ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:41:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chị Phan Huyền Trân: “Cán bộ hội phải đầu tàu, gương mẫu”

Báo Cà Mau Hơn 13 năm gắn bó với phong trào phụ nữ, 12 năm với cương vị Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, chị Phan Huyền Trân luôn năng động, nhiệt tình, tâm huyết và tận tuỵ với công tác hội. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị còn tiên phong thực hiện những mô hình, những việc làm cụ thể thiết thực và vận động hội viên cùng học tập, làm theo gương Bác.

Hơn 13 năm gắn bó với phong trào phụ nữ, 12 năm với cương vị Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, chị Phan Huyền Trân luôn năng động, nhiệt tình, tâm huyết và tận tuỵ với công tác hội. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị còn tiên phong thực hiện những mô hình, những việc làm cụ thể thiết thực và vận động hội viên cùng học tập, làm theo gương Bác.

Tại Hội nghị biểu dương phụ nữ tiên tiến lần thứ III giai đoạn 2010-2015, chị là 1 trong 55 cá nhân vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Những năm qua, chị đã nhận được nhiều giấy khen của Hội LHPN tỉnh, huyện và UBND các cấp. Thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chị mạnh dạn và gương mẫu thực hiện trước khi tuyên truyền rộng rãi cho chị em trong khóm, ấp làm theo.

Tranh thủ thời gian rảnh, chị Phan Huyền Trân chăn nuôi, trồng hoa màu, vừa cải thiện bữa ăn, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Lập gia đình và gắn bó ở vùng đất này gần 30 năm, tham gia phong trào địa phương từ rất sớm (năm 1983), nên chị “thuộc nằm lòng” tính nết bà con, đặc biệt là chị em phụ nữ. Hơn 13 năm gắn bó với phong trào phụ nữ, từng là “thủ lĩnh” gần 400 hội viên và hiện nay gần 1.300 hội viên, “bí quyết” giúp chị luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người chính là sự gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào.

Phần đông người dân Rạch Gốc sống bằng nghề biển, đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nên việc phát động phong trào không phải là chuyện dễ. Theo chị Trân, để có thể vận động tốt thì trước hết phải làm tốt. Vì thế, trong mỗi việc làm chị luôn gương mẫu thực hiện theo phương châm “Cán bộ hội thực hiện trước, hội viên phụ nữ làm theo”. Chị tâm niệm: “Mình phải đầu tàu gương mẫu thì chị em mới tin. Huy động đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi mà mình không tiên phong đóng góp thì cũng chẳng ai góp. Hay vận động chị em tận dụng đất trống trồng hoa màu mà đất mình bỏ hoang thì không thể vận động được”.

Trong công việc hằng ngày cũng thế, chị luôn sắp xếp việc gia đình một cách khoa học để có thời gian lao động sản xuất và thường xuyên tham gia các cuộc họp tổ phụ nữ, tổ tự quản, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nói chuyện chuyên đề để nắm bắt, vận dụng vào thực tiễn công tác hội. Có lẽ nhờ vậy mà phong trào của Hội LHPN thị trấn Rạch Gốc càng ngày đi lên.

Ðể chị em có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng, 5 năm qua, chị Trân chủ động xây dựng các mô hình “góp vốn xoay vòng”, “nuôi heo đất”… để hỗ trợ, chị em hội viên có thêm vốn chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ. Ðến nay, chị đã vận động thành lập được 36 tổ góp vốn xoay vòng với 920 hội viên tham gia, số tiền lên đến 1,535 triệu đồng, giúp cho hơn 234 lượt hội viên và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình và đã có 12 hộ thoát nghèo bền vững. Mô hình “Hũ gạo tình thương” thời gian qua có 246 thành viên tham gia thực hiện, mỗi năm huy động từ 1-2 tấn gạo giúp người già neo đơn và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Với lối sống cần, kiệm, lối cư xử hoà nhã, thân thiện với chị em phụ nữ, nên trong những buổi họp tổ, sinh hoạt các câu lạc bộ chị luôn tạo không khí gần gũi, được hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ đăng ký cùng thực hiện. Tuy là thị trấn miền biển nhưng năm 2010 thị trấn Rạch Gốc là điểm thứ hai của huyện Ngọc Hiển được công nhận xoá trắng hội viên với tỷ lệ nữ tham gia sinh hoạt hội đạt 92%.

Không chỉ là “chị cả” trong phong trào phụ nữ của thị trấn Rạch Gốc, chị còn là người giỏi giang, tự vươn lên thoát nghèo. Nhớ lại thời vừa xin nghỉ việc hộ sản tại trạm y tế xã về nhà chăm sóc ông bà nội bệnh nặng, mắt chị lại rơm rớm. Khi ông bà qua đời chị cũng lập gia đình với hai bàn tay trắng. Hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống đã nghèo càng nghèo hơn. Khó khăn là vậy nhưng vợ chồng chị vẫn luôn động viên nhau vượt qua khó khăn lo cho 2 con ăn học. Chồng chị hằng ngày chạy đò thuê, chị sắp xếp công việc gia đình ổn thoả là bắt tay vào công tác hội.

 “Trời không phụ lòng người”, ít lâu sau, vợ chồng chị cũng đã dành dụm được chút tiền và vay mượn thêm mua 2 công đất, vừa cất lại căn nhà, vừa đào ao nuôi cá nước ngọt và trồng các loại rau màu. Cuộc sống dần ổn định, 2 con chị đều được học hành đàng hoàng. Con gái lớn hiện là giáo viên mầm non, con trai út sắp tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ thông tin.  

Chị Bùi Ngọc Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Hiển, tấm tắc: “Chị Phan Huyền Trân đã thể hiện được những phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, quan tâm, chia sẻ với chị em khó khăn và sắp xếp hài hoà, khoa học việc nhà, công tác xã hội, là tấm gương để phụ nữ học tập và noi theo”.

Sự nhiệt tình cùng với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong cách làm, xây dựng nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn là nền tảng giúp chị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

 Bài và ảnh: Phương Lài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.