ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:22:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay toàn tỉnh có 59 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS. Thời gian qua, việc chăm sóc, điều trị, bảo vệ, giúp đỡ trẻ nhiễm HIV/AIDS luôn nhận được sự quan tâm của các ngành có liên quan. Qua đó, giúp đối tượng này sớm tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, can thiệp và điều trị kịp thời.

Phòng khám ngoại trú nhi thuộc Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau là cơ sở điều trị và chăm sóc trẻ em bị nhiễm HIV duy nhất tại Cà Mau. Tại đây trẻ nhiễm HIV được trực tiếp theo dõi, chăm sóc và điều trị liên tục với dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và điều trị dành riêng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ theo nhu cầu như chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, hỗ trợ tâm lý, dinh dưỡng, hưởng chính sách hỗ trợ, xét nghiệm, chẩn đoán sớm nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau Phạm Bạch Đằng thăm, hỗ trợ trẻ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Làng S.O.S Cà Mau.

Trưởng phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới (Sở LĐTB&XH) Bùi Lệ Oanh thông tin, Luật Phòng, chống HIV/AIDS quy định các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; Việc chăm sóc, điều trị, hỗ trợ người nhiễm HIV, trong đó quy định rõ các chính sách riêng đối với nhóm trẻ em nhiễm HIV và trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để định hướng các chính sách, chương trình hành động liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nói riêng.

Đặc biệt, Chính phủ cũng đã xây dựng nhiều chương trình, đề án về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nói riêng, như Chương trình Hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020; Kế hoạch Hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020; Chiến lược phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Đề án chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm hoạ dựa vào cộng đồng giai đoạn 2013-2020; Quy định bảo trợ xã hội đối với trẻ em nhiễm HIV tại Nghị định 136/2013 về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội...

Công tác truyền thông về phòng chống HIV/AIDS cho trẻ em, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được triển khai dưới nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nâng cao kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được triển khai tại các cấp, các ngành, đoàn thể, các hội cho cán bộ cấp, tỉnh, huyện, xã và đội ngũ cộng tác viên.

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với công tác quản lý, trợ giúp và giám sát trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS do thiếu cơ chế, chính sách và mạng lưới cán bộ cũng như nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, biến động dân số, di dân ngày càng phức tạp, đã tạo ra nguy cơ lan truyền HIV/AIDS từ thành thị đến nông thôn, từ địa phương này sang địa phương khác. Một bộ phận người dân sống ở vùng nông thôn đi làm ăn xa có nguy cơ bị nhiễm HIV/AIDS và lây nhiễm khi trở về địa phương.

Đối với vấn đề này, Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, đặc biệt là trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS. Đồng thời tăng cường hỗ trợ nguồn lực cho địa phương để đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới về công tác tuyên truyền, trợ giúp cho trẻ em bị ảnh hưởng và nhiễm HIV/AIDS./.

Hiện nay, việc chẩn đoán sớm HIV bằng xét nghiệm qua ADN cho phép phát hiện trẻ nhiễm HIV ngay trong thời kỳ sơ sinh. Với phương pháp này, sẽ phát hiện vi rút HIV ngay từ khi bào thai được 4-6 tuần tuổi mà không phải đợi trẻ đủ 18 tháng tuổi như trước đây. Việc chẩn đoán sớm HIV giúp giải toả tâm lý cho gia đình, đưa trẻ nhiễm HIV vào chương trình điều trị kịp thời, hạn chế đáng kể tình trạng tử vong, giảm chi phí điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đặc biệt, khi trẻ được điều trị sớm sẽ làm giảm lượng vi rút, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm cho các trẻ khác trong cộng đồng.

Thanh Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.