ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:44:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động kiểm soát bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng

Báo Cà Mau Theo thông tin từ Sở Y tế Cà Mau, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến phức tạp, các dịch bệnh có xu hướng tăng, đáng chú ý là bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay - chân - miệng (TCM).

Theo thông tin từ Sở Y tế Cà Mau, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến phức tạp, các dịch bệnh có xu hướng tăng, đáng chú ý là bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay - chân - miệng (TCM).

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 150 trường hợp SXH, tăng hơn 120% so cùng kỳ năm 2014, có 1 trường hợp tử vong; bệnh TCM cũng đang gia tăng đột biến với hơn 500 trường hợp.

Theo các chuyên gia y tế, năm 2015 dự báo bệnh SXH sẽ gia tăng và có khả năng bùng phát mạnh, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Ở Cà Mau, thời gian qua, bệnh SXH đã tăng đột biến, đặc biệt là tại các địa phương thường xảy ra ổ dịch như: Ðầm Dơi, Trần Văn Thời, Cái Nước và TP Cà Mau.

Bệnh nhân đến nhập viện và điều trị bệnh SXH tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi.

Ðối với bệnh TCM, trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do bệnh nhưng với tốc độ gia tăng nhanh chóng, bệnh này cũng đang là bệnh truyền nhiễm được đặc biệt quan tâm gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhận định: “SXH và TCM là 2 bệnh cần đặc biệt lưu ý vì sự phức tạp cũng như tốc độ lây lan mầm bệnh. Hiện nay, thời tiết đang diễn biến thất thường, mùa mưa lại đang đến gần, mầm bệnh còn tiềm ẩn lớn trong cộng đồng, chính vì vậy nguy cơ bệnh SXH và TCM bùng phát thành dịch là rất lớn nếu như cộng đồng không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tích cực”.

Ðể chủ động kiểm soát, khống chế mầm bệnh, Sở Y tế Cà Mau vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch năm 2015. Ðây là hội nghị quan trọng nhằm cung cấp, cập nhật kịp thời các kiến thức về tình hình cũng như công tác điều trị bệnh. Hội nghị dành gần như toàn bộ thời gian để tập trung vào công tác triển khai phòng, chống bệnh SXH và TCM, trong đó tập trung vào quy trình giám sát, phòng, chống đối với 2 bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết: “Công tác giám sát dịch bệnh được xem là rất quan trọng, tuy nhiên vấn đề này đôi khi các địa phương còn lơ là. Ðối với bệnh SXH, tuy các địa phương có vào cuộc xử lý, giám sát ổ dịch nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Riêng đối với bệnh TCM, xuất hiện và lưu hành trên địa bàn tỉnh nhiều năm nay. Ngành y tế các địa phương tuy có phối hợp với ngành giáo dục, nhưng vẫn chưa quan tâm đúng mức. Chính điều này đã làm cho bệnh xuất hiện kéo dài”.

Theo thống kê, từ đầu năm 2015, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước tiếp nhận điều trị cho khoảng 40 trường hợp mắc bệnh SXH và 30 trường hợp bệnh TCM. Tuy vậy, tình hình nhập viện ở 2 bệnh này đang có biểu hiện tăng trong vài tuần trở lại đây. Bác sĩ Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của bệnh SXH và TCM, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Riêng về công tác điều trị, các dịch truyền, cơ số thuốc, ê-kíp trực phục vụ cho việc chẩn đoán, tiếp nhận điều trị SXH và TCM cũng đã sẵn sàng”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết thêm: “Việc phát hiện bệnh tại các bệnh viện và trạm y tế là hết sức quan trọng vì đây là nơi tiếp nhận bệnh nhân. Do đó, công tác báo cáo dịch, phối hợp với trung tâm y tế địa phương là rất quan trọng”.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Cà Mau cũng đã thành lập đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại huyện Thới Bình và U Minh. Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cũng lưu ý các địa phương cần đẩy mạnh công tác giám sát, kịp thời xử lý các ổ dịch, khống chế ngay không để bệnh lây lan và bùng phát. Các địa phương cũng cần tham mưu tốt cho chính quyền các cấp củng cố ban chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, phân công cụ thể từng thành viên phụ trách, không thể nói chung chung mà phải xuống tận địa bàn, nhất là tại các điểm nóng về dịch bệnh.

SXH và TCM là 2 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, cả 2 bệnh này đều chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc-xin dự phòng. Bệnh có khả năng gây tử vong nếu người bệnh không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi, cập nhật tình hình về dịch bệnh. Các cơ sở y tế và chính quyền các địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng bệnh, góp phần khống chế, không để bệnh bùng phát thành dịch lớn./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.