ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:01:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV

Báo Cà Mau Hiện nay, dịch hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi-rút Corona (MERS-CoV) có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất cao. Vì vậy, để chủ động, ngành y tế tăng cường các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch.

Hiện nay, dịch hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi-rút Corona (MERS-CoV) có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất cao. Vì vậy, để chủ động, ngành y tế tăng cường các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 16/6, tổng số ca mắc bệnh MERS-CoV trên thế giới là 1.321 ca, tử vong 465 ca tại 26 nước, hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm nào. Ðây là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan rất nhanh qua đường hô hấp do tiếp xúc gần, qua dịch tiết mũi, họng và tỷ lệ tử vong cao đến 40%, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh nhân được tư vấn và khám sàng lọc để phát hiện trường hợp nghi nhiễm, kịp thời cách ly, điều trị.

Bệnh có các biểu hiện như: sốt cao hơn 380C, ho, khó thở, suy hô hấp và suy thận cấp. Thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, các đối tượng dễ bị mắc MERS-CoV là những người mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, suy thận, viêm phổi. Bác sĩ Nguyễn Trọng Bài, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ tỉnh Cà Mau, khuyến cáo: “Mỗi người dân nên chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV. Tốt nhất là thực hiện các biện pháp rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với những người ở vùng có dịch về. Tăng cường dinh dưỡng và rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng. Hiện nay, bệnh MERS-CoV vẫn chưa có thuốc chủng ngừa và điều trị đặc hiệu. Ðối với các đối tượng có nguy cơ cao, khi phát hiện có các biểu hiện của bệnh, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị”.

Trước nguy cơ của dịch bệnh, ngành y tế đã tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Ðồng thời, chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao như công nhân, du khách nước ngoài đến từ vùng Trung Ðông để có hướng chủ động tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm, kịp thời cách ly và điều trị theo đúng quy trình. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế làm công tác giám sát, điều trị, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Qua kiểm tra, các bệnh viện đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hoá chất và bố trí khu vực cách ly điều trị đảm bảo công tác xử lý dịch.

Bác sĩ Tô Văn Mứng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Năm Căn, cho biết: “Những bệnh nhân khi đến khám bệnh, chúng tôi sẽ khai thác tiền sử để tìm hiểu thông tin, đồng thời xây dựng các quy trình khám sàng lọc cho những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. Bệnh viện cũng đã bố trí khu vực cách ly điều trị tại khoa khám bệnh, khoa hồi sức cấp cứu và khoa nhiễm. Tại đây, chúng tôi chuẩn bị máy giúp thở, thuốc và các vật tư cần thiết sẵn sàng tiếp nhận bệnh”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch MERS-CoV tuyến huyện và trong các bệnh viện cũng được xúc tiến thành lập. Thực hiện công tác điều tra dịch tể, tăng cường công tác giám sát những nơi trọng điểm. Ngoài ra còn tổ chức chiến dịch tuyên truyền để người dân hiểu biết về MERS-CoV để biết cách phòng ngừa.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và phương án chủ động phòng, chống dịch. Dựa trên nền tảng các kế hoạch ứng phó với những đại dịch phức tạp như SARS, Ebola trong thời gian qua, chúng tôi củng cố và xây dựng cụ thể đối với dịch MERS-CoV. Hiện tại, các phương án phòng, chống dịch đã chuẩn bị sẵn sàng, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hoá chất đến nguồn nhân lực nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả nhất”.

Ðể ngăn chặn kịp thời, không để dịch MERS-CoV xảy ra trên địa bàn tỉnh, ngoài công tác kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, người dân cần tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Khi có những triệu chứng về bệnh, cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, theo dõi, cách ly và điều trị kịp thời./.

Bài và ảnh: Minh Luân

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.