ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:05:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi cục thuế khu vực IV hoạt động ổn định sau sáp nhập

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Quyết định số 1679/QĐ-BTC, ngày 28/8/2019 của Bộ Tài chính về hợp nhất chi cục thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh Cà Mau, kể từ ngày 7/10/2019, Chi cục Thuế huyện Thới Bình và Chi cục Thuế huyện U Minh được hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực IV. Trụ sở chính đặt tại huyện Thới Bình, bộ phận một cửa địa bàn huyện U Minh thực hiện quản lý và hạch toán thu ngân sách phát sinh tại huyện U Minh, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Khi sắp xếp ổn định công tác tổ chức, lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực IV xác định một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu cần phải chỉ đạo, quán triệt thực hiện ngay là công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN), quyết tâm thu vượt ít nhất 10% so với dự toán năm 2019; Đồng thời tăng cường thực hiện đồng bộ các mặt công tác quản lý thuế, với mục tiêu hợp nhất là để tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Sau hơn 2 tháng sáp nhập, Chi cục Thuế khu vực IV đã hoạt động cơ bản ổn định, đáp ứng kịp thời nhu cầu về kê khai, nộp thuế, phí và các thủ tục hành chính khác của người dân.

Công chức bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực IV hướng dẫn người nộp thuế thủ tục đăng ký thuế.

Tại bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế khu vực IV, nơi không đặt trụ sở chính, mọi hoạt động phục vụ người nộp thuế cơ bản như trước khi sáp nhập. Tại đây đã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp giải quyết hồ sơ khai thuế, tính thuế, thông báo thuế; Thực hiện nghiệp vụ hạch toán, nhập vào hệ thống các khoản thu phát sinh trên địa bàn và các thủ tục hành chính khác.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV phụ trách bộ phận "một cửa" tại địa bàn huyện U Minh Ngô Thanh Gô cho biết: "Ở bộ phận "một cửa", các hồ sơ của người nộp thuế đều được xử lý ngay tại chỗ. Mới thành lập, đương nhiên khối lượng công việc sẽ tạo áp lực nhiều hơn cho công chức tại đây, nhưng với nỗ lực của từng công chức, sau hơn 2 tháng hoạt động, bộ phận "một cửa" huyện U Minh đã tiếp nhận và xử lý 2.787 bộ hồ sơ liên quan của người nộp thuế. Đặc biệt là công tác thu NSNN, một trong những chỉ tiêu quan trọng được đẩy mạnh, không chỉ hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2019 mà đơn vị sẽ phấn đấu thu vượt ít nhất 10% so với dự toán".

Anh Đỗ Minh Nhiều (Ấp 6, xã Khánh Hoà, huyện U Minh), người nộp hồ sơ đăng ký trước bạ cho chiếc xe mô tô mới mua tại bộ phận "một cửa" huyện U Minh, cho biết: "Trước khi đến đây, tôi có suy nghĩ sau sáp nhập chi cục thuế sẽ có nhiều thay đổi, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến các giao dịch của người nộp thuế. Nhưng thật sự khi đến bộ phận "một cửa" huyện U Minh, thủ tục trước bạ vẫn được xử lý bình thường; Công chức tiếp nhận nhiệt tình, vui vẻ, giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện thuận tiện cho người nộp thuế".

Ngay sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Cục thuế, Chi cục Thuế khu vực IV sớm ổn định tổ chức bộ máy, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác để đảm bảo hoạt động thông suốt, triển khai kịp thời nhiệm vụ quản lý thuế theo chức năng. Trong công tác quản lý thu nộp ngân sách, Chi cục Thuế khu vực IV đã thực hiện tốt việc hướng dẫn người nộp thuế kê khai nộp thuế theo thông tin mới của Chi cục thuế khu vực; Tất cả các tài khoản phục vụ công tác quản lý thuế đều hoạt động bình thường, hệ thống mạng vận hành ổn định, kịp thời hỗ trợ bộ phận "một cửa" khi có vướng mắc.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV Trần Hoàng Vũ đánh giá: "Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo khi thực hiện sáp nhập nên hiện nay, Chi cục Thuế khu vực IV đã đi vào hoạt động ổn định; Đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế, đồng thời triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, hỗ trợ người nộp thuế các phương thức thuận tiện nhất để thực hiện nghĩa vụ thuế. Nhờ vậy quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế được thực hiện thông suốt, ổn định, góp phần cho chi cục sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và các mặt công tác quản lý thuế trên cả 2 địa bàn huyện Thới Bình và U Minh"./.

Lê Thị Nhiên