ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-12-24 11:07:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chị Võ Thị The: Tâm huyết với phong trào phụ nữ

Báo Cà Mau Gần 10 năm gắn bó với công tác hội, 5 năm trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trung Can (xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi), chị Võ Thị The luôn nhiệt tình với công tác. Chị luôn trăn trở làm thế nào để hội viên, phụ nữ được tăng cường kiến thức, cải thiện chất lượng cuộc sống, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Gần 10 năm gắn bó với công tác hội, 5 năm trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trung Can (xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi), chị Võ Thị The luôn nhiệt tình với công tác. Chị luôn trăn trở làm thế nào để hội viên, phụ nữ được tăng cường kiến thức, cải thiện chất lượng cuộc sống, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với chị là sự nhẹ nhàng, thân thiện. Càng nói chuyện với chị, tôi càng thấy rõ sự chân tình, cởi mở toát ra từ người phụ nữ đảm đang này. Nét “duyên thầm” đã giúp cho chị làm tốt công tác vận động hội viên, phụ nữ. Chị The cho biết, điều đầu tiên mà chị trăn trở là làm thế nào để hiểu được những tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của chị em hội viên, “nghe chị em nói, vận động để chị em nghe và làm theo”.

Từ nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, nhiều hội viên phụ nữ ấp Trung Can có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. (Trong ảnh: Chị Võ Thị The (bìa phải) trao tiền tín dụng tiết kiệm cho hội viên phụ nữ).

Với kinh nghiệm những năm là Phó Trưởng ấp Trung Can, chị đã đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời động viên, hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Chị tích cực vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, cùng với chị em trong chi hội tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhờ sự khéo léo và nhiệt tình, chị The đã tạo được niềm tin của chị em phụ nữ, từ đó số lượng chị em tham gia vào hội ngày càng nhiều. Nếu như năm 2006 cả chi hội chưa tới 100 hội viên thì đến nay đã tăng lên 443 hội viên. Năm 2014, ấp Trung Can được công nhận “xoá trắng hội viên phụ nữ”.

Với mỗi hội viên, chị đưa ra cách tuyên truyền, vận động phù hợp, nhờ đó 100% hội viên đã đồng tình hưởng ứng tham gia xây dựng quỹ tiết kiệm tín dụng. Hiện nay ấp có 10 tổ tín dụng tiết kiệm với số tiền trên 700 triệu đồng. Số tiền đóng góp được, chi hội bàn bạc, thống nhất sẽ ưu tiên giải quyết cho những hội viên khó khăn vay trước với thời hạn từ 3-6 tháng rồi chuyển lại cho hội viên khác vay. Bên cạnh đó, các hội viên còn tham gia mô hình hùn vốn tăng dần với mức đóng góp 300.000 đồng/người/tháng. Số tiền mỗi tháng hội viên được nhận là 15 triệu đồng dùng để mua con giống chăn nuôi, mua sắm vật dụng trong gia đình. Theo chị The, chính nhờ nguồn quỹ này mà nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2014, chi hội còn 4 hội viên nghèo làm chủ hộ, sau 1 năm giúp đỡ, có 1 chị làm đơn xin thoát nghèo.

Chị Phạm Thị Ban thuộc hộ nghèo trong ấp, xúc động nói: “Gia đình tôi nghèo, không đất sản xuất, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của chị The, cộng với nguồn vốn hỗ trợ của chi hội phụ nữ, gia đình tôi dần vượt qua khó khăn”. Với 4 triệu đồng từ vốn tín dụng tiết kiệm, chị mua 2 con heo giống về nuôi. Sau 1 năm xuất bán, chị trả được vốn và tiếp tục tái đàn. Hiện nay trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có 8 con heo thịt và hơn chục heo con.

Không chỉ giúp vốn chăn nuôi để ổn định đời sống mà chi hội còn đứng ra tín chấp cho chị vay 6 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Cộng với số tiền 15 triệu đồng từ hùn vốn tăng dần, chị Ban đã xây được căn nhà trị giá 40 triệu đồng và mua sắm nhiều tiện nghi phục vụ cuộc sống.

“Thấy đời sống gia đình đã ổn định nên năm rồi tôi đã làm đơn xin thoát nghèo để chi hội phụ nữ giúp những hộ nghèo khác cùng thoát nghèo”, chị Ban cho biết thêm.    

Chị The chia sẻ: “Ðể tuyên truyền vận động chị em, trước tiên mình phải làm gương. Học ở Bác tính cần kiệm, vì có siêng năng, có tiết kiệm thì cuộc sống mới cải thiện, tôi đã phát động và khuyến khích chị em tham gia hùn vốn tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó chị em có điều kiện vươn lên và thu hút nhiều chị em khác tham gia. Tôi thấy rất phấn khởi và vui mừng vì đời sống chị em được cải thiện. Tôi nghĩ càng phải xây dựng nên nhiều mô hình thiết thực để chị em hưởng ứng và làm theo”.

Gắn bó và dành nhiều tâm huyết cho công tác phụ nữ, chị Võ Thị The đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ ấp Trung Can có nhiều chuyển biến tích cực. Tháng 5 vừa qua, chị Võ Thị The là một trong những điển hình phụ nữ tiên tiến giai đoạn 2010-2015 được tỉnh tuyên dương./.

Bài và ảnh: Phương Lài

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.