ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:02:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chính sách đi vào cuộc sống

Báo Cà Mau Năm 2024, BHXH tỉnh phấn đấu phát triển người tham gia và thu quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; giảm tiền chậm đóng vào quỹ BHXH, BHTN, BHYT dưới 3,5% so với số phải thu; đạt chỉ tiêu Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh giao: BHXH bắt buộc đạt 97,5%, BHTN đạt 92,5%, BHXH tự nguyện đạt 8% so với số người thuộc diện tham gia; BHYT đạt 93,5% dân.

Để đạt được chỉ tiêu trên, năm nay, BHXH tỉnh tổ chức 4 đợt cao điểm tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, chương trình ra quân đợt 1 vừa được tổ chức đồng bộ từ tỉnh đến huyện, với trên 540 người (cán bộ ngành, BHXH các tổ chức dịch vụ thu cùng cán bộ cơ sở) tham gia tuyên truyền tại trên 1.100 điểm trụ sở khóm, ấp, tại hộ gia đình và các điểm chợ.

Phòng Truyền thông BHXH tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại UBND xã Hoà Tân, TP Cà Mau.

Ðợt 1 kéo dài từ ngày 23/1-15/3, với mục tiêu phấn đấu vận động trên 1 ngàn người tham gia BHXH bắt buộc, vận động trên 2.300 người tham BHXH tự nguyện và 14.390 người tham gia BHYT.

Công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Hoà Tân, TP Cà Mau) hơn 20 năm, được tham gia và hưởng đầy đủ các chế độ chính sách BHXH nên khi được tuyên truyền, cô Trang Thị Ðậm đã tham gia BHXH tự nguyện cho chồng mình.

Nhân viên BHXH tỉnh Cà Mau tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm hiểu để tham gia cho người thân.

Cô Trang Thị Ðậm chia sẻ: "Chồng tôi buôn bán kinh doanh. Khi hiểu về quyền lợi từ chính sách BHXH tự nguyện, tôi đã tham gia cho ông xã được hơn 4 năm nay. Ðể sau này về già, chồng tôi cũng có lương hưu và được cấp thẻ BHYT, cuộc sống sẽ ổn định hơn".

“Sau khi dự tuyên truyền về BHXH, BHYT, tôi thấy tốt cho gia đình nên tham gia BHXH cho bà xã được 2 tháng nay. Sau này không gánh nặng cho con, tuổi già được lương hưu, trợ cấp tử tuất... BHXH của Nhà nước nên yên tâm tham gia”, ông Lư Hữu Huỳnh (ấp Bùng Binh 1, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) chia sẻ.

Ngành BHXH đang nỗ lực huy động toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc hệ thống BHXH, các tổ chức dịch vụ thu và xã, phường, thị trấn trong tỉnh trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, của người lao động và người dân về ý nghĩa, lợi ích, tính đảm bảo an sinh xã hội của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia đóng BHXH, BHYT.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, đề nghị các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện chuẩn bị danh sách các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc hoặc tham gia chưa đầy đủ cho số lao động từ dữ liệu cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, phòng tài chính - kế hoạch huyện cung cấp; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể về tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động, khai thác, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Tổ chức dịch vụ thu lựa chọn địa bàn tổ chức, rà soát từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; cung cấp danh sách người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình các xã, thị trấn trên địa bàn huyện gửi đến các ấp, khóm nhằm đôn đốc, vận động người dân tiếp tục tham gia.

Các tổ chức dịch vụ thu chủ trì phối hợp tổ chức truyền thông cao điểm đợt 1 này, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng nhân viên thu, đơn vị trực thuộc; thực hiện truyền thông sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trước, trong và sau lễ phát động ra quân.

"Tổ chức dịch vụ thu phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể về địa điểm, thời gian, số cuộc, số lượng nhân viên tham gia ra quân tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; phân công nhân viên thu tham gia tổ chức đối thoại, hội nghị tuyên truyền, vận động và thu tiền của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từng địa bàn khóm, ấp, tổ dân phố theo danh sách người tham gia do cơ quan BHXH cung cấp", ông Trịnh Trung Kiên thông tin thêm./.

 

Phúc Duy - Hoàng Vũ

 

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.