ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:17:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) 4 tháng đầu năm, các cơ sở y tế đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) 326,8 tỷ đồng, tương đương 34,71% dự toán năm 2021 của tỉnh (tăng trên 15% so với cùng kỳ, tương đương trên 41 tỷ đồng). Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả, ước khả năng vượt dự toán năm trên 100 tỷ đồng so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Chi phí bình quân của phòng khám đa khoa cao nhất khu vực

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Cà Mau Dương Minh Tùng cho biết, số lượt KCB BHYT chung trong tỉnh 4 tháng đầu năm là 885.177 lượt, tăng 8,41% so với cùng kỳ năm 2020, tăng cao so với bình quân chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (khu vực) với mức tăng 1,77%, xếp hạng 2/13 tỉnh trong khu vực. Số lượt KCB cũng có tỷ lệ tăng cao hơn so với bình quân chung toàn quốc (6,55%).

Số lượt KCB BHYT có xu hướng gia tăng tại các bệnh viện tuyến tỉnh và cơ sở y tế ngoài công lập, nhất là các phòng khám đa khoa (PKÐK), nhưng giảm tại các cơ sở y tế công lập tuyến huyện và xã. Ngoài ra, số lượng bệnh cũng thay đổi (tăng/giảm) đột biến tại các cơ sở y tế cùng tuyến, nhất là các PKÐK.

Theo đó, tổng chi phí KCB 4 tháng đầu năm thanh toán BHYT là 314,5 tỷ đồng, tăng 15,26% so với cùng kỳ, tương đương 41,6 tỷ đồng, xếp hạng 3/13 tỉnh trong khu vực. So với con số toàn khu vực chỉ tăng 10,40% và toàn quốc tăng 14,87%, Cà Mau vẫn có tỷ lệ chi phí gia tăng cao hơn.

Chi phí bình quân (CPBQ) chung cả nội trú và ngoại trú của tất cả cơ sở KCB BHYT của tỉnh là 387.443 đồng/lượt KCB, so cùng kỳ năm 2020 tăng tương đương 26.660 đồng/lượt, cao hơn bình quân của khu vực (375.803 đồng/lượt) và xếp hạng 5/13 tỉnh (sau Cần Thơ, Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh).

Ðối với từng cơ sở KCB trong tỉnh, CPBQ chung có xu hướng gia tăng tại hầu hết các cơ sở KCB BHYT, nhất là tuyến tỉnh, huyện và các cơ sở y tế ngoài công lập. CPBQ chung của các PKÐK trong quý I là 228.622 đồng/lượt, cao hơn CPBQ đối với các PKÐK trên toàn quốc và cao nhất khu vực, trong đó tập trung vào CPBQ xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Nhiều giải pháp kiểm soát

Căn cứ Quyết định số 501/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán chi KCB BHYT năm 2021, tỉnh Cà Mau được Chính phủ giao dự toán giảm hơn số chi thực tế năm 2020 khoảng 32 tỷ đồng. Năm 2021 không phân bổ nguồn chi cho từng cơ sở KCB BHYT.

Trước việc chi phí KCB BHYT tăng cao, để kiểm soát chi phí KCB BHYT trong những tháng còn lại của năm, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế triển khai quyết liệt nhiều biện pháp.

Ông Dương Minh Tùng cho biết: “Xác định các cơ sở KCB BHYT trọng điểm có chi phí lớn, gia tăng chi phí bất thường và nguyên nhân cụ thể để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm, hạn chế. Trong đó, tập trung kiểm soát chi phí của các bệnh viện tuyến tỉnh, PKÐK ngoài công lập và một số cơ sở KCB tuyến huyện”.

Theo đó, BHXH tỉnh sẽ thông báo tiến độ thực hiện dự toán chi KCB BHYT toàn tỉnh, thống kê các chỉ tiêu cơ bản như số lượt KCB, tổng chi phí, chi phí bình quân, cơ cấu chi phí cho cơ sở KCB BHYT hàng tháng, hàng quý và so sánh cùng kỳ và thông báo tổng mức thanh toán hàng quý kịp thời. Ðồng thời, phối hợp Sở Y tế mời cơ sở KCB BHYT đến đối thoại, chấn chỉnh kịp thời đối với các cơ sở có diễn biến bất thường về lượt KCB, CPBQ, nhất là xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, gia tăng ngày điều trị bình quân...

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.