ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:42:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho trẻ khi giao mùa

Báo Cà Mau (CMO) Bắt đầu mùa mưa là khoảng thời gian thời tiết có những thay đổi đột ngột, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy... nhất là ở trẻ nhỏ. Qua ghi nhận, tại Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau, số ca bệnh nhi mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng, hô hấp có chiều hướng tăng mạnh.

Bác sĩ Lê Mộng Thúy, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Sản – Nhi, cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 4 và 5, bệnh viện tiếp nhận 18.852 lượt khám điều trị nội và ngoại trú. Trong đó, bệnh sốt xuất huyết 60 ca, tiêu hóa 1.136 ca, các bệnh về hô hấp 8.984 ca, tay chân miệng 52 ca. So với cùng kỳ năm trước, số ca bệnh có sự tăng nhẹ; riêng dịch bệnh tay chân miệng tăng đến 80% so với cùng kỳ năm trước.

Ghi nhận nhiều ca ở vùng sâu

Thời điểm mưa xuống, sự thay đổi về thời tiết, môi trường rất dễ tác động, đặc biệt với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện. Vì thế trẻ nhỏ rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm mũi dị ứng, hen suyễn và các bệnh truyền nhiễm.

Bác sĩ khoa Nhiễm, Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau thăm khám trẻ mắc sốt xuất huyết.

Bà Tô Ánh Phượng, Trưởng điều dưỡng khoa Nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi thông tin, trẻ em do sức đề kháng yếu nên rất dễ mắc, dễ lây các bệnh. Đặc biệt, với nhóm trẻ dưới 6 tuổi chiếm đến 90% số ca mắc. Theo dõi số ca nhập viện, huyện Cái Nước, Phú Tân đông hơn các huyện khác.

Đang chăm cháu mắc bệnh tay chân miệng tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi, bà Ngô Thị Danh, xã Tắc Vân không khỏi xót xa khi nhìn các mụn nước đỏ nổi chi chít trên tay, chân cháu. Bà Danh chia sẻ: “Khi thấy cháu có biểu hiện sốt, kêu đau, gia đình liền chở đến bác sĩ, tại đây chẩn đoán cháu mắc bệnh tay chân miệng. Chỉ qua một đêm nhập viện mà mụn nước đã nổi dày, rất may gia đình đã phát hiện và đưa đi kịp thời”.

Bà Ngô Thị Danh đang chăm sóc cháu mắc tay chân miệng với mụn nước đỏ li ti nổi chi chít trên tay và chân.

Cùng tâm trạng, chị Lê Thanh Nguyền, Ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh chia sẻ, sau 6 ngày điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi, hiện bệnh của con chị đã thuyên giảm rất nhiều; ban đầu cháu có biểu hiện co giật, sốt run, khó thở. Đang vào mùa mưa nên gia đình rất lo ngại dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát nhưng vẫn không tránh khỏi. Trước đó, tại khu vực có vài trẻ mắc bệnh tương tự.

Cần chủ động phòng tránh

Phần lớn do được trang bị kiến thức, cũng như theo dõi tin tức, khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông nên phụ huynh luôn trong tâm thế sẵn sàng phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Tuy nhiên, cũng không ít phụ huynh còn lơ là, ỷ lại khi trẻ có biểu hiện lạ hoặc mua thuốc về tự chữa trị, gây không ít khó khăn cho công tác điều trị về sau.

Bác sĩ Lê Mộng Thúy khuyến cáo, khi thấy trẻ có biểu hiện lạ, không khỏe, sốt, ho, biếng ăn, lừ đừ hoặc nổi các đốm đỏ trên cơ thể, gia đình phải đưa đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị kịp thời. Đặc biệt, phải tự trang bị các kiến thức phòng tránh dịch bệnh cho cả gia đình.

Ngoài các dịch bệnh, thì mùa hè, mùa mưa nguy cơ tai nạn như ong đốt, ngộ độc, đuối nước… rất dễ xảy ra. Vì thế các bậc phụ huynh nên quan tâm lưu ý chăm sóc trẻ mọi lúc mọi nơi.

Nhi Nhi

Để chủ động phòng tránh dịch bệnh, các bậc phụ huynh cần tuân thủ 2 bước cơ bản: Tăng cường sức đề kháng bằng cách tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần duy trì bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và cho trẻ ăn dặm đúng, đủ 4 nhóm thức ăn tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
Ngoài ra, vệ sinh các nhân, môi trường xung quanh cũng là cách bảo vệ trẻ trước những dịch bệnh. Cho trẻ ăn chín, uống sôi; trước khi chế biến thức ăn cần phải vệ sinh tay sạch sẽ; sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh. Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, cần cho trẻ ngủ mùng cả ngày lẫn đêm, diệt lăng quăng, muỗi xung quanh khu vực nhà; giữ môi trường xung quanh trẻ được thông thoáng, tránh khói bụi; cần cách ly trẻ bệnh ngay để tránh lây nhiễm chéo từ trẻ này sang trẻ khác.

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.