ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 05:34:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống cháy nổ mùa khô

Báo Cà Mau Hiện nay, các kênh, rạch thuộc vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời bị khô cạn, nếu xảy ra cháy sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chống, chữa.

Trước tình hình trên, huyện xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác này, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Công an thị trấn Sông Ðốc kiểm tra, bảo trì trang thiết bị PCCC.

Ông Ðào Thanh Khởi, Trưởng Khóm 7, thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Trên địa bàn khóm có rất nhiều hộ kinh doanh mua bán; đặc biệt có nhiều khu chợ tạm, chật hẹp nên nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, ngay từ đầu mùa khô, khóm kết hợp với các ngành chức năng của thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ. Ðối với hộ gia đình, chúng tôi nhắc nhở người dân phải sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, ngăn nắp; kiểm tra các thiết bị điện đảm bảo an toàn. Phải dự phòng nguồn nước để chữa cháy. Ðối với hộ kinh doanh mua bán phải trang bị bình chữa cháy, kiểm tra các đường dây điện, không được thắp nhang trong khu vực mua bán; trước khi khoá cửa các quầy hàng để về nhà phải cúp cầu dao điện cho an toàn".

Thiếu tá Huỳnh Nhật Nam, Phó trưởng Công an thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Thị trấn có mật độ dân cư sinh sống khá đông đúc, có nhiều công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, nên khi bước vào mùa khô, đơn vị triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không được đốt cỏ dại trong khu vực có đông dân cư sinh sống; trang bị dụng cụ chữa cháy, nhằm dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu. Ngoài ra, tập trung củng cố các tổ liên gia an toàn về PCCC (hiện tại có 15 tổ, với hơn 105 hộ tham gia); thành lập 13 mô hình chữa cháy công cộng tại 13 khóm và củng cố các tổ PCCC tại các khóm. Ðơn vị cũng đã vận động được 100 bình chữa cháy mi ni và cấp phát cho người dân chủ động phòng, chống cháy nổ".

Cùng với việc chủ động phòng, chống cháy nổ ở khu dân cư, một số xã có rừng trên địa bàn huyện cũng tăng cường công tác PCCC rừng trong mùa khô. Ông Lê Chiến Luỹ, Phó chủ tịch UBND xã Trần Hợi, cho biết: "Ngay từ đầu mùa khô, xã đã cho đóng các cống, đập để giữ nước bảo vệ rừng; tổ chức họp dân ở khu vực có rừng để triển khai công tác và phương án PCCC rừng".

Thời điểm này, các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trần Văn Thời tích cực chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ và PCCC rừng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân./.

 

Anh Quốc

 

Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo

Ðứng chân trên đảo Hòn Khoai - đảo tiền tiêu trên vùng biển Tây Nam, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng (BP) Hòn Khoai vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới biển, đảo khu vực quản lý; là điểm tựa cho ngư dân an tâm khai thác, bám biển, khẳng định chủ quyền quốc gia trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Ða dạng hình thức tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Mùa nắng nóng, các ngành, các cấp, các địa phương toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, ngoài kiểm tra, rà soát địa bàn thì tuyên truyền cũng đang là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là tại khu vực đông dân cư, chợ, cơ sở kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ dễ dẫn đến cháy, nổ.

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.