Thứ sáu, 7-11-25 02:27:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chất “thép” trong nhà báo Bảy Minh...

Báo Cà Mau

Dấu ấn của chú Bảy Minh (tức nhà báo Phạm Văn Tri - nguyên Quyền Tổng Biên tập Báo Minh Hải giai đoạn 1984 - 1990, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau từ năm 1990 - 2010) để lại trong lòng nhiều thế hệ làm báo 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu là tinh thần quả cảm, đầy chất thép của một nhà báo dám đương đầu với cam go, quyết tâm đứng về phía công lý.

Từ những cuộc thăm hỏi xúc động

Lâu lắm rồi chú Bảy Minh mới có một chuyến đi dài ngày như thế. Bởi nghe đâu, vì tuổi cao nên thím Bảy “giữ” chú rất kỹ, không cho chú đi xa, đi nhiều như vậy! Từ Cà Mau, chú Bảy Minh cùng với một số đồng nghiệp là “lính” của mình  năm xưa từ TP. Cần Thơ xuống hội tụ tại  Bạc Liêu 2 ngày để thăm lại nhiều anh em đồng chí, đồng nghiệp đã “nếm mật nằm gai” với chú trong những năm tháng chiến tranh, cũng như trong những ngày đầu giải phóng đất nước với đầy những khó khăn. Chuyến đi này nằm trong chương trình làm phim tài liệu 100 năm báo chí Cà Mau - Bạc Liêu do Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau đang thực hiện.

Đã có những cuộc hội ngộ với biết bao câu chuyện, kỷ niệm về đời, về nghề cách đây 40 - 50 năm được nhắc lại. Nhà vườn của nhà báo - nhà văn Phan Trung Nghĩa chứng kiến một trong những cuộc hội ngộ ấy với rôm rả tiếng cười, đong đầy cả những cảm xúc khi cùng ngồi ôn lại hồi ức xưa. Đó là cuộc gặp gỡ của những nhà báo lão thành, nguyên lãnh đạo của Báo Minh Hải và Báo Cà Mau, Bạc Liêu nhiều thời kỳ, gồm các nhà báo: Bảy Minh, Nguyễn Bé, Nguyễn Minh Chánh, Phi Thường, Kiến Quốc, Đoàn Hùng...

Dẫu tuổi cao, sức yếu, đôi chân đi dễ mỏi, thế nhưng chú Bảy Minh nhất định phải đi cho bằng được để đến từng nhà thắp nhang cho những đồng nghiệp đã yên nghỉ, như chú Tư Thủ (nhà báo Nguyễn Khánh Hồng), nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Khánh; chú Sáu Kiên (nhà báo Nguyễn Kiên Định). Đến nhà riêng của nhà báo Năm Đoàn (nhà báo Trần Nam Đoàn), hai nhà báo kỳ cựu đã dành hơn một giờ đồng hồ để cùng ôn lại hồi cùng gánh vác nhiệm vụ tuyên huấn, báo chí thời gian khó. Những câu chuyện thời làm báo trong chiến tranh, thời mới giải phóng với biết bao khó khăn, thách thức được các chú nhắc lại trong những hồi tưởng khó phai...

Ê-kíp thực hiện bộ phim đặc biệt này cho biết, những thước phim ảnh quý mà anh em thu thập lần này không chỉ phục vụ cho phim 100 năm báo chí 2 tỉnh, mà còn mang tính tư liệu “để dành” về sau. Những cuộc gặp gỡ của những nhân vật đặc biệt của báo chí 2 tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau kể về một thời làm báo gian khó nhưng cũng thể hiện chất thép trong nghề của những nhà báo kỳ cựu vùng đất cực Nam Tổ quốc này!

Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu - Hàn Ái Tiến tặng quà lưu niệm cho nhà báo Phạm Văn Tri trong buổi họp mặt các nhà báo lão thành nguyên là lãnh đạo của các cơ quan báo chí 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Đến bài học về “chất thép” trong người làm báo

Tôi gọi chú Bảy Minh là người truyền thép cho thế hệ sau, bởi chỉ nhắc lại riêng “Vụ án Lữ Anh Dồi” thôi, đã quá đủ để thấy rõ điều đó. Ngày ấy, Quyền Tổng Biên tập Báo Minh Hải - Phạm Văn Tri đã trực tiếp chỉ đạo phóng viên viết bài phản ánh về nỗi oan khuất của Thiếu úy Lữ Anh Dồi (sau này đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Liệt sĩ) - một vụ án nổi tiếng kéo dài gần cả chục năm trời! Thiếu úy Lữ Anh Dồi bị bắn chết năm 1979, mãi đến năm 1988, bà Nguyễn Thị Mai (vợ Thiếu úy Lữ Anh Dồi) gặp được Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong một lần về tỉnh Minh Hải, thì những khuất tất mới dần được phơi bày. Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã chỉ thị lập ban chuyên án cấp Trung ương trực tiếp điều tra làm rõ sự thật. Chỉ thời gian ngắn sau đó, phiên tòa xét xử hai đồng đội biến chất lập mưu sát hại Thiếu úy Lữ Anh Dồi đã diễn ra.

Trong vụ án này, Báo Minh Hải đã có loạt bài phóng sự điều tra góp phần phơi bày tội ác và mạnh dạn tố cáo sự biến chất của những người đứng trong hàng ngũ của ngành Công an thời ấy!

Nhắc lại vụ này, chú Bảy Minh kể một chi tiết, tôi cho rằng vô cùng đắt giá, cho thấy bản lĩnh của người làm báo, dám đương đầu với thách thức để đứng về phía ánh sáng công lý. Chú kể: Vụ Lữ Anh Dồi khi xảy ra cho đến khi được thông tin trên báo chí đầu tiên là đúng 8 năm. 8 năm vụ án trong ngành Công an lại bị ém nhẹm. Hồ sơ lúc đó tại tỉnh không còn, chúng tôi phải cử phóng viên lên Viện Kiểm sát Quân khu 9 để nắm toàn bộ tài liệu. Tổng cộng báo có đến 7 - 8 kỳ phóng sự đăng vụ này. Trên trang “Diễn đàn Nhân dân” của tờ báo lúc đó ý kiến tràn ngập, dân ủng hộ, dư luận rất tốt. Thế nhưng, cũng có người không muốn báo chí thông tin. Có lần, khi chuẩn bị phát hành báo thì tôi nhận được lệnh “ngưng”. Khi nghe tin này, tôi đã cho nhà in tiến hành in trong đêm đó và phát hành ngay sáng sớm hôm sau. Sáng đó, tôi phải tránh mặt, để tờ báo được phát hành mà không bị ngăn cấm...

Đi tìm tư liệu về chú Bảy Minh, tôi đọc được bài báo “Nhà báo Phạm Văn Tri luôn tin sự thật - chân lý - lẽ phải” của nhà báo Lê Ngọc Diễm, đăng trên báo Cà Mau (năm 2015). Nhờ thông tin từ đây, lớp hậu bối như tôi càng kính phục một người đứng đầu cơ quan báo chí như ông: “Hàng loạt vụ bê bối trong tỉnh được Báo Minh Hải phanh phui như: chủ nhiệm lộng quyền tước đoạt thành quả lao động của xã viên, hủ hóa, mất đạo đức ở Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vĩnh Thuận; tham ô ở các công ty lương thực, vật liệu xây dựng, chất đốt…; khuất tất ở Ty Thương nghiệp; tiêu cực tại HTX 1/5, HTX 30/4 ở huyện Vĩnh Lợi; vụ án Lữ Anh Dồi 8 năm chưa truy tố hung thủ; chuyện xe, nhà, vuông tôm ở Ðầm Dơi… và rất nhiều vụ tiêu cực khác”.

Kể về những chỉ đạo đầy thép của mình trong nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, nhất là những bài viết có vấn đề, nhạy cảm chính trị, nhà báo Bảy Minh gửi gắm cho những nhà báo hôm nay rằng: “Bảo vệ Đảng không có nghĩa là lúc nào cũng nói theo, mà phải mạnh dạn góp ý, sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm đối với những vấn đề chưa phù hợp để chủ trương, chính sách ngày càng tốt hơn, để cho quần chúng tin Đảng hơn”.

TỪ CẨM

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.