ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:12:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng bệnh mùa mưa

Báo Cà Mau (CMO) Theo ghi nhận từ Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay có 7 ca mắc sốt xuất huyết, 9 ca tay - chân - miệng. Ngành y tế huyện đã phát hiện 4 ổ dịch sốt xuất huyết rải rác ở các xã.

Theo ghi nhận từ Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay có 7 ca mắc sốt xuất huyết, 9 ca tay - chân - miệng. Ngành y tế huyện đã phát hiện 4 ổ dịch sốt xuất huyết rải rác ở các xã.

 Mặc dù tình hình dịch bệnh tại huyện đều giảm cho đến thời điểm hiện tại so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ riêng bệnh quai bị tăng 63% do các hộ dân chưa ý thức phòng bệnh cũng như phòng chống lây lan trong gia đình. Do vậy, công tác phòng chống dịch bệnh đang là vấn đề hết sức quan trọng nhằm khống chế và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế huyện Cái Nước kiểm tra, giám sát công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng tại hộ gia đình.

Hiện nay, mùa mưa đã chính thức bắt đầu, nắng nóng kết hợp với những cơn mưa lớn trên diện rộng làm cho môi trường thêm ẩm ướt. Ðây là thời điểm các loại dịch bệnh rất dễ bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp chủ động phòng tránh kịp thời. 

Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 3 đội cơ động phòng chống dịch tuyến huyện và 2 đội chống dịch cơ động ở mỗi xã, thị trấn. Bên cạnh đó, phối hợp ngành giáo dục - đào tạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng trong trường học; phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai phòng chống các chủng vi-rút cúm từ gia cầm và bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Bác sĩ Lâm Chí Phương, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết, hiện nay bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm nên trung tâm chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất để phục vụ công tác dập dịch nếu có xảy ra. Ngoài ra, còn tăng cường công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại tất cả các xã, thị trấn. Sắp tới đây tiếp tục tổ chức cập nhật kiến thức về phòng chống dịch đến các khóm, ấp. Triển khai công tác phòng chống dịch trong trường học và tiêm ngừa uốn ván cho học sinh lớp 9. Đặc biệt, bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn huyện đã xuất hiện rải rác sớm so với hằng năm, do đó, công tác phòng bệnh luôn được ngành y tế huyện quan tâm, cả về công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân có tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống và công tác điều trị, xử lý triệt để nguồn bệnh.

Theo dự báo của ngành chức năng, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp vào thời điểm giao mùa, trong đó có bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết. Chính vì vậy, ngành y tế huyện Cái Nước đang đẩy mạnh giám sát và truyền thông cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để mọi người dân hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về nguyên nhân gây bệnh và cách phòng chống một số dịch bệnh, để mỗi người dân là những tuyên truyền viên tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nêu cao ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý dịch bệnh kịp thời trên địa bàn huyện./.

Mai Thanh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.