ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:07:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm đảm bảo an toàn cho các em thiếu nhi, dịp hè năm nay, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Trần Văn Thời kết hợp với các ngành liên quan, các xã, thị trấn tổ chức nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Từ đầu mùa hè đến nay, huyện đã tổ chức được 8 lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi, với số lượng 160 em. Trong đó, Khánh Bình và Lợi An mỗi xã 2 lớp, với số lượng 80 em, còn lại ở các xã Khánh Lộc, Khánh Hưng, Khánh Bình Tây và thị trấn Trần Văn Thời, mỗi xã 1 lớp, tổng số 80 em.

Lớp dạy bơi miễn phí tại Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời.

Từ khi lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi được tổ chức tại Khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời, anh Cao Trường An, Khóm 7 luôn đồng hành cùng con trai những buổi tập bơi. Anh An chia sẻ: "Vùng sông nước, bước ra đường là gặp ao, đìa, kênh, rạch, nếu trẻ em không biết bơi thì nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Dịp hè này, địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, tôi thấy ý nghĩa rất thiết thực, giúp con em mình biết bơi. Sau này các cháu đi chơi hay đi học, phụ huynh an tâm, không lo con em bị đuối nước".

Em Nguyễn Thuý Vy, Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, không giấu được niềm vui khi tham gia lớp dạy bơi miễn phí: “Con rất vui mừng khi được tham gia lớp học bơi này. Trước đây bận đi học nên con không đi tập bơi được, nay các cô chú dạy bơi miễn phí con rất vui, qua kỳ nghỉ hè này con đã biết bơi rồi”.

Các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi hoạt động liên tục, vào buổi chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Do được miễn phí và ngay trong kỳ nghỉ hè nên số lượng thiếu nhi đến tham gia khá đông, tạo không khí sôi nổi trong những ngày hè. Bên cạnh lớp dạy bơi miễn phí tại các điểm có hồ bơi, Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Văn Thời còn chỉ đạo các Xã đoàn chọn địa điểm phù hợp để dạy bơi cho các em thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong huyện.

Theo Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Trần Văn Thời Lâm Yến Nhi, hiện tại, Đoàn cơ sở tổ chức được 2 lớp dạy bơi cho thiếu nhi ở nông thôn trong dịp hè, với số lượng hơn 30 em. Người đứng ra quản lý và trực tiếp giảng dạy cho các em là cán bộ Đoàn cơ sở, địa điểm dạy bơi chủ yếu là các ao, đìa có độ sâu vừa phải, chất lượng nước đảm bảo, không bị ô nhiễm. Sau khi tham gia học bơi, các em đều biết bơi, không còn sợ xảy ra tình trạng đuối nước. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn nhân rộng mô hình này để tất cả các em thiếu nhi đều được tham gia học bơi.

Huyện Trần Văn Thời là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, trong quá trình đi học hoặc đi chơi, nếu bất cẩn các em có thể bị tai nạn đuối nước bất cứ lúc nào, nhất là đối với những em chưa biết bơi. Thời gian qua, UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn, các điểm trường học tăng cường dạy bơi cho thiếu nhi trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu mùa hè năm nay, UBND huyện tổ chức phát động môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2020 nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước cho các em thiếu nhi. Theo đó, chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành liên quan, các điểm trường học quan tâm, tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho thiếu nhi trong dịp hè.

Tuy nhiên, do một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan trong việc quản lý con em mình nên xảy ra nhiều vụ trẻ em bị đuối nước rất thương tâm. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ đuối nước, làm 6 trẻ tử vong. Nguyên nhân dẫn đến các vụ đuối nước là do các em không biết bơi, cộng với sự quản lý chưa chặt chẽ của gia đình.

Ngoài nỗ lực của các ngành liên quan trong việc chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc quản lý con em mình, nhất là đối với các em chưa biết bơi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trẻ em bị đuối nước trong thời gian tới./.

Anh Quốc

Liên kết hữu ích

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.