ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:07:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chiến lược phù hợp "chung sống" với SARS-CoV-2

Báo Cà Mau (CMO) Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được tỉnh Cà Mau cụ thể hoá bằng Quyết định số 2222/QÐ-UBND, ngày 16/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn tỉnh Cà Mau, mở ra giai đoạn mới trong chiến lược "chung sống" lâu dài với vi-rút SARS-CoV-2.

Ngược lại thời điểm đầu tháng 10/2021, khi một số tỉnh, thành Tây Nam Bộ tiếp nhận một lượng lớn người trở về quê tránh dịch, riêng Cà Mau có hơn 50.000 người trở về, thì tình hình khá căng thẳng. Cà Mau nhanh chóng kích hoạt toàn bộ hệ thống và các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Trong bối cảnh ấy, lãnh đạo tỉnh Cà Mau và các chuyên gia lĩnh vực y tế đã đưa ra dự báo trong thời gian sắp tới, tình hình dịch bệnh sẽ còn phức tạp, nhất là số ca mắc sẽ tăng vọt tại Cà Mau.

Thực tế khoảng 2 tháng qua cho thấy, từ mức vài chục ca, sau đó là hàng trăm ca mắc mỗi ngày, đến thời điểm hiện tại, số ca mắc ở Cà Mau dao động quanh mức 500 ca F0/ngày. Một số ý kiến bi quan cho rằng, việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ở thời điểm này là chưa thật sự phù hợp. Trong đó, có cả những ý kiến cực đoan, so sánh thời điểm Cà Mau thiết lập các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trước đó và tình hình dịch bệnh hiện tại để bày tỏ sự nghi ngại, lo lắng.

Không hoang mang, sợ hãi thái quá, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là với dịch Covid-19, tái khởi động cuộc sống bình thường, song hành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, cơ sở khoa học và thực tiễn của các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cần phải được nhìn nhận thấu đáo, đa chiều. Ðối với Cà Mau, nhờ tinh thần chủ động, đặc biệt là công tác dự báo chính xác, các phương án ứng phó hữu hiệu với dịch Covid-19... thì diễn tiến số ca mắc mới tăng vọt đã nằm trong tính toán, trong tầm kiểm soát.

Chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh Cà Mau đã thiết lập hệ thống bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế và khu điều trị tăng cường với hơn 3.700 giường bệnh cho bệnh nhân mắc Covid-19. Tính đến ngày 4/12, trong tổng số hơn 11.000 F0, luỹ kế đến nay, Cà Mau chỉ ghi nhận 54 trường hợp tử vong. Tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 toàn dân từ 12 tuổi trở lên đạt mức hơn 95%, trong đó tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi đạt hơn 84% (số liệu cập nhật đến 21 giờ, ngày 5/12).

Cà Mau là một trong số ít những địa phương mạnh dạn đi đầu trong công tác chủ động xét nghiệm Covid-19 toàn dân. Chính các giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong xét nghiệm, truy vết để bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng biểu hiện qua số lượng F0 được công bố, cho thấy bức tranh toàn cục, chính xác về tình trạng dịch bệnh thực tế tại địa phương. Ðiều này vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định đến chiến lược và giải pháp ứng phó; công tác đánh giá và dự báo tình hình để địa phương luôn trong tư thế chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19. Song song đó, tỉnh Cà Mau đã áp dụng các biện pháp điều trị linh hoạt cho F0 tại nhà, với sự hỗ trợ xuyên suốt của lực lượng y tế. Không có bất cứ sự hoảng loạn, mất kiểm soát nào diễn ra.

Phải khẳng định rằng, chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 không phải là “xả cửa”, là “mạo hiểm”, “thiếu quyết liệt” như một số ý kiến bi quan. Tại Cà Mau, chúng ta đã có cách làm sáng tạo, khi công bố cấp độ dịch đến tận địa bàn ấp, khóm. Công bố cấp độ dịch chính là bản đồ về dịch Covid-19 được hiển thị công khai, minh bạch, chính xác và dễ hiểu nhất cho tất cả mọi người. Ðó là căn cứ để từng địa phương và từng cá nhân có cách ứng xử phù hợp nhất, hiệu quả nhất với mối đe doạ từ dịch bệnh.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 không phải là xả cửa, thiếu quyết liệt, mạo hiểm, mà là chiến lược chuyển hướng "chung sống" lâu dài với vi-rút SARS-CoV-2. (Ảnh: Người dân được lực lượng chức năng hỗ trợ thực hiện 5K trước khi vào khu vực chợ Năm Căn).

Trong bối cảnh mới, việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 là điều cần thiết. Cà Mau cùng với cả nước đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu khi ứng phó với dịch bệnh. "Sống chung" lâu dài, an toàn với vi-rút SARS-CoV-2 không phải là sợ hãi thái quá về nó, mà là hiểu về nó. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp áp dụng không thể cứ quá mức hoặc dàn trải mà phải chuyển sang trọng tâm, trọng điểm và phù hợp tuỳ vào tình hình thực tế cụ thể, trong bối cảnh cụ thể. Song song đó là mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, không vì dịch bệnh mà dẫn đến tình trạng tê liệt, kiệt quệ, tụt hậu.

Với dịch Covid-19, một thông điệp phổ biến và vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị, đó là không hoang mang, sợ hãi thái quá nhưng cũng không được lơ là, chủ quan. Không có lựa chọn nào khác, chúng ta buộc phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả và tiến tới chiến thắng dịch Covid-19. Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 2222/QÐ-UBND của tỉnh Cà Mau đánh dấu sự chuyển hướng trong cuộc chiến với dịch Covid-19, cho đến thời điểm này, đã khẳng định được tính hợp lý và hiệu quả. Ðó là điều kiện quan trọng, để chúng ta bứt ra khỏi nỗi sợ hãi đối với dịch bệnh, khởi đầu lại cuộc sống bình thường với những mục tiêu phát triển của tương lai./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.