ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:51:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chợ Phường 7: “Ðiểm nóng” về an toàn vệ sinh thực phẩm

Báo Cà Mau Các loại thực phẩm được bày bán tràn lan, khó kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang trở thành vấn đề “nóng”, bởi ngoài thực phẩm “bẩn” tràn lan, còn có tình trạng buôn bán kém vệ sinh. Chợ Phường 7, TP Cà Mau là một trong số những "điểm nóng" về vấn đề này.

Là một trong những chợ lớn của tỉnh, thu hút rất đông tiểu thương lẫn người tiêu dùng đến chợ mua bán nên chợ Phường 7 luôn luôn đông đúc, bày bán đa dạng các mặt hàng về rau củ quả, thực phẩm tươi sống. Theo đó, chợ luôn phải nằm trong tình trạng nhếch nhác, không chỉ mất vẻ mỹ quan mà còn mất ATVSTP.

Người tiêu dùng mất niềm tin

Dạo quanh chợ sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh buôn bán tràn lan, các quầy thực phẩm tươi sống, động vật sống lại được bày bán cùng nơi với các loại rau củ quả, đồ ăn uống. Phía dưới ngay lối đi là nguồn nước đen kịch, hôi thối. Không chỉ thế, đặc thù là chợ lớn cung cấp thực phẩm cho các chợ khác nên mỗi buổi chiều tiểu thương, người bán lấn chiếm ra lộ bày hàng, chiếm cả lối đi, kẹt xe trong chợ luôn là chuyện xảy ra hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Bé Tư, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, bức xúc: “Tôi thường hay đi chợ này, bởi chợ lớn nên đầy đủ thực phẩm cần thiết. Tuy nhiên, nhìn chung chợ chưa hợp vệ sinh lắm, bày bán còn tràn lan, đường đi thì ứ đọng nước đen, thối, rất mất vệ sinh".

Các loại thực phẩm được bày bán tràn lan, khó kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Còn chị Ngô Thị Quýt, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, lại lo lắng: “Mua thì mua vậy chứ sợ lắm, thực phẩm bây giờ nhiễm đủ loại hoá chất, buôn bán thì bày hàng tùm lum, lộn xộn, kém vệ sinh. Khuất mặt thì mua ăn vậy chứ biết phải làm sao. Ðể yên tâm, tôi thường mua thịt, rau những chỗ quen biết ”.

Vấn đề thực phẩm không an toàn, thiếu vệ sinh không phải người tiêu dùng thờ ơ mà vấn đề là họ không biết làm sao để chọn cho mình một sản phẩm sạch. Chị Nguyễn Thị Diễm, Phường 8, TP Cà Mau, băn khoăn: “Ði chợ tôi không biết chọn thức ăn gì cho gia đình để đảm bảo sức khoẻ; tìm đâu ra một sản phẩm sạch khi hầu như các sản phẩm tại chợ chưa qua kiểm duyệt”.

Chồng chéo trong quản lý

Với hàng trăm tiểu thương hoạt động, hằng ngày, có hàng ngàn lượt người ra vào chợ mua bán thì chuyện kém vệ sinh cũng là chuyện bình thường nếu như ý thức của người dân không được nâng cao. Ðược biết, chợ Phường 7 cũng đã nhiều lần tổ chức, sắp xếp lại, tuy nhiên đâu rồi cũng vào đấy. Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Cà Mau - Nguyễn Việt Trung cho biết: “Hiện nay, đa số các chợ trên địa bàn tỉnh khá ổn định về cách sắp xếp, tương đối đảm bảo về ATVSTP, riêng chợ Phường 7 vẫn còn chưa ổn, hiện chợ đang xuống cấp trầm trọng”.

 “Vấn đề ATVSTP tại chợ Phường 7 luôn là chuyện đau đầu của địa phương trong thời gian qua, dù phường thường xuyên ra quân, sắp xếp trật tự tại chợ nhưng tình hình vẫn chưa ổn. Cách sắp xếp hàng hoá chưa đảm bảo ATVSTP, nhiều mặt hàng, lô hàng vẫn còn phân tán, đan xen nhiều loại thực phẩm mà không dồn về một khu vực nhất định. Khâu vệ sinh môi trường dường như bỏ ngỏ, đây là vấn đề không chỉ gây bức xúc cho địa phương mà còn cho người tiêu dùng", Phó Chủ tịch UBND Phường 7, TP Cà Mau Phan Bảo Dương trần tình.

Thực trạng trên cũng không khó lý giải, bởi chợ Phường 7 là chợ duy nhất trên địa bàn tỉnh không chịu sự quản lý của UBND phường mà của công ty tư nhân quản lý (Công ty CP Thương mại Dịch vụ Cà Mau), nên vấn đề chủ động sắp xếp làm sao đảm bảo ATVSTP là chuyện không đơn giản. Ðã nhiều lần Sở Công thương cùng UBND phường và công ty họp bàn giải pháp nhưng đến giờ này vẫn chưa chuyển biến. Theo ông Dương, kinh phí sắp xếp chợ của công ty đang gặp khó khăn nên tiến độ còn chậm. Với vai trò quản lý, UBND phường chỉ có thể tham gia bảo vệ trật tự mua bán tại chợ mà thôi”.

Ðể chợ nhanh chóng đi vào ổn định, trên hết là đảm bảo vấn đề ATVSTP cho người tiêu dùng, thiết nghĩ rất cần ngành chức năng có liên quan vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí lại chợ phù hợp, tạo niềm tin, an tâm cho người tiêu dùng./.

Bài và ảnh: Ðào Hồng

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.