ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:07:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi trả kịp thời các chính sách an sinh

Báo Cà Mau (CMO) Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, công tác tuyên truyền, khai thác đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, công tác chi trả các chế độ chính sách vẫn luôn kịp thời, đảm bảo an sinh, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH Cà Mau, chia sẻ, hiện nay tình hình chung của tỉnh có rất nhiều DN tạm ngưng hoạt động, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hay nghỉ việc không lương, một số DN thu hẹp sản xuất nên ảnh hưởng rất lớn đến đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHTN.

BHXH tỉnh phân công nhân viên đơn vị trực luân phiên để tiếp nhận, xử lý hồ sơ mỗi ngày nhằm kịp thời giải quyết chính sách cho người dân và DN.

Ðến cuối tháng 8, toàn tỉnh có trên 53.000 người tham gia BHXH bắt buộc, giảm trên 6.000 người so với cuối năm 2020. Ðối với chỉ tiêu BHYT, do thực hiện theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433 của Uỷ ban Dân tộc điều chỉnh xã đặc biệt khó khăn, theo đó tỉnh Cà Mau giảm trên 6.000 người tham gia BHYT do ngân sách đóng. Các đối tượng này chuyển sang tự đóng. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, dịch bệnh phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân, nên việc chuyển sang tự đóng BHYT gặp khó khăn. Ðến nay, số người tham gia BHYT so với cùng kỳ và so với cuối năm 2020 giảm trên 60.000 người.

Do đó, người dân chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình, tăng so với cùng kỳ trên 14.000 người. Tuy nhiên, số tăng so với số giảm đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ còn rất ít. Hiện nay người dân gặp khó khăn về tài chính nên chỉ có những người thực sự có nhu cầu khám chữa bệnh mới tham gia BHYT.

Số người tham gia BHXH tự nguyện cũng giảm trên 400 người so với cuối năm 2020. Bên cạnh đó, do các DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên tình hình nợ BHXH của DN cũng tăng cao.

Ngược lại, với các hoạt động khai thác, phát triển đối tượng, theo ông Trịnh Trung Kiên, lĩnh vực chi trả luôn đảm bảo kịp thời. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực để đảm bảo chi trả kịp thời cho người dân trước tình hình dịch bệnh, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và DN.

Cụ thể là chi BHTN, chi trả BHXH 1 lần, chi lương hưu và trợ cấp. 4 tháng gần đây chi một lần 2 tháng lương hưu và trợ cấp. Trong đó, tập trung chi trả qua thẻ ATM, chỉ trường hợp người dân không mở tài khoản được thì phối hợp với bưu điện chi trả trực tiếp tại nhà, nhằm hạn chế tụ tập đông người để đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo đó, BHXH tỉnh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử thông qua dịch vụ công của ngành cũng như cổng dịch vụ công quốc gia của ngành để giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho người lao động. Hay như đối với công tác chi trợ cấp ốm đau, thai sản, chi trợ cấp thất nghiệp, chi trả BHXH 1 lần, BHXH tỉnh cũng thực hiện chi qua tài khoản ATM để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo chi kịp thời.

Ðối với việc xác nhận chi gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các DN thông qua giao dịch điện tử; thông qua dịch vụ bưu chính xác nhận kịp thời để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, lao động bị ngừng việc do phải cách ly y tế, giải quyết kịp thời để DN vay vốn trả lương cho người lao động.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, từ nay đến cuối năm, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diến biến phức tạp, BHXH tỉnh vẫn duy trì chi trả quyền lợi cho người lao động kịp thời và đẩy mạnh tuyên truyền bằng cách điện thoại trực tiếp, qua Zalo, Facebook, thông qua các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, vận động DN, người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT. Ðặc biệt là BHYT, trước tình hình dịch bệnh, nếu người dân không tham gia BHYT, nếu không may bị bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của người dân. Ðẩy mạnh tuyên truyền cho người dân ở các xã đặc biệt khó khăn trước đây được cấp thẻ BHYT, khi chính sách này không còn thì người dân tích cực tham gia để được quyền lợi 5 năm liên tục và đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh./.

 

Hồng Phượng

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.