ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:54:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Báo Cà Mau Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện U Minh, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện có 15 ca sốt xuất huyết, phát hiện 2 ổ dịch SXH tại 2 xã Khánh Lâm và Khánh Hội. Mặc dù tình hình dịch bệnh tại địa phương có giảm so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên, ngành y tế địa phương luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để xảy ra dịch lớn.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện U Minh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện có 15 ca sốt xuất huyết (SXH), phát hiện 2 ổ dịch SXH tại 2 xã Khánh Lâm và Khánh Hội. Mặc dù tình hình dịch bệnh tại địa phương có giảm so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên, ngành y tế địa phương luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để xảy ra dịch lớn.

Hiện nay đang bước vào mùa mưa, nắng nóng kèm theo những trận mưa lớn làm cho môi trường ẩm ướt, là cơ hội cho các loại côn trùng gây bệnh phát triển, trong đó có muỗi vằn truyền bệnh SXH và Zika.

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, Trung tâm Y tế huyện đã và đang triển khai giám sát cộng đồng để nắm bắt tình hình dịch tại mỗi địa phương để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Theo nhận định của Trung tâm Y tế huyện, đến nay, tình hình dịch bệnh tại địa phương chưa có dấu hiệu tăng, vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, không thể chủ quan, lơ là đối với công tác phòng bệnh.

Nhân viên y tế kiểm tra lại trang thiết bị và thuốc để chủ động khi có dịch xảy ra.

Bác sĩ Ngô Văn Minh, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch - Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho biết: Ðược sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ðảng uỷ, UBND huyện và của Ban Giám đốc Trung tâm, địa phương đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Chủ động giám sát dịch, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch nhỏ, khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra. Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt khâu theo dõi giám sát báo cáo dịch hằng ngày, tuần, tháng theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, phương tiện, nhân lực, dụng cụ sẵn sàng chống khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, trung tâm đã tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh cho gần 300 cộng tác viên y tế, trưởng ấp (khóm) và Ðoàn Thanh niên ấp (khóm) tại các xã, thị trấn. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành tập huấn công tác phòng, chống dịch cho nhân viên y tế tuyến xã, thị trấn.

Ðồng thời, phối hợp với Phòng Khám Ða khoa khu vực Khánh An tập huấn cho chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và tổ y tế ấp của xã Khánh An. Triển khai chiến dịch diệt lăng quăng trên toàn huyện, với tổng số hộ ký cam kết là 23.647/24.494 hộ, đạt 96,5%... Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH, có trên 23.000 hộ dân ký cam kết thực hiện phòng, chống SXH.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa thật sự tích cực trong công tác phòng bệnh. Qua khảo sát thực tế cho thấy, tại một số hộ gia đình, các vật chứa nước như lu, khạp… không đậy nắp; các dụng cụ chứa nước còn để bừa bãi xung quanh nhà; nhà cửa ẩm thấp, quần áo, mùng mền chưa được sắp xếp ngăn nắp. Chính vì vậy đã tạo điều kiện cho muỗi và lăng quăng có nơi trú ẩn và phát sinh, gây dịch SXH.

Xác định nguyên nhân SXH tăng một phần chính là do ý thức người dân, thời gian qua ngành y tế huyện đã tập trung cao độ trong việc triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền trên Ðài Truyền thanh huyện. Tại các điểm có dịch SXH, nhân viên y tế huyện, xã đến tận nơi xử lý ổ dịch, phun hoá chất, kết hợp với tuyên truyền, giải thích về bệnh SXH và cách phòng ngừa. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức nhiều chiến dịch vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch không để bệnh SXH lây lan trong cộng đồng.

Bác sĩ Lâm Hữu Ðoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế U Minh, cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng nâng cao ý thức tự phòng bệnh. Hướng dẫn cụ thể người dân thực hiện nuôi cá bảy màu phòng, chống SXH và Zika, với chỉ tiêu 100 hộ dân phải có ít nhất 3 bồn nuôi cá và mỗi gia đình phải thực hiện thả cá vào dụng cụ chứa nước. Bên cạnh, trung tâm cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và đầy đủ trang thiết bị, thuốc nếu có dịch bệnh xảy ra, kiên quyết không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Hiếu

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.