ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:49:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động tầm soát ung thư bàng quang

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư bàng quang là một bệnh lý ác tính, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu được tầm soát phát hiện và điều trị từ sớm thì có thể chữa khỏi. Các triệu chứng điển hình của căn bệnh này thường là tiểu ra máu, tiểu đau buốt, tiểu nhiều lần...

Bàng quang là một cơ quan rỗng, thực chất là nơi chứa nước tiểu. Khi thận lọc chất cặn bã từ máu sẽ sản sinh ra nước tiểu và qua hai ống niệu quản, nước tiểu được dẫn vào bàng quang rồi xuyên qua niệu đạo để ra ngoài.

Bác sĩ Phạm Minh Đức, Khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ung thư bàng quang là một khối u ác tính khởi phát từ bàng quang, phổ biến nhất là từ các tế bào lót mặt trong của bàng quang. Kích thước của khối u ở mỗi người là không giống nhau và khối u có khả năng phát triển sâu vào trong lớp cơ bàng quang và di căn đến các bộ phận khác”.

Theo thống kê chuyên khoa của y học hiện nay cho thấy, ung thư bàng quang có các dạng: Ung thư tế bào biểu mô chuyển tiếp; ung thư biểu mô tế bào vảy; ung thư phối hợp từ nhiều loại tế bào khác nhau…

Sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư bàng quang đó là các triệu chứng thường dễ nhầm lẫn với căn bệnh viêm đường tiết niệu nên nhiều người chủ quan, không phát hiện kịp thời từ sớm. Chuyên gia y tế khuyến cáo, khi thấy những triệu chứng như có máu trong nước tiểu; tiểu đau, tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu rắt và không tự chủ… thì phải cảnh giác, đây rất có thể là người bệnh đã mắc phải căn bệnh ung thư bàng quang. Ngoài ra, ở giai đoạn cuối (giai đoạn 4) còn có các triệu chứng như: Đau đầu, đau ở bên phía hông lưng, đau ở vùng xương mu, đau xương...

Bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, thăm khám cho bệnh nhân ung thư đang điều trị tại khoa.

Về nguyên nhân xuất hiện của căn bệnh ung thư bàng quang, Bác sĩ Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho nguyên nhân gây ung thư bàng quang. Tuy nhiên, các chuyên gia về niệu học cho rằng, các yếu tố có thể khiến cho ung thư bàng quang phát triển gồm: Hút thuốc lá; người bệnh đã từng tiếp xúc với hóa chất ở nơi làm việc; thường xuyên sử dụng thuốc tây trong quá trình điều trị bằng liều cao; có hóa chất trong nước uống và có thể là do không uống đủ nước”.

Việc điều trị ung thư bàng quang hiện nay chủ yếu dựa vào các phương pháp cơ bản như phẫu thuật. Sẽ có 2 phương pháp phẫu thuật, đó là cắt bàng quang chính gồm cắt bàng quang đơn giản (hoặc đơn thuần) cho những bệnh lý lành tính và cắt bàng quang tận gốc cho ung thư bàng quang. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng phương pháp hóa trị. Điều trị hóa chất có thể điều trị riêng lẻ hoặc kết hợp với cả phẫu thuật và xạ trị. Ngoài ra, phương pháp xạ trị có thể được dùng trước và sau khi phẫu thuật để làm giảm kích thước khối u và tiêu diệt tận gốc các tế bào ung thư. Những bệnh nhân không phẫu thuật được thì tiến hành xạ trị bao gồm xạ trị trong và xạ trị ngoài.

Cho dù có điều trị bằng phương pháp nào đi chăng nữa, thì đó vẫn là các phương pháp thụ động, hiệu quả không phải bệnh nhân nào cũng có thể đáp ứng được. Giải pháp tốt nhất vẫn là phòng bệnh và thường xuyên tầm soát ung thư. Tốt nhất là không hút thuốc lá, bao gồm chủ động lẫn thụ động; tránh tiếp xúc với hóa chất và sử dụng các biện pháp hỗ trợ chuyên dụng khi cần; cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng; nên uống nhiều nước lọc và đảm bảo chất lượng nguồn nước khi sử dụng. Việc tăng cường vận động, tập luyện thể thao cũng là một giải pháp để đào thải độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt là không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Các bác sĩ chuyên Khoa Ung bướu khuyến cáo, đối với những người ở vào độ tuổi từ 40-70, tốt nhất là nên tầm soát theo định kỳ để sớm phát hiện và kịp thời điểu trị hiệu quả nếu có dấu hiệu của căn bệnh ung thư bàng quang./.

 

Phương Vũ

 

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh

Hiện nay, phương pháp sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một trong những phương pháp kỹ thuật khoa học tiên tiến, hiện đại nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh lý trong giai đoạn bào thai cũng như trong 48-120 giờ sau khi trẻ chào đời. Từ đó, sẽ có những can thiệp y học kịp thời, phù hợp cho cả mẹ và bé nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ cũng như những bệnh lý di truyền...

Phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư vú

Bác sĩ CKII Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: "Theo số liệu khảo sát mới nhất, trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới thì ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong, sau ung thư gan, phổi".

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.