ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:52:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Báo Cà Mau Theo nhận định của Bộ Y tế, trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay, tổng đàn gia cầm (gà, vịt) của người dân ước có trên 3 triệu con và đã có hơn 200 ngàn liều vắc-xin phòng dịch cúm được tiêm cho đàn gia cầm trong tỉnh.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch cúm trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại một số địa phương. Bên cạnh đó, thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho vi-rút cúm gia cầm phát triển; người dân có xu hướng tăng đàn gia cầm để chuẩn bị phục vụ dịp Tết Nguyên đán nên hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng, vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

 

Thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho vi-rút cúm gia cầm phát triển. (ảnh minh hoạ)

Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây nhiễm sang người, Giám đốc Sở Y tế Dư Minh Hùng cho rằng: “Cần tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc đã mắc bệnh, nhất là đối với những người làm nghề giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người), kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng”.

Có thể nói, công tác truyền thông để người dân nâng cao ý thức về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm (cúm A/H5N1) cần phải được chủ động và tích cực hơn ngay từ bây giờ; đẩy mạnh việc kiểm tra và vận động người dân chủ động tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia cầm. Bởi, nếu để xảy ra tình trạng bùng phát thành dịch, không những thiệt hại cho đàn gia cầm của người dân trong giai đoạn cuối năm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết nguyên đán, ảnh hưởng đến nguồn lợi kinh tế, mà mức độ nguy hiểm còn có thể ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của cộng đồng.

“Cần tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi-rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A/H5N1; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời”, ông Dư Minh Hùng nhấn mạnh.

Ông Chung Hữu Nghị, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết hợp với ngành y tế địa phương, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại những khu vực có gia cầm bệnh, chết hoặc ở những vùng có nguy cơ cao. Ngoài việc tiêm phòng cho đàn gia cầm, đơn vị cũng đã sẵn sàng chủ động thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch (nếu có)./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.