Thứ hai, 22-12-25 03:19:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chu đáo bữa ăn bán trú

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 142 trường học tổ chức ăn bán trú cho học sinh các cấp, từ mầm non đến THPT, với hơn 26.550 học sinh ăn bán trú tại trường. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được các trường chú trọng nhằm đảm bảo các em có sức khoẻ tốt, phát triển cả về trí lực và thể lực.

Ðảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú cho trẻ được các trường chú trọng hàng đầu. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau).

Ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) chú trọng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là bữa ăn cho học sinh bán trú, luôn đảm bảo VSATTP. Năm học 2022-2023, trường có hơn 1.600 học sinh, với 5 khối lớp học, trong đó có hơn 500 học sinh ăn bán trú tại trường. Mỗi ngày, trẻ ăn 2 bữa tại trường (bữa chính và bữa phụ), thực đơn thay đổi hàng tuần, phong phú và đủ dinh dưỡng. 

Nhà trường tuân thủ quy trình giao - nhận, lưu mẫu theo quy định. Ðồng thời, trường phối hợp với phụ huynh kiểm tra thực tế nguồn gốc nguyên liệu của đơn vị phục vụ suất ăn bán trú, từ đó đánh giá năng lực, lựa chọn đơn vị có uy tín cung cấp suất ăn tại trường. Ðặc biệt, trường công khai đơn vị cung cấp suất ăn, đảm bảo suất ăn đúng thực đơn; tạo điều kiện để phụ huynh tham gia giám sát chất lượng bữa ăn.

Cô Nguyễn Thị Mộng Trinh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo VSATTP bữa ăn cho học sinh, nhà trường đã ký kết với một cơ sở chế biến thức ăn có uy tín trên địa bàn TP Cà Mau, thực phẩm nhập vào có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đúng các quy định của ngành y tế về đầu tư vào hệ thống nhà bếp với đầy đủ cơ sở vật chất. Quá trình chế biến thức ăn, bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế, chế biến đến khâu chia thức ăn. Thực hiện lưu mẫu trong vòng 24 giờ theo quy định. Ngoài ra, trước và sau bữa ăn, học sinh đều rửa tay với xà phòng để đảm bảo vệ sinh”.

Ðội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ bữa ăn bán trú cũng được trang bị đầy đủ đồng phục, găng tay, mũ bảo hộ… Bên cạnh đó, trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP thông qua các hình thức như: treo tranh ảnh, áp phích về VSATTP tại các bảng tin, góc tuyên truyền của trường… 

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Phường 5, TP Cà Mau), bữa ăn bán trú được nhà trường đặc biệt quan tâm. Thầy Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường không có bếp ăn nên bữa ăn bán trú được nhà trường ký hợp đồng với một đơn vị chế biến. Thực đơn hàng ngày là do nhà trường chuẩn bị. Ðể bảo đảm VSATTP, trường lựa chọn cơ sở chế biến thức ăn uy tín, có địa chỉ rõ ràng, được các cấp có thẩm quyền công nhận về chất lượng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Thực đơn được lên lịch theo tuần, theo mùa. Hàng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường và lưu mẫu trong vòng 24 giờ. Trong trường hợp nếu xảy ra mất VSATTP, Hiệu trưởng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý và đơn vị cung cấp suất ăn xử lý kịp thời, làm rõ nguyên nhân”.

Theo đại diện ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Cà Mau, đối với cấp học mầm non, toàn tỉnh hiện có 118/132 trường tổ chức nấu tại trường cho trẻ ăn và đều có hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm; tổng số nhóm, lớp là 835/1.167 nhóm, lớp; tổng số trẻ ăn bán trú là 21.349/29.581 trẻ. Ðối với cấp tiểu học, tổng số trường, trung tâm có tổ chức cho học sinh ăn bán trú là 23/220 trường (trong đó có 11 trường, trung tâm tổ chức nấu ăn tại trường; 12 trường thuê doanh nghiệp nấu); tổng số lớp ăn bán trú là 258/3.756 lớp, với số học sinh ăn bán trú là 5.052/108.736 em. Ðối với cấp THCS, THPT có 1 trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú và tổ chức nấu ăn tại trường, với 150 học sinh ăn bán trú.

Vào đầu mỗi năm học, Sở GD&ÐT đều có công văn chỉ đạo các nhà trường có học sinh ăn bán trú cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế về đảm bảo VSATTP. Qua khảo sát công tác tổ chức bán trú tại một số trường trên địa bàn TP Cà Mau, các nhà trường đều phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh lựa chọn, ký hợp đồng suất ăn với đơn vị đủ tư cách pháp nhân, đủ điều kiện và được cấp phép.

“Hàng năm, các cơ sở có tổ chức ăn bán trú đều được Sở GD&ÐT phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm nghiệm, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo VSATTP; 100% các cơ sở, bếp ăn đều thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm theo quy định", ông Hồ Thành Nhựt, Phó trưởng phòng Mầm non - Phổ thông, Sở GD&ÐT, cho biết./.

 

Quỳnh Anh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.