Thứ ba, 9-9-25 07:29:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Báo Cà Mau

Để nắm vững những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngay khi năm học mới 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp. Điều này tạo ra thuận lợi lớn, cũng là bước chạy đà quan trọng để thầy trò các trường bắt nhịp nhanh với những thay đổi mới.

Thầy trò Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) trong giờ ôn tập môn Toán. Ảnh: Đ.K.C

Nguyện vọng học sinh là ưu tiên hàng đầu

Về Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) sau hơn 10 ngày học sinh khối 12 hoàn thành thi thử đợt 1, không khí học tập, ôn luyện của thầy trò nhà trường vẫn rất sôi nổi, quyết liệt. Năm nay, trường có 145 học sinh khối 12 được phân bổ ở 4 lớp, với 1 lớp A, 1 lớp B và 2 lớp C (phân ban theo nguyện vọng đăng ký môn tự chọn của học sinh).

Ông Danh Tô Nol - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có khá nhiều điểm mới, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi là một trường vùng sâu của huyện Hồng Dân, điều kiện học tập, tổ chức ôn luyện còn nhiều khó khăn, nếu không chủ động chạy đà từ sớm thì thầy trò sẽ rất cập rập. Đặc biệt là năm nay dù học sinh gặp thuận lợi khi được giảm từ 6 môn thi xuống còn 4 môn, nhưng trong đó vẫn tồn tại nhiều thách thức nếu như học sinh không chọn đúng môn tự chọn phù hợp với năng lực, sở trường bản thân, cũng như chuyên ngành dự định tuyển sinh đại học, cao đẳng”.

Ngoài việc trực tiếp tổ chức các buổi tư vấn, định hướng chọn môn tự chọn thì nhiều trường THPT, Trung tâm GDTX còn thiết kế, mở các đường link để học sinh khối 12 đăng ký 2 môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 chỉ một tuần sau khai giảng. Sau đó, các trường tổng hợp số lượng, trao đổi kết quả đăng ký với tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp để đánh giá lại việc chọn môn có thật sự phù hợp với phân ban, năng lực, sở trường… của học sinh hay chưa, từ đó tiếp tục tư vấn, điều chỉnh.

Theo ghi nhận, kết quả khảo sát lần 1 mang đến nhiều tín hiệu khá lạc quan, dù vậy chỉ mang tính chất tham khảo để các trường chủ động trong công tác dạy - học, ôn tập. Đến cuối học kỳ I, sau khi có bài kiểm tra cuối kỳ, sơ kết điểm… các trường sẽ tiến hành khảo sát thêm lần nữa với việc đăng ký môn thi tự chọn của học sinh. Trên cơ sở này, lấy ý kiến phụ huynh để thống nhất phương án tổ chức ôn tập 2 môn còn lại. Nguyên tắc vẫn là tôn trọng, ưu tiên hàng đầu nguyện vọng đăng ký lựa chọn môn, nhưng vẫn kết hợp tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp năng lực học tập của học sinh.

Bám sát đề minh họa để đổi mới kiểm tra, đánh giá

Cũng như nhiều trường THPT, Trung tâm GDTX, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tiến hành khảo sát học sinh từ cuối năm lớp 11 về nguyện vọng, đăng ký dự kiến môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trên cơ sở số liệu này, trường đã tổ chức giao ban các tổ chuyên môn, cùng nhau bàn bạc, phân tích nội dung chương trình. Đồng thời xem xét kỹ nội dung các môn Tin học, Công nghệ phải đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết để học sinh làm bài thi tốt nghiệp. Nội dung 2 môn này cũng được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với yêu cầu kỳ thi (vì đây là 2 môn thi hoàn toàn mới).

Đồng hành sát sao cùng thầy trò các trường, từ đầu năm học 2024 - 2025 đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn các môn có thi tốt nghiệp THPT; bên cạnh đó còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường, liên trường… và tất cả gần như tập trung vào phân tích cấu trúc, định hướng đề nhằm giúp thầy trò các trường chủ động tiếp cận, tạo bước chạy đà thuận lợi.

Có thể nói, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã đặt ra nhiều vấn đề về đổi mới và một trong số đó là thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Do vậy, Ban giám hiệu các trường THPT, Trung tâm GDTX trên toàn tỉnh đã định hướng tới các tổ chuyên môn để có sự điều chỉnh, định hướng sao cho phù hợp, đặc biệt với học sinh theo Chương trình GDPT 2018 ở khối 10, 11, 12. Từ đây, các tổ chuyên môn luôn sẵn sàng tâm thế chủ động xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi môn học dựa trên cấu trúc, định dạng đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong đó, chú trọng tăng cường số lượng câu hỏi trắc nghiệm dạng điền khuyết, lựa chọn đúng sai.

Trong quá trình dạy - học, giáo viên còn hướng cho học sinh nắm được nội dung kiến thức cốt lõi cần ghi nhớ và có khả năng tự diễn đạt lại một cách ngắn gọn để có thể làm tốt 2 dạng câu hỏi trắc nghiệm mới. Trong kiểm tra, đánh giá định kỳ và thường xuyên ở các môn học, giáo viên sẽ xây dựng đề theo định hướng đánh giá năng lực để học sinh làm quen, rèn luyện…

Với bước chạy đà từ sớm, từ xa và quyết tâm cao của thầy và trò các trường, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ mở ra cho học sinh khối 12 tỉnh nhà thêm nhiều cơ hội mới trong việc chọn trường, chọn nghề và giúp ngành Giáo dục tỉnh nhà gặt hái thêm thành tích mới.

Kim Trúc

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.