ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:40:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc trẻ các độ tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hoá của các bé còn chưa được hoàn thiện và sẽ còn phát triển theo từng giai đoạn dựa trên độ tuổi. Vì vậy, phụ huynh cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé ở các độ tuổi khác nhau.

Bác sĩ Dương Kim Ngân, Trưởng khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho rằng: “Bé sẽ phát triển khoẻ mạnh và thông minh khi được bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ giúp cơ thể xây dựng hệ miễn dịch kháng lại bệnh tật. Tuy nhiên, sau đó tuỳ vào nhu cầu của bé và tình trạng của mẹ mà có thể kết hợp thêm sữa công thức hoặc sữa tươi. Ðối với các trẻ ở giai đoạn ăn dặm và trẻ lớn, các bà mẹ cần cung cấp cho bé chế độ ăn đầy đủ, cân đối giữa 5 thành phần dinh dưỡng là chất đạm (thịt, cá, trứng..), tinh bột (gạo, khoai, ngô…), chất béo (dầu, mỡ..), rau củ, trái cây và sữa”.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, kiểm tra định kỳ thể chất của bé tại Trường Mầm non Rạng Ðông, xã Biển Bạch Ðông.

Hiện nay, hầu hết các bà mẹ sau thời gian sinh con không bao lâu, lại phải tất bật với công việc thường ngày ở công sở hoặc phải ra ngoài buôn bán để kiếm sống. Vì vậy, việc chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của bé thường chỉ dựa vào sữa công thức, trong khi đó các chất ăn dặm như rau, củ, quả, thịt, trứng, cá… có vai trò quan trọng đến sự phát triển về thể chất và não bộ của bé lại ít được chú ý.

Chị Huỳnh Thu Sương, ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, có bé gái 18 tháng tuổi, hiện bé đã biết ăn dặm khá giỏi và luôn tăng cân có kiểm soát. Chị Sương cho biết: “Mẹ chồng tôi là người trong ngành y. Vì thế bà luôn tư vấn cho vợ chồng tôi cách chăm sóc dinh dưỡng hợp lý cho sự phát triển cân đối của bé. Bản thân tôi cũng luôn dành nhiều thời gian tự nghiên cứu phương pháp thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé”.

Rõ ràng, vấn đề bổ sung đủ vi chất cho trẻ trong giai đoạn phát triển là rất cần thiết. Bởi dinh dưỡng cho trẻ em dựa trên các nguyên tắc giống như dinh dưỡng cho người lớn. Mọi người đều cần các loại chất dinh dưỡng giống nhau, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất, carbohydrate, protein và chất béo. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi của trẻ, cơ thể sẽ cần thành phần cũng như số lượng dưỡng chất khác nhau. Qua đó, đòi hỏi các bậc làm cha mẹ cần được trang bị kiến thức cơ bản trong công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, ở vào từng giai đoạn tuổi khác nhau. Khi trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, hầu hết đều đã sẵn sàng để bắt đầu ăn các loại thực phẩm rắn, như ngũ cốc cho trẻ sơ sinh, các loại trái cây, rau quả và thịt xay nhuyễn. Cần bổ sung các loại thực phẩm này bởi vì sữa mẹ có thể không cung cấp đủ chất sắt và chất kẽm cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích bé vận động cơ thể để rèn luyện thể chất cũng là vấn đề hết sức cần thiết. Vì như thế sẽ giúp trẻ phát triển trí não và thể chất khoẻ mạnh hơn. Bác sĩ Hồ Thanh Ðảm, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Cha mẹ nên khuyến khích trẻ rèn luyện thói quen vận động thường xuyên (bằng những hoạt động đơn giản, vừa sức như đi bộ, làm việc nhà, leo cầu thang…) và luyện tập đúng cách các môn thể thao ngoài trời (khoảng 1-2 giờ mỗi ngày) để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí lực”.

Vấn đề không kém phần quan trọng khác chính là nên kịp thời bổ sung lượng nước cần thiết trong ngày cho bé, ít nhất từ 1.300-1.500 ml nước (kể cả nước nấu chín, nước trái cây, sữa…), để trẻ không bị thiếu hụt nước. Nhưng đồng thời hạn chế tối đa các loại thức uống có ga, nước giải khát có hàm lượng đường cao, bởi vì chúng cung cấp quá nhiều đường nhưng lại không chứa dinh dưỡng nên sẽ khiến trẻ bị thừa calo, dẫn đến thừa cân, béo phì và nhiều vấn đề về sức khoẻ khác./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.