ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chống dịch phải sâu sát, làm tới nơi tới chốn

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến chiều nay, 5/11, huyện Trần Văn Thời có 4 đơn vị xã, thị trấn nâng cấp độ lên cấp 4, nhiều nhất tỉnh, bao gồm các xã: Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Hải, Khánh Hưng và thị trấn Sông Đốc. Trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại huyện Trần Văn Thời, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo, huyện phải đề cao phương châm “Chống dịch phải sâu sát, làm tới nơi tới chốn”; quản lý chặt các gia đình cách ly hộ, các khu cách ly; phải tính trước trường hợp F0 nhiều, từ đó có phương pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả

Từ ngày 30/10-2/11, qua xét nghiệm toàn dân ghi nhận 41 ca nhiễm Covid-19, xã Khánh Hưng đã tiến hành phong toả 3 khu vực ở 7 ấp. Đến nay, toàn xã ghi nhận 93 ca dương tính với Sars-Cov-2. Xã đang thiết lập 11 chốt, trạm; ở các cầu đều có rào chắn, hạn chế tối đa việc đi lại không cần thiết, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện, Khánh Hưng đang gặp một số khó khăn trong công tác phòng chống dịch, như: phương tiện vận chuyển F0 từ nhà ra xe đưa đi cách ly điều trị; do trạm y tế xã có ca dương tính nên hiện 8 cán bộ và nhân viên của trạm y tế phải cách ly y tế tại nhà; lực lượng y tế làm nhiệm vụ y tế chủ yếu tăng cường từ Trung tâm Y tế huyện…

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau (bìa phải) kiểm tra thực tế khu phong toả tại ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

Ông Hồ Thiên Chúa, Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, thông tin thêm: hiện nguy cơ cao xác định từ dòng họ của những ca F0 do trước đi đám tiệc chung, có tiếp xúc gần. Việc đi lại, mua thức ăn, phân bón số lượng lớn của người dân, doanh nghiệp gặp khó; các doanh nghiệp ven khu phong toả cũng gặp khó do thiếu lao động, người lao động di chuyển khó khăn.

Trạm Y tế xã ngưng hoạt động nhưng đã kích hoạt được trạm y tế lưu động; cơ số thuốc đảm bảo; máy móc, trang thiết bị đã được phân bổ kịp thời; sẵn sàng đối phó với các diễn biến xấu của dịch bệnh.

Qua đi kiểm tra thực tế các khu phong toả, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, xã Khánh Hưng phải triển khai ngay phương pháp phòng chống dịch trên tuyến đường thuỷ, ở những đoạn sông lớn; phải giăng dây, cắm biển báo người dân thấy và không ghé vào khu phong toả. Ở ngoài khu phong toả, phải cấp ngay giấy đi chợ cho người dân 3 lần/tuần; người đi chợ phải được kiểm soát; những khu phong toả phải tạo điều kiện cho dân được mua và giao hàng thiết yếu đến nhà. Doanh nghiệp phải kích hoạt ngay phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Phải trang bị kiến thức cho lực lượng y tế; về dụng cụ bảo hộ, trang thiết bị y tế tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Y tế cung ứng đủ, không sợ thiếu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, đi kiểm tra, khảo sát nhiều “điểm nóng” về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý, sau khi hoàn thành xét nghiệm toàn dân, xã phải vận động người dân tự xét nghiệm nhanh tại nhà; phổ biến toàn dân phương án “F0 không có triệu chứng thì điều trị tại nhà”, tỉnh đang liên hệ để tiến hành cung cấp túi thuốc tại nhà cho các trường hợp này. Trạm Y tế xã và trạm y tế lưu động phải theo dõi sức khoẻ những F0 điều trị tại nhà này thật chặt chẽ; tư vấn, hướng dẫn về phương pháp chữa trị.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết thêm: Đối với thị trấn Sông Đốc tiến hành phong toả, khoanh vùng, kiểm soát dịch từ 17 giờ chiều 5/11. Hiện, Sông Đốc có 44 ca F0; Cảng cá Sông Đốc cũng có 1 ca F0 và  19 ca F1. Riêng đối với xã Khánh Bình Tây Bắc, số trường hợp F1 rất đông, phân tán rải rác.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời và xã Khánh Hưng.

Tỉnh đã thống nhất và ban hành chủ trương, đối với những ca bệnh đã điều trị khỏi bệnh, khi về nhà địa phương phải gắn bảng hộ theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày; địa phương phải bám sát, tuyên truyền để người dân tuyệt đối tuân thủ chủ trương này; hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với những rủi ro do tái dương tính sau điều trị Sars-Cov-2.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, huyện Trần Văn Thời phải đề cao phương châm “Chống dịch phải sâu sát, làm tới nơi tới chốn”; quản lý chặt các gia đình, các khu cách ly; phải tính trước trường hợp F0 nhiều, từ đó có phương pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả./. 

 

Phú Hữu

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.