ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:37:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ mang thai

Báo Cà Mau Trong thời gian mang thai, có rất nhiều vấn đề liên quan đến người phụ nữ, chị em cần biết để chăm sóc sức khoẻ chính bản thân cũng như cho sự phát triển tối ưu của bào thai. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là cần phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn, khám thai định kỳ.

Trong thời gian mang thai, có rất nhiều vấn đề liên quan đến người phụ nữ, chị em  cần biết để chăm sóc sức khoẻ chính bản thân cũng như cho sự phát triển tối ưu của bào thai. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là cần phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn, khám thai định kỳ. Ở đây, các bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển, phát hiện các dấu hiệu bất thường của bào thai để có hướng khắc phục, xử lý. Bên cạnh đó, cán bộ y tế cũng sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến việc nghỉ ngơi hợp lý, các chế độ dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ trong quá trình mang thai. Ngoài ra, có một tinh thần thoải mái, lạc quan là điều cần thiết trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Thăm khám thai tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh.

Thời gian qua, ngành y tế Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp, tăng cường các hoạt động chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, đặc biệt chú trọng đến đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ có con nhỏ nhằm tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con, cũng như có những hỗ trợ kịp thời về y tế. Trong đó, dự án chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em từ gia đình đến bệnh viện nhằm hướng đến các đối tượng phụ nữ mang thai trong cộng đồng biết cách tự chăm sóc trong giai đoạn thai kỳ.

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, cho biết: “Mục tiêu của ngành y tế là làm sao để cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đều hiểu đúng, đầy đủ các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Chính vì vậy, các lớp tập huấn về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em luôn được chúng tôi chú trọng; trong đó các đối tượng không chỉ là cán bộ làm công tác sản khoa tại các bệnh viện mà còn ở các bệnh viện tư nhân, trạm y tế, đặc biệt là nhân viên y tế tại cơ sở”.

Bên cạnh đó, dự án chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em từ gia đình đến bệnh viện còn nhằm mục đích phát huy tối đa năng lực của đội ngũ nhân viên y tế khóm, ấp, cộng tác viên y tế tại địa phương nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông tại cộng đồng. Qua các hoạt động này, sẽ giúp chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai vùng nông thôn nâng cao nhận thức, có hiểu biết đầy đủ hơn về chăm sóc sức khoẻ.

Anh Nguyễn Văn Cần, cộng tác viên y tế ấp Nguyễn Quế, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, cho biết: “Qua các lớp tập huấn của ngành y tế, chúng tôi cảm thấy tự tin hơn, cũng như trang bị thêm được nhiều kỹ năng về truyền thông, tư vấn về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản”.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em là đa số phụ nữ mang thai thường chú trọng nhiều hơn đến việc siêu âm để biết giới tính thai nhi, mà quên rằng việc khám thai định kỳ mới là yếu tố quan trọng. Các chế độ dinh dưỡng và một số vấn đề liên quan như quan hệ tình dục trong thai kỳ, các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý cũng được xem là rất quan trọng đối với người phụ nữ trong giai đoạn mang thai.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần quan tâm, chú trọng hơn đến hoạt động khám thai. Phụ nữ trước, trong và sau giai đoạn mang thai cần đến các cơ sở y tế để được theo dõi, kiểm tra sức khoẻ và chăm sóc thai định kỳ. Ðiều này sẽ tác động và có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển thể chất, trí tuệ của bào thai, cũng như đảm bảo tốt cho sức khoẻ của mẹ và bé./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.