ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:13:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc tốt sức khoẻ sinh sản vùng nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em luôn được mọi người từ thành thị đến nông thôn quan tâm. Việc nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản phần nào giúp tầm soát sớm các bệnh lý bẩm sinh khi mang thai, đặc biệt là người mang thai có được kiến thức bổ ích trong vấn đề cung cấp dinh dưỡng trước và trong thời kỳ mang thai.

Theo Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS): “Thời gian gần đây, trung tâm luôn quan tâm phát triển dịch vụ chăm sóc sức khoẻ các trường hợp mang thai, đặc biệt là việc kiểm tra tầm soát các bệnh lý, tầm soát bệnh lý bẩm sinh, tư vấn dinh dưỡng cần thiết khi mang thai. Và nhu cầu chăm sóc SKSS, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em luôn được quan tâm không chỉ ở thành thị mà cả ở vùng nông thôn. Hầu hết khi mang thai đa số các bà mẹ rất cần sự tư vấn từ các bác sĩ để đảm bảo dinh dưỡng khi lần đầu mang thai hoặc lần mang thai tiếp theo”.

Năm 2017, trung tâm tiếp nhận gần 10.000 trường hợp đến thăm khám, chăm sóc SKSS trên 4 lần. Một số dịch vụ được trung tâm triển khai như thăm khám, tư vấn thai kỳ theo định kỳ; thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra trong các dịch vụ chăm sóc SKSS, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Việc chăm sóc SKSS được mọi người quan tâm nên trung tâm luôn chú trọng nâng cao dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cần thiết. Bên cạnh đó, trung tâm còn tư vấn tận tình để biết rõ tình trạng sức khoẻ, sinh con lần đầu hay lần thứ hai để có hướng tư vấn chính xác, kịp thời hỗ trợ chăm sóc những trường hợp thiếu dinh dưỡng.

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ mang thai tại Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình.  

Khó khăn ở tuyến cơ sở

Việc chăm sóc sức khoẻ trước và trong khi mang thai là rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Những bà mẹ mang thai sẽ được tư vấn trực tiếp về việc khám thai định kỳ, tiêm ngừa, uống thuốc, bổ sung dinh dưỡng đúng cách để sức khoẻ mẹ và bé luôn được bảo vệ. Tuy nhiên, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản ở vùng nông thôn vẫn chưa được như mong muốn, bởi một số trạm y tế vẫn thiếu thốn về cơ sở vật chất, chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình hiện có 4 phòng chức năng chuyên khoa sản và 3 nữ hộ sinh. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất tại đây rất thiếu thốn, đã vậy, một số trang thiết bị lại không còn sử dụng được.

Chị Trần Hồng Cẩm, hộ sinh tại Trạm Y tế xã Tân Phú, cho biết: “Thời gian gần đây do máy móc, trang thiết bị hư hỏng nên việc kiểm tra sức khoẻ thai phụ gặp nhiều khó khăn. Khi đến trạm y tế, các chị chủ yếu được tư vấn dinh dưỡng, hướng dẫn bổ sung thuốc uống, tiêm ngừa, nếu gia đình có điều kiện thì hầu hết họ lên các tuyến trên để có được những dịch vụ tốt hơn”.

Nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ngày một tăng nhưng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại trạm y tế lại không đáp ứng, thiếu trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ nên dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản vẫn chưa thể phát triển tại một số vùng nông thôn. Do đó, nhiều gia đình phải tìm đến các dịch vụ ở tuyến trên để an tâm hơn.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên, 27 tuổi, ấp Nhà Máy A, xã Tân Phú, chia sẻ: “Mang thai được 5 tháng nên tôi cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ trong giai đoạn này. Tôi đến trạm y tế để tiêm ngừa, nhận thuốc uống và được tư vấn cách chăm sóc bản thân khi mang thai. Tôi khám định kỳ mỗi tháng 1 lần tại Bệnh viện huyện Thới Bình, ở đó trang thiết bị đầy đủ, dịch vụ chăm sóc tốt nên tôi rất an tâm”.

Trạm y tế xã là nơi gần nhất xử lý những tình huống bất ngờ về sức khoẻ, do vậy, trạm y tế cần được trang bị những trang thiết bị, cơ sở vật chất để đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân./.

Hằng My

Năm  2017, toàn tỉnh có khoảng 18.175 trường hợp mang thai, trong đó, có 4.581 trường hợp có nguy cơ cao, đó là các trường hợp mẹ bầu cao dưới 1,4, nặng trên 70 kg, hoặc mắc một số bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, vết mổ cũ…. Tổng số đẻ là 19.180, trong đó, sinh thường là  11.778 trường hợp, chiếm 61,40%; có 7.402 trường hợp sinh mổ, chiếm 38,6%. Các trung tâm y tế cấp huyện như Thới Bình, U Minh, Phú Tân và Ngọc Hiển đã có Khoa phụ sản sức khoẻ sinh sản.

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.