ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:35:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình các loại dịch bệnh trên người có chiều hướng diễn biến phức tạp, huyện Trần Văn Thời chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống nhằm bảo vệ sức khoẻ Nhân dân.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Minh Thuẩn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, đánh giá, mặc dù từ đầu năm 2018 đến nay các loại dịch bệnh trên người được kiểm soát, số ca mắc bệnh giảm hơn so với cùng kỳ nhưng một số bệnh nguy hiểm diễn biến phức tạp. Đã có 3 trường hợp tử vong do mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh dại và cúm A(H1N1).

Trước tình hình trên, Ban Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc vệ sinh, phòng bệnh, chủ động áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi tại hộ gia đình nhằm hạn chế số ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác.

Bác sĩ Chuyên khoa I Dương Chí Học, Trưởng Trạm Y tế xã Khánh Lộc, cho biết, trạm phân công các thành viên phụ trách địa bàn xuống các ấp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; Tập trung tuyên truyền đến người dân bằng các hình thức để bà con hiểu và nắm được sự nguy hiểm của các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết để bà con chủ động phòng, chống như: Diệt lăng quăng, diệt muỗi, làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở. Nhờ chủ động phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã chỉ có 7 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra công tác diệt lăng quăng, diệt muỗi tại thị trấn Trần Văn Thời.

Chị Nguyễn Cẩm Tú, ở Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, nói: "Qua tuyên truyền, vận động của nhân viên Trạm Y tế thị trấn, tôi thường xuyên kiểm tra lăng quăng trong các lu, khạp chứa nước, nếu thấy có lăng quăng liền đổ bỏ nước, rửa sạch rồi mới hứng nước trở lại. Hàng ngày quét dọn nhà cửa sạch sẽ, trẻ nhỏ thì cho ăn chín, uống sôi để không mắc các bệnh đường ruột".

Ông Nguyễn Lịch Lãm, ở ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, cho biết: "Thời gian qua, cán bộ UBND xã và nhân viên Trạm Y tế thường đến nhắc nhở gia đình áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Gia đình rất cảnh giác, đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, lật úp các vật dụng phế thải có nước đọng, là nơi sinh sản của muỗi để diệt lăng quăng, diệt muỗi tại hộ gia đình".

Ngoài tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết tham gia phòng, chống dịch bệnh, huyện thành lập nhiều đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn và kiểm tra thực tế việc thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi tại các hộ gia đình. Nhắc nhở chính quyền địa phương và người dân nâng cao ý thức đối với các loại dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức lễ mít tinh tuyên truyền về bệnh dại và thực hiện tốt công tác tiêm phòng bệnh dại.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thuẩn thông tin: "Chúng tôi tập trung giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ và theo dõi sát quá trình diễn biến số ca mới mắc để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng theo quy định của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng. Tiếp tục tuyên truyền người dân tích cực diệt lăng quăng, diệt muỗi; Tiêm ngừa đối với các bệnh đã có vắc xin tiêm phòng, nhắc nhở người dân thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, ăn chín, uống chín phòng bệnh tay - chân - miệng; Tổ chức tiêu độc, khử trùng phòng học tại các trường mẫu giáo, tuyên truyền cho giáo viên và người nuôi dạy trẻ làm tốt công tác vệ sinh cho trẻ. Đối với người dân, khi phát hiện có trường hợp mắc các loại dịch bệnh thì phải tới khám ngay tại các cơ sở y tế, tránh lây lan ra diện rộng.

Ban Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân huyện đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới: Củng cố và kiện toàn ban chăm sóc sức khoẻ Nhân dân từ huyện đến cơ sở, phân công các thành viên phụ trách địa bàn; Tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh trên người, nhất là bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng đối với những địa bàn có nguy cơ mắc bệnh cao. Vận động người dân, các ban, ngành, đoàn thể huyện tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc bệnh mới, đảm bảo an toàn sức khoẻ Nhân dân./.

Anh Quốc

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.