ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 18:46:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chọn ngành, nghề phù hợp

Báo Cà Mau Định hướng nghề nghiệp là yếu tố cần thiết cho học sinh, nhằm giúp các em có được những thông tin có ích để có thể xác định nghề nghiệp mình chọn sao cho phù hợp trong tương lai. Chênh lệch về điểm xét tuyển đầu vào giữa các trường đại học, cao đẳng là cơ hội giúp học sinh có thể chọn ngành nhưng không thể chọn trường, trong khi đó nhu cầu các nhà tuyển dụng yêu cầu nhân lực lao động còn có thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học và ngoại ngữ …

Định hướng nghề nghiệp là yếu tố cần thiết cho học sinh, nhằm giúp các em có được những thông tin có ích để có thể xác định nghề nghiệp mình chọn sao cho phù hợp trong tương lai. Chênh lệch về điểm xét tuyển đầu vào giữa các trường đại học, cao đẳng là cơ hội giúp học sinh có thể chọn ngành nhưng không thể chọn trường, trong khi đó nhu cầu các nhà tuyển dụng yêu cầu nhân lực lao động còn có thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học và ngoại ngữ …

Việc nhiều học sinh chọn nghề theo ý muốn gia đình vẫn còn tồn tại, chọn nghề theo sở thích, sở trường cũng còn nhiều, trong khi việc chọn nghề theo nhu cầu xã hội thì không hề dễ dàng khi nhiều phương tiện thông tin và các nhà tư vấn cũng hằng ngày loan báo về điều đó. Trong khi các nhà nghiên cứu cảnh báo về tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi lao động tăng cao, thì nhu cầu cần thợ lành nghề cho các cơ sở sản xuất, các nhà máy, xí nghiệp vẫn không giảm. Vì vậy, việc hướng nghiệp, chọn nghề là yếu tố tiên quyết cho sự thành công, nhưng cũng cần phải có sự hỗ trợ tích cực hơn từ các nhà tuyển dụng, các tổ chức giới thiệu việc làm có uy tín cho đến chính quyền địa phương.

Bạn Đinh Bá Thắng, lớp Cao đẳng điều dưỡng ra trường và tìm được việc làm phù hợp.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Các bạn trẻ nên cân nhắc trong việc chọn ngành, nghề, chọn trường mà mình xác định sẽ phấn đấu trong tương lai. Một khi chọn đúng ngành, nghề mình yêu thích, phù hợp sở trường, năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu xã hội, tạo tâm lý thoải mái, động lực phấn đấu, ý chí vươn lên trong học tập thì sẽ có được kết quả học tập cao nhất. Tuy nhiên, kinh tế gia đình đáp ứng yêu cầu cho việc hỗ trợ trong suốt thời gian theo học ở trường cao đẳng, đại học, là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp người học duy trì và không ngừng phấn đấu trong học tập.

Ở Cà Mau, hệ thống trường đại học, cao đẳng, trường nghề công lập cơ bản có những ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập tại địa phương. Trong đó, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau hằng năm đón hơn 1.000 học sinh đến trường học tập các ngành như: Dược, Ðiều dưỡng, Y sĩ, Hộ sinh. Năm 2015 chỉ tiêu tuyển sinh của trường vẫn duy trì ở các ngành: Cao đẳng Ðiều dưỡng (100 chỉ tiêu), Cao đẳng Dược (150 chỉ tiêu), Y sĩ (200 chỉ tiêu), Ðiều dưỡng trung cấp (100 chỉ tiêu), Dược sĩ trung cấp (100 chỉ tiêu), Dược sĩ trung cấp hệ vừa làm - vừa học (150 chỉ tiêu), Dược sĩ trung cấp hệ liên thông vừa làm - vừa học (50 chỉ tiêu).

Việc lựa chọn học tại trường có nhiều thuận lợi như trường có ký túc xá cho học sinh, sinh viên có nhu cầu, chi phí cho việc học tập ít so với các trường khác; môi trường học tập khá an toàn, thân thiện lại ít phức tạp, sinh hoạt cá nhân ít bị xáo trộn và thay đổi, lại có điều kiện gần gũi gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động rèn luyện kỹ năng thường xuyên được tổ chức, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí học đường, hoạt động xã hội… luôn được Ban lãnh đạo nhà trường quan tâm tạo điều kiện phát triển. Từ đó, tạo thuận lợi tốt cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh, sinh viên. Những hoạt động phong trào thiết thực đã gắn kết học sinh, sinh viên với cộng đồng, là những trải nghiệm cần thiết trong môi trường học tập chuyên nghiệp đối với các em và cả sau khi tốt nghiệp.

Có thể nói, việc lựa chọn ngành, nghề vẫn luôn là bài toán khó đối với nhiều học sinh trong quá trình theo đuổi con đường học vấn. Tuy nhiên, nếu bản thân học sinh và gia đình xác định rõ mục tiêu phấn đấu phù hợp với năng lực của các em, điều kiện kinh tế gia đình cũng như nhu cầu xã hội thì việc lựa chọn sẽ không quá khó trong điều kiện được tạo mọi thuận lợi về học tập cho người dân của Ðảng và Nhà nước ta hiện nay. Các bạn trẻ phải sáng suốt lựa chọn và rèn luyện bản thân, tuyệt đối không nên xác định việc học chỉ vì bằng cấp, bởi lẽ công việc trong tương lai có thành công hay không đòi hỏi vào chính năng lực thực sự của các bạn./.

Nguyễn Thuỷ

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.