ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:14:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt đã tạo điều kiện thuận tiện cho các đối tượng hưởng chính sách. Những người nhận có việc đi xa, không ở địa phương, không phải làm giấy uỷ quyền mà vẫn được nhận chế độ đầy đủ, kịp thời; từ đó góp phần bảo đảm an toàn, giảm rủi ro trong quá trình vận chuyển, giữ tiền mặt đối với các tổ chức chi trả. Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn gặp khó khăn nhất định, dẫn đến việc triển khai còn chậm.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước hỗ trợ người dân cách sử dụng thẻ ATM và các dịch vụ của ngân hàng.

Ông Nguyễn Xuân Tình, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn của Bộ LÐ-TB&XH về chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH, Sở đã chỉ đạo phòng LÐ-TB&XH các huyện, TP Cà Mau rà soát các đối tượng trên địa bàn. Theo đó, số đối tượng đang quản lý hiện nay là 71.342 người, đã tiến hành rà soát là 50.307 người, chiếm 70,5%. Trong đó, số đối tượng đã có tài khoản (mong muốn chi trả qua tài khoản) là 4.120 người và đã thực hiện chi trả qua tài khoản là 2.222 người, chiếm 3,11%”.

Theo ông Nguyễn Xuân Tình, nguyên nhân dẫn đến việc chi trả không dùng tiền mặt còn ít là do từ trước đến nay đa phần đối tượng đã quen nhận tiền mặt, nên còn rất bỡ ngỡ, lúng túng. Những người lớn tuổi không biết sử dụng điện thoại thông minh, không nhớ số tài khoản, không nhớ mật khẩu, không biết cách rút tiền... nên họ không muốn nhận qua tài khoản.

Bên cạnh đó, đối tượng nhận tiền qua tài khoản lần đầu tiên đã bị ngân hàng trừ các khoản phí như: phí thường niên, phí quản lý thẻ, tiền giữ lại thẻ; do đó, số tiền rút ra không được trọn vẹn như nhận tiền mặt. Mặt khác, một số đối tượng khi thao tác rút tiền không đúng, quên mật khẩu, bị khoá thẻ... nên họ quay lại hình thức nhận tiền mặt.

Nhìn chung, các đối tượng người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội đa phần là người lớn tuổi, bệnh tật, điều kiện đi lại khó khăn, không biết sử dụng thẻ... trong khi về điều kiện hạ tầng dịch vụ, hiện nay trên địa bàn huyện, cây ATM chỉ đặt tại thị trấn, các xã còn lại không có. Ðiều này gây khó khăn cho việc rút tiền. Do vậy, các đối tượng hiện nay không có nhu cầu nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.

Xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước hiện có 855 đối tượng được hưởng chính sách ASXH, thời gian qua, xã đã phối hợp với Viettel Cà Mau cấp số tài khoản và phân công, chia từng tổ đến tận nhà để cấp thẻ miễn phí cho các đối tượng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Em, ấp Tân Phong, xã Ðông Hưng, hiện đang chăm sóc cho người chú là thương binh và người anh bị khuyết tật, hàng tháng nhận được gần 13 triệu đồng. Chị Kim Em bộc bạch: “Việc chi trả tiền qua thẻ giúp tôi đỡ mất thời gian chờ đợi khi đi nhận trực tiếp, an toàn hơn trong quá trình di chuyển. Nhưng tôi còn chưa quen, chưa biết cách rút tiền, không biết cách kiểm tra số dư. Nhờ cán bộ xã nhiệt tình hướng dẫn, nay tôi đã cơ bản biết được cách sử dụng thẻ ATM”.

Ông Tiêu Quang Khái, Phó chủ tịch UBND xã Ðông Hưng, chia sẻ: “Việc chi trả tiền chính sách ASXH qua thẻ tạo điều kiện thuận tiện cho cán bộ chi trả, cũng như cơ quan quản lý kiểm soát được số tiền chi trả hàng tháng. Tuy nhiên, đa số các đối tượng nhận tiền là người có hoàn cảnh khó khăn, phương tiện đi lại hạn chế. Việc hàng tháng đến trung tâm huyện để rút tiền từ các cây ATM gặp nhiều khó khăn, do quãng đường di chuyển xa. Mặt khác, các đối tượng nhận trợ cấp hàng tháng với số tiền ít (người cao tuổi, bảo trợ xã hội) khi nhận chuyển tiền qua thẻ thì chi phí đi lại rút tiền là một trở ngại”.

“Ðể công tác chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt hiệu quả hơn, cần miễn, giảm tối đa chi phí dịch vụ thanh toán liên ngân hàng của đối tượng thụ hưởng. Miễn giảm phí duy trì tài khoản ATM và phí báo tin nhắn khi biến động thông tin tài khoản. Các ngân hàng thương mại quan tâm đầu tư hạ tầng, bố trí cây ATM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng, đặc biệt là khu vực nông thôn. Hệ thống bưu điện tạo điều kiện cho đối tượng được rút tiền tại các điểm chi trả ở xã; chi trả điện tử qua mã thẻ QR để phục vụ các đối tượng không có tài khoản ngân hàng (do không có Smartphone...). Bên cạnh đó, các cơ sở dữ liệu cần liên thông, đồng bộ, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các đơn vị, để việc thực hiện chính sách chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt được kịp thời, chặt chẽ, tránh bị lợi dụng trục lợi chính sách”, ông Nguyễn Xuân Tình đề nghị./.

 

Quách Nguyên

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.