúm A, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Đặc biệt gần đây là dịch Covid-19, các cấp, các ngành phối hợp cùng Trạm Y tế vào cuộc tích cực. Thực hiện tư vấn trực tiếp về sức khoẻ sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng… Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, loại bỏ dần những hành vi không có lợi cho sức khoẻ.

Trạm phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai. Nhờ đó, trên địa bàn xã không có trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, 100% số trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ vắc-xin phòng bệnh. Tất cả trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A, phụ nữ có thai được khám thai, tư vấn đầy đủ...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trạm Y tế xã Lâm Hải tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở, chuẩn bị chu đáo phòng cách ly và đảm bảo đầy đủ thuốc men, trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, đảm bảo sức khoẻ, tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Thực hiện tốt các chương trình y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình, đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh…

Riêng công tác phòng, chống dịch Covid-19, trạm tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện truyền thông tại xã và khóm, ấp. Phối hợp với cộng tác viên, nhân viên y tế thường xuyên bám sát các hộ dân để nắm rõ trường hợp di biến động tại địa phương, phát hiện kịp thời các đối tượng cần cách ly, theo dõi. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Thanh Trần

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.