ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:24:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chống dịch với quyết tâm cao độ

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đã hơn 33 ngày với 3 lần giãn cách và kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, và hôm nay Cà Mau lại tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với tinh thần và quyết tâm cao độ.

Ngay sau khi nới lỏng giãn cách, từ ngày 21-24/8 Cà Mau liên tục mỗi ngày ghi nhận thêm nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tổng cộng 24 ca ở TP Cà Mau, huyện Đầm Dơi, Thới Bình. Cùng với đó, tỉnh hình thành nhiều vùng cách ly, phong tỏa: Khóm 6, Phường 1 và Khóm 5, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau; ấp Bào Nhàn, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình; xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi.

Người lao động rất cần trạng thái bình thường để duy trì công việc, cuộc sống. Ảnh: Công nhân lao động ở công trình trụ sở UBND xã Tân Thành, TP Cà Mau.

Nhận định nguy cơ dịch bệnh dẫn tới làm tăng các ca F0 trong cộng đồng, khó kiểm soát được F0, vì thế lần này, tỉnh quyết định áp dụng trở lại Chỉ thị 16 với quyết tâm phải quyết liệt, xốc lại lực lượng, tổ chức chỉ huy chặt chẽ, vận động sự tham gia ủng hộ của người dân để đảm bảo thắng lợi cuộc chiến chống Covid-19.

Điều minh chứng cho sự chưa nghiêm qua các đợt giãn cách trước là còn những vi phạm. Từ vi phạm đơn giản nhất như không đeo khẩu trang nơi công cộng, đến vi phạm có tính chất nhóm như lén tổ chức nhậu, thậm chí cả vi phạm chống đối cách ly và vi phạm đến mức phải truy tố trách nhiệm hình sự trong sản xuất kinh doanh trái quy định, không đảm bảo các phương án an toàn trong sản xuất.

Đến ngày 21/8, sau 33 ngày thực hiện giãn cách và kéo dài giãn cách xã hội trước đó, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử phạt các lỗi vi phạm về phòng, chống dịch hơn 8,1 tỷ đồng; khởi tố 3 vụ án làm lây nhiễm dịch bệnh, chống người thi hành công vụ đối với 1 tổ chức và 2 cá nhân. Chính vì vi phạm này dẫn đến hệ lụy của 3 khu vực phải phong tỏa, liên quan đến hàng ngàn nhân khẩu và đã có 1 trường hợp tử vong vì mắc Covid-19.

Tâm lý chủ quan đã bắt đầu manh nha trong nhiều người, có cả cán bộ, viên chức. Họ đi viếng đám tang không đúng quy định giãn cách, dẫn đến nhiều gia đình, nhân khẩu phải thực hiện biện pháp cách ly tập trung và cách ly hộ gia đình. Càng đáng trách hơn, khi vừa nới lỏng giãn cách thì các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý hàng trăm đối tượng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Lúc này, khi cả nước đã có hàng trăm ngàn ca nhiễm Covid-19 và hàng ngàn ca tử vong, thì các khung thời gian áp theo các biện pháp phòng dịch là nhằm hạn chế sự tiếp xúc lây lan dịch. Khi khung thời gian hết, không đồng nghĩa với dịch bệnh đã thuyên giảm.  Mọi người nên nhận thức rằng: Đã có hàng chục ngàn người lao động phải mất việc làm do công ty, xí nghiệp ảnh hưởng dịch mà ngưng sản xuất; nhiều tuyến phố, khu dân cư, xóm ấp bị cách ly, khoanh vùng phong tỏa ?.

Công nhân ở công ty thủy sản nghiêm túc thực hiện “3 trong 1” để thực hiện mục tiêu vừa sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo được đời sống và chuỗi cung ứng, tiêu thụ hàng thủy sản.

Để xốc lại tinh thần và ý thức trong chống dịch, trong đợt tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 lần này, trước hết mỗi cá nhân cần bỏ đi những thói quen cá nhân trong điều kiện bình thường. Xóa bỏ tư duy nghĩ rằng giãn cách bị gò bó, tù túng. Những người làm công ăn lương, trước hết phải là đầu tàu gương mẫu. Bỏ qua thói ích kỷ, so bì, ỷ lại; thay vào đó nghiệm lại việc làm bản thân, chiếu vào quy định trên tinh thần cầu thị.

Nên nhớ rằng: để có trạng thái ổn định trong giãn cách như đã qua và hiện nay, thì ngoài đường phố Cà Mau đã phải thiết lập trên 90 chốt chặn kiểm soát, hàng ngàn y bác sĩ, tình nguyện viên vẫn ngày đêm miệt mài làm việc bằng gấp đôi, gấp ba lần trạng thái bình thường.

Trong lúc này, những ai đã và đang có suy nghĩ lệch, cần nên tiếp thu những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 mà điều chỉnh ý thức lối sống có trách nhiệm với cộng đồng. Bình tĩnh ngẫm về những người đã và đang ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mà có ý thức và hành động trách nhiệm cần có đối với xã hội, với cộng đồng./.

Phong Phú

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.