ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:48:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống cháy nổ

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Phú Tân có 6 điểm chợ, trên 700 cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời điểm giáp Tết, lượng hàng hoá nhập về của các tiểu thương trong các chợ nhiều, cùng với đó các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng công suất hoạt động nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ diễn biến phức tạp. Ðảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an huyện Phú Tân chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về phòng chống cháy nổ, kịp thời khắc phục những nguyên nhân gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ trên địa bàn, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Đại uý Nguyễn Ðức Anh, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện, cho biết: “Ðơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia PCCC; chủ động bố trí 100% lực lượng tổ chức ứng trực 24/24. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công tác PCCC. Thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Trong đó, tập trung vào các cửa hàng xăng dầu, gas, các kho hàng hoá lớn, chợ, nhà ở hộ gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh... Trong quá trình kiểm tra, đơn vị lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt tại bếp nấu ăn, nơi thờ cúng; hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng bình chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm an toàn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra”.

Công an huyện Phú Tân kiểm tra việc thực hiện quy định PCCC của tiểu thương chợ thị trấn Cái Ðôi Vàm.

Tại chợ Cái Ðôi Vàm, Công an huyện kết hợp Công an thị trấn Cái Ðôi Vàm, Ban quản lý chợ đã kiểm tra gần 30 cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra, hầu hết cơ sở kinh doanh trong nhà lồng chợ đều chấp hành tốt về quy định an toàn PCCC, trang bị phương tiện đồng bộ, đầy đủ; hàng hoá sắp xếp trong khu vực kinh doanh đúng theo quy định, hệ thống điện đảm bảo an toàn.

Ông Hồ Việt Trung, tiểu thương ở Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Tôi vừa nhập về lượng lớn hàng hoá phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Vì vậy, tôi luôn chú trọng các khâu đảm bảo an toàn về PCCC, trang bị hai bình chữa cháy, để ở nơi thuận tiện nhất, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo khi có tình huống xấu sẽ sử dụng được ngay. Lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở chúng tôi bày bán hàng hoá gọn gàng, không chiếm dụng lối đi, lối thoát hiểm, tôi luôn nâng cao ý thức chấp hành tốt”.

“Tôi kinh doanh hàng điện gia dụng tại chợ Cái Ðôi Vàm này đã nhiều năm. Trong quá trình kinh doanh, tôi luôn được lực lượng chức năng hướng dẫn các biện pháp PCCC. Tôi đã trang bị hai bình chữa cháy, được hướng dẫn cách sử dụng và thường xuyên kiểm tra để thay thế kịp thời”, ông Lâm Hữu Dũng, tiểu thương ở Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết.

Cùng với công tác tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương nêu cao ý thức PCCC tại chỗ, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, vận hành phương tiện chữa cháy và phân công lực lượng trực 24/24, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cháy nổ xảy xa.

Ông Hữu Hoài Hận, Phó ban quản lý chợ thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên vận hành máy móc PCCC để khi có tình huống xấu sẽ ứng phó kịp thời; đồng thời thường xuyên vận động, tuyên truyền cho bà con, các quầy kinh doanh chấp hành tốt quy định PCCC”.

Ðại uý Nguyễn Ðức Anh cho biết thêm: “Từ nay đến tết Nguyên đán, lực lượng  Công an huyện Phú Tân tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ. Ðồng thời, huy động lực lượng trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an toàn PCCC để Nhân dân an tâm vui xuân, đón Tết”.

Mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức tự giác, chấp hành các quy định về PCCC; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt; thực hiện tốt công tác PCCC theo phương châm “phòng hơn chống” để mọi người, mọi nhà cùng đón năm mới an toàn, hạnh phúc./.

 

Anh Phan

 

Cảnh sát cơ động - “Lá chắn thép” trong mọi tình huống

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Cà Mau không ngừng lớn mạnh. Nhiệm vụ đặc thù luôn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ CSCÐ sẵn sàng thực hiện tốt việc tổ chức, tham gia các lớp huấn luyện thường xuyên về kỹ, chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, sẵn sàng cơ động chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Phụ nữ miền biển lan toả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ không chỉ là người xây tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, mà còn phát huy vai trò nêu gương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Ðiển hình như chị em phụ nữ thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Nguyện xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Trung uý Phạm Trung Chánh, sinh năm 1993, thuộc Đội Tham mưu hành chính, Đồn Biên phòng Hòn Khoai, là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liên tiếp và được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc của Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau năm 2023.

Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau đoạt giải Nhì tại Hội thi Dân vận khéo

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức bế mạc Hội thi Dân vận khéo khu vực III năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh. BĐBP tỉnh Cà Mau xuất sắc đoạt giải Nhì.

Nét đẹp nghi lễ Công an Nhân dân

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát cơ động Cà Mau nói chung và của Ðội Nghi lễ Công an Nhân dân (CAND) Cà Mau nói riêng, toàn lực lượng luôn “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực” và từng bước trưởng thành.