ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 15:28:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chia sẻ yêu thương với bạn nghèo

Báo Cà Mau (CMO) “Với mỗi bức tranh vẽ được đăng tải, bạn đã góp 10.000 đồng để xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ” cho đội viên khó khăn về nhà ở của tỉnh Cà Mau”, đây là thông điệp của Chiến dịch truyền thông “Những ước mơ hồng”, do Hội đồng Ðội (HÐÐ) tỉnh phát động từ ngày 20/4-10/5, nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh.

Kết quả, chiến dịch đã nhận được hơn 8.000 bức tranh, logo; tương đương với hơn 80 triệu đồng đóng góp để xây dựng 2 căn nhà Khăn quàng đỏ cho 2 đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Ðầm Dơi và Phú Tân. Trong đó, 1 căn đã khởi công trong tháng 5 và 1 căn khởi công trong tháng 6 này.

1 trong 9 bức tranh xuất sắc và mang lại thông điệp hay trong chiến dịch truyền thông “Những ước mơ hồng”.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HÐÐ tỉnh Cà Mau Nguyễn Hồng Thắm cho biết: “Các hoạt động hè nói chung và Quốc tế Thiếu nhi 1/6 nói riêng, năm nay hết sức đặc biệt, vì không thể tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi như hàng năm, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do vậy, các hoạt động sẽ được HÐÐ các cấp chuyển thành các hoạt động phù hợp với tình hình chung”.

Cụ thể, để tận dụng tối đa lợi ích của mạng xã hội, HÐÐ đã phát động chiến dịch truyền thông “Những ước mơ hồng”. Theo đó, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đã cùng nhau làm nên điều kỳ diệu, chỉ với cách làm đơn giản là: vẽ hình ảnh logo Ðội TNTP Hồ Chí Minh trên giấy hoặc phần mềm thiết kế, kèm theo thông điệp, sau đó, chụp hình bức tranh vẽ hoặc file thiết kế, đăng tải lên trang Facebook cá nhân hoặc fanpage của đơn vị, đồng thời “tag” tên 5 người bạn bất kỳ và các “hashtag” theo hướng dẫn.

Khởi công xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ" trong chiến dịch truyền thông “Những ước mơ hồng” cho em Diệp Cẩm Tú, lớp 5, Trường Tiểu học Tân Trung, huyện Ðầm Dơi.

“Chúng tôi mong muốn tạo nên một phong trào mới cho các em thiếu nhi, vừa phù hợp với tình hình dịch bệnh, vừa cho các em thoải mái sáng tạo. Ý nghĩa hơn là các em sẽ thấy được việc làm do chính mình thực hiện để hỗ trợ các bạn nhỏ khó khăn hơn mình”, chị Nguyễn Hồng Thắm chia sẻ.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được các cấp bộ Ðoàn, Ðội trên địa bàn tỉnh thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo. Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiếu niên, nhi đồng là việc làm ý nghĩa, thiết thực, trở thành điểm tựa để trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. 3 năm qua, toàn tỉnh có 60 em nhận học bổng Doremon, 890 em nhận học bổng “Ðạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”; 240 em học sinh nhận học bổng “Vừ A Dính” và 700 em được nhận học bổng “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”...

Ðối với hoạt động xây nhà "Khăn quàng đỏ", với mức hỗ trợ từ 40-60 triệu đồng/căn (bằng nguồn kêu gọi xã hội hoá từ các doanh nghiệp, đoàn viên, thanh niên và đội viên), từ năm 2018 đến nay, HÐÐ các cấp đã vận động xây được 80 căn, với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn phát động phong trào “Nâng bước em đến trường”. Cụ thể, vận động trong các cơ sở Ðoàn hỗ trợ, giúp đỡ các em thiếu nhi từ 200.000-500.000 đồng/tháng trong suốt năm học. Từ năm 2018 đến nay, có gần 400 em được hỗ trợ thường xuyên, với số tiền trên 350 triệu đồng.

Ngoài ra, với mục đích chia sẻ vì bạn nghèo, thời gian qua, các Liên đội cũng đã tạo nên các nguồn quỹ như: “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo”, phong trào Kế hoạch nhỏ… để hỗ trợ xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ", thăm bạn bệnh, trao học bổng…

Bí thư Huyện đoàn U Minh Phạm Văn Hiền cho biết: “Kết thúc năm học 2020-2021, các liên đội trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đồng loạt tổng kết mô hình nuôi heo đất và phong trào kế hoạch nhỏ, tổng số tiền thu được hơn 150 triệu đồng. Tiêu biểu là Liên đội Trường THCS Lê Hồng Phong, các Trường Tiểu học: Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Trường Toản, Nguyễn Văn Hài, Thái Văn Lung…”.

“Số tiền được các liên đội sử dụng vào việc tặng học bổng, xe đạp, sách vở cho học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này giáo dục tính thực hành tiết kiệm, tinh thần đoàn kết và sẻ chia cho các em học sinh”, anh Hiền cho biết thêm.

Cùng với hoạt động chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng học tập tốt, tổ chức Ðoàn, Ðội còn quan tâm đến nhu cầu vui chơi giải trí của các em. Toàn tỉnh hiện đã có hơn 60 sân chơi được xây dựng với tổng giá trị công trình hơn 1,3 tỷ đồng.

Tuỳ tình hình thực tế địa phương, các hoạt động hè sẽ được Hội đồng Ðội các cấp tổ chức tại địa bàn dân cư. (Ảnh chụp tháng 1/2020  tại Trường Tiểu học Hoà Thành, TP Cà Mau).

“Chúng tôi rất mừng vì các phong trào đã tạo được hiệu ứng xã hội, không chỉ giúp học sinh nghèo hiếu học vươn lên học tốt, mà còn lan toả những điều tốt đẹp cho các em thiếu nhi biết yêu thương, sẻ chia vì bạn”, chị Nguyễn Hồng Thắm phấn khởi bày tỏ./.

 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".