ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:50:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chợ 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Là 1 trong 3 trụ cột quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của tỉnh, kinh tế số đã và đang được các ngành, doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng. Trong đó, “Chợ 4.0” được xem là một mục tiêu quan trọng phát triển kinh tế số, để doanh nghiệp, tiểu thương, người tiêu dùng từng bước tiếp cận, trải nghiệm dịch vụ tài chính số.

Ông Nguyễn Văn Ðô, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Muốn phát huy chính quyền số, xã hội số thì phải đẩy mạnh kinh tế số. Trước đây, chính quyền điện tử chủ yếu dành cho hệ thống cơ quan Nhà nước, còn giờ đây chính quyền số là phục vụ cho cả Nhân dân, doanh nghiệp. Do vậy, Sở Công thương cùng các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chính quyền địa phương đã phối hợp triển khai mô hình “Chợ 4.0”. Ðây được xem là tiền đề quan trọng để người dân dần tiếp cận các dịch vụ số để trở thành một công dân số”. 

Hoạt động từ lâu đời, chợ Phường 2, TP Cà Mau, có khoảng 300 tiểu thương kinh doanh mua bán. Nếu trước đây hầu như các giao dịch đều bằng tiền mặt, thì nay các tiểu thương cũng như người tiêu dùng có thể dễ dàng khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với ứng dụng VNPT Money hay Viettel Money… Chợ Phường 2 cũng là 1 trong 3 chợ đầu tiên của TP Cà Mau được xây dựng mô hình chợ số.

Nhân viên VNPT Cà Mau hướng dẫn các tiểu thương sử dụng dịch vụ số trong kinh doanh, thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Phường 2, TP Cà Mau.

Chuyên kinh doanh gia công nữ trang và buôn bán thêm tạp hoá, anh Nguyễn Minh Trung, tiểu thương chợ Phường 2, chia sẻ: “Tôi đã kinh doanh buôn bán ở đây 18 năm. Giờ có dịch vụ này rất tiện lợi để giao dịch, đỡ mất thời gian, lại an toàn khi không cần giữ tiền mặt trong người”.

Ðược biết, với dịch vụ này, người dân có thể mua bán hàng hoá tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng nhanh chóng, thuận tiện; thậm chí không cần sử dụng đến điện thoại thông minh hay không có kết nối Internet vẫn có thể giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp, ki-ốt trong chợ. Từ đó, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Chợ Năm Căn cũng là “chợ số” đầu tiên của huyện Năm Căn vừa mới đi vào hoạt động. Với việc ứng dụng các dịch vụ từ VNPT Money hay Viettel Money… đã từng bước tạo điều kiện để bà con vùng sâu, vùng xa tiếp cận với công nghệ số.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Giám đốc Chi nhánh Viettel huyện Năm Căn, cho biết: “Trước đây Viettel Cà Mau cũng đã triển khai chợ 4.0 ở chợ Phường 5, TP Cà Mau. Với sự đồng tình cao của người dân, tiểu thương, hiện Viettel Cà Mau tiếp tục triển khai mô hình này tại huyện Năm Căn. Ðến thời điểm này, chúng tôi đã tạo được các bản mã QR cho tất cả các tiểu thương ở chợ, đảm bảo đủ điều kiện để người dân có thể đến thanh toán không dùng tiền mặt. Sắp tới đây, Vietel Cà Mau sẽ triển khai tại các chợ trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho bà con tiểu thương cũng như người dân trong quá trình mua bán. Ðây là việc làm thiết thực, mang chuyển đổi số đến từng người dân, bà con tiểu thương vùng nông thôn”.

Chị Ðinh Thị Mịn, Khóm 3, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, phấn khởi: “Sử dụng dịch vụ Viettel Money - thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi là khi đi chợ không phải mất thời gian để đi rút tiền. Khi thanh toán cũng không cần đợi chờ, mua hàng cũng chỉ vài thao tác đơn giản để chuyển tiền. Giữ tiền trong thẻ cũng an tâm hơn, giúp cho việc quản lý tiền tốt hơn”.

Viettel Cà Mau đã trang bị mã code VietQR cho hơn 800 tiểu thương tại các chợ, kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tại tài khoản Viettel Money.

Ðược biết, thực hiện chủ trương hưởng ứng hoạt động Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Cà Mau, chỉ trong hơn 1 tháng qua đã có hơn 12 chợ 4.0 được khai trương vận hành với hơn 1.500 điểm chấp nhận thanh toán quét mã QR, không dùng tiền mặt. Trong đó, VNPT Cà Mau phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau đồng loạt khai trương 10 điểm chợ 4.0 tại các địa phương; Viettel Cà Mau đã ra mắt 2 mô hình chợ 4.0 tại chợ Năm Căn và chợ Phường 5, TP Cà Mau, đã trang bị mã code VietQR cho hơn 800 tiểu thương tại các chợ kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tại tài khoản Viettel Money.

Ông Nguyễn Văn Ðô chia sẻ: “Bước đầu, các tiểu thương đồng thuận rất cao, quan trọng là người dân đã thấy được tiện lợi, lợi ích của ứng dụng này, giảm nguy cơ mất tiền hay dịch bệnh... Ðặc biệt, trong quá trình triển khai, thông qua tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 500 người sử dụng điện thoại thông minh hướng dẫn người dân các dịch vụ số, sẽ góp phần rất lớn vào mục tiêu hình thành công dân số. Song, trong giai đoạn này vẫn phải làm song hành giữa việc sử dụng App thông minh và hình thức truyền thống trả tiền mặt, để người dân dần thay đổi thói quen tích cực hơn. Và trong thời gian tới, sẽ xây dựng lộ trình tất cả các chợ, điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy kinh tế số, hình thành nên xã hội số, từ đó hoàn thiện chính quyền số"./.

 

Hồng Nhung - Hoàng Vũ

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).