ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 21:29:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chọn nghề - Bước đệm cho tương lai

Báo Cà Mau (CMO) Còn không bao lâu nữa hành trình 12 năm đèn sách của các em học sinh cuối cấp sẽ khép lại. Thời điểm hiện tại, nhiều học sinh đã có những kế hoạch riêng sau khi tốt nghiệp THPT. Con đường mới sắp mở ra với nhiều dự định tốt đẹp trong tương lai, đây là niềm mong mỏi lớn nhất của học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo.

Nhiều dự định cho tương lai

Trong thời gian học cuối cấp, ngoài việc tập trung học và ôn tập bài vở, em Nguyễn Trường Vỹ, Trường THPT Thái Thanh Hoà (huyện Đầm Dơi) còn tìm hiểu thêm những thông tin về nghề nghiệp em sẽ chọn học sau khi tốt nghiệp. Không riêng Vỹ, mà với các em học sinh sắp tốt nghiệp THPT, việc lựa chọn nghề nghiệp luôn được cân nhắc.

Trường Vỹ chia sẻ: “Em chọn ngành hoá học và ngành môi trường, học tại TP Hồ Chí Minh. Em cũng tham khảo ý kiến gia đình và được gia đình ủng hộ, ba mẹ không ép buộc em học ngành nào”.

Cùng chung tâm lý với Trường Vỹ, em Huỳnh Thảo Vy, Trường THPT Ðầm Dơi cũng đã chọn ngành học sau khi tốt nghiệp THPT. Mặc dù chưa đặt bút đăng ký vào hồ sơ chọn nghề, nhưng một chút lo lắng và hồi hộp là cảm giác khi Vy biết rằng việc lựa chọn này sẽ quyết định cả tương lai của bản thân.

Vy cho biết: “Em chọn ngành y đa khoa của Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ. Ðây là ngành học em được gia đình định hướng từ rất sớm nên đã chủ động học và ôn tập rất nhiều các môn của khối ngành. Những năm trước đây, ngành này lấy điểm khá cao, nhưng hy vọng với học lực tốt em sẽ vượt qua được. Hiện tại em chỉ mới chọn được một ngành và chưa biết chọn ngành nào dự trù nếu không đậu được nguyện vọng 1”.

Chọn nghề: Thích thôi chưa đủ

Những năm gần đây, các trường cao đẳng, đại học trên cả nước có rất nhiều phương thức tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi hơn để học sinh có thể tham gia. Bên cạnh đó, các kênh thông tin về ngành nghề cũng rất đa dạng theo xu hướng mở. Tuy nhiên, với nhiều học sinh, việc lựa chọn một ngành nghề phù hợp với bản thân không phải là câu chuyện đơn giản.

Nhà giáo Ưu tú Mã Thị Xuân Thu, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thái Thanh Hoà (huyện Ðầm Dơi) hướng nghiệp cho học sinh lớp 12.

Nhiều năm làm công tác hướng nghiệp cho học sinh, Nhà giáo Ưu tú Mã Thị Xuân Thu, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thái Thanh Hoà, luôn hiểu rõ được những băn khoăn, trăn trở của các em khi chọn lựa ngành nghề cho tương lai.

Nhà giáo Ưu tú Mã Thị Xuân Thu cho biết: “Thực tế hiện nay vẫn còn không ít học sinh chưa chủ động trong việc chọn lựa nghề nghiệp mà chạy theo xu hướng cùng bạn bè. Một số phụ huynh vẫn còn tâm lý con mình tốt nghiệp là được. Ngoài ra, việc nắm nhiều thông tin về nghề nghiệp, trường học đối với các em còn khá mập mờ. Ðể giúp các em định hướng và có động lực phấn đấu, những người làm công tác giáo dục chúng tôi luôn cố gắng tỉ mỉ từng chi tiết khi tư vấn hướng nghiệp cho các em”.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) Nguyễn Ngọc Nguyên đánh giá: “Ngay từ năm lớp 11 nhà trường đã làm công tác hướng nghiệp, tập trung vào năm lớp 12. Công tác hướng nghiệp luôn thu hút sự quan tâm của các em học sinh. Những thắc mắc mà hầu hết học sinh quan tâm là ngành nghề nào dễ xin việc khi ra trường, ngành nào có lương cao, phù hợp với địa phương”.

Học sinh có năng lực học tốt trường hướng các em lên những trường tốp trên, các em có học lực trung bình khuyến khích lựa chọn ngành và trường học phù hợp là cách hướng nghiệp phổ biến hiện nay tại các trường THPT. Học sinh sẽ tìm những thông tin ngành nghề theo sở thích bản thân. Việc yêu thích một ngành nghề và chọn học để gắn bó với nghề trong tương lai là điều kiện cần để phát huy hiệu quả công việc. Tuy nhiên, nếu chỉ chọn nghề theo sở thích của bản thân thì vẫn chưa đủ.

Nhà giáo Ưu tú Mã Thị Xuân Thu nhấn mạnh: “Khi học sinh đặt bút chọn ngành nghề học đồng nghĩa các em sẽ đánh cược cả cuộc đời mình. Khi lựa chọn nghề nghiệp, học sinh phải đảm bảo được các yếu tố quan trọng là năng lực, sở thích cá nhân, khả năng tài chính của gia đình, hướng nghề nghiệp hiện tại và sau khoảng thời gian học như thế nào. Các em cần lưu ý, một khi đã xác định được nghề phù hợp, học sinh mới chọn trường và bước cuối cùng xem phương thức xét tuyển của từng trường”.

Bên cạnh đó, khi chọn nghề, học sinh đừng quên tham khảo ý kiến cha mẹ, thầy cô, những người đi trước. Hiểu được năng lực bản thân, tìm hiểu nghề nghiệp, thông tin thị trường sẽ giúp bản thân học sinh lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp cho tương lai. Như lời Nhà khoa học Pa-xtơ đã nói: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá con người mà chính con người làm danh giá cho nghề nghiệp”./.

 

An Kỳ

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".