ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:31:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chốt chống dịch ấm tình quân - dân

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với các đơn vị trong tỉnh, Ðồn Biên phòng Khánh Tiến đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, ngày đêm bám trụ tuyến đầu để phòng chống dịch. Ðồng hành với người lính quân hàm xanh nơi đây luôn có những người dân địa phương nhiệt tình hỗ trợ.

Trên đoạn biên giới bờ biển do Ðồn Biên phòng Khánh Tiến quản lý hiện có 3 chốt chống dịch đóng tại các cửa sông, cửa lạch thông ra biển, nơi có nhiều phương tiện của ngư dân địa phương mỗi ngày đều ra vào vùng biển gần bờ để hoạt động đánh bắt thuỷ sản. Ngoài ra, còn phân công lực lượng tham gia cùng các lực lượng của địa phương đóng chốt tại các địa bàn có nhiều dân ra vào địa bàn theo quyết định của UBND huyện U Minh.

Ðại uý Nguyễn Văn Quơn, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Khánh Tiến, cho biết, liên tục trong nhiều tháng qua, đơn vị duy trì 100% quân số, luân phiên trực 24/24 giờ tại các chốt, thường xuyên cập nhật thông tin, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện và tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đơn vị đã phối hợp UBND xã Khánh Tiến tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới biển. Qua đó, kêu gọi bà con Nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch Covid-19; khi phát hiện có người lạ vào địa bàn nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương, hoặc lực lượng chức năng gần nhất; những đối tượng có hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Các tổ, chốt thường xuyên tuần tra trên bộ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào khu vực biên giới biển của tỉnh.

Chốt chống dịch đóng tại cửa biển Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến, huyện U Minh là một trong những chốt dã chiến của Ðồn Biên phòng Khánh Tiến, được thành lập từ tháng 4/2021. Do điều kiện xa đơn vị và chưa đảm bảo được cơ sở vật chất, nơi ăn, ở của bộ đội, vì vậy những cán bộ đóng chốt tại đây được gia đình anh Lê Thanh Phong, chị Trần Thị Mánh, ngụ Ấp 11, xã Khánh Tiến cho mượn một phần cơ sở thu mua hải sản của mình để bộ đội dựng cờ, đóng chốt.

Cửa biển Tiểu Dừa không lớn, không có phương tiện trọng tải lớn hoạt động dài ngày trên biển, nhưng hàng ngày vẫn có hàng chục lượt phương tiện của ngư dân địa phương ra vào đánh bắt thuỷ sản gần bờ. Phía giáp ranh là địa bàn xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

"Ðược gia đình anh Phong, chị Mánh tạo điều kiện cho mượn cơ sở để đóng chốt, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn thuận lợi hơn. Anh em đóng chốt có nơi ăn, chỗ ở đảm bảo không bị mưa tạt, gió lùa, được chị Mánh giúp đỡ, hỗ trợ việc nấu cơm nước cho ăn", Trung uý Thái Văn Tol cảm kích.

Trung uý Thái Văn Tol thực hiện nhiệm vụ tại chốt chống dịch Tiểu Dừa.

Anh Phong cho biết, trong lúc dịch bệnh phức tạp, vì nhiệm vụ, vì sức khoẻ và bình yên Nhân dân mà anh em phải xa đơn vị, xa gia đình. 3-4 tháng nay chưa lần về thăm gia đình người thân. Trực suốt 24/24 tại chốt, rồi còn thay nhau đi tuần tra dọc tuyến đê biển Tây cùng với lực lượng công an, dân quân địa phương. Nhiều lúc thấy mấy chú đi tuần về bị mưa dông ướt hết người mà không hề than vãn, lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ. Ở gần lâu ngày nên gia đình anh xem anh em bộ đội như người thân trong nhà.

Trung úy Thái Văn Tol cho biết thêm, tuy có những thiếu thốn, khó khăn nhưng các anh luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Nhân dân địa phương, những người như gia đình anh Phong, chị Mánh; cùng với đó, thủ trưởng đơn vị và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh thường xuyên đến thăm, động viên nên các anh luôn tự tin, động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Ngoài việc lập đóng chốt và tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các điểm xung yếu, các cửa sông, cửa lạch, thời gian qua, các tổ, đội công tác địa bàn khác của đơn vị đều phối hợp địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho Nhân dân. Tổ chức tặng quà, phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn", Ðại uý Nguyễn Văn Quơn thông tin thêm.

Hiện nay, trên dọc tuyến biên giới 254 km bờ biển của tỉnh Cà Mau, BÐBP tỉnh đã triển khai tất cả các phương tiện của các đồn, hải đội biên phòng thực hiện tuần tra trên biển, gần bờ và trên 30 tổ, chốt tuần tra trên bộ, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào khu vực biên giới biển của tỉnh.

Khó khăn, vất vả còn đó, vì cuộc chiến chống Covid-19 có thể kéo dài, nhưng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Khánh Tiến nói riêng, BÐBP Cà Mau nói chung quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo; phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn biên giới biển của tỉnh./.

 

Lê Khoa

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.