ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:19:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động ứng phó gió mùa Tây Nam

Báo Cà Mau (CMO) Mùa mưa trên địa bàn tỉnh đã chính thức bắt đầu, đồng nghĩa với các loại hình thiên tai, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), dông, lốc, sét, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất… có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, tính mạng, tài sản của người dân cho đến các công trình công cộng, sản xuất… đều đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nếu biện pháp phòng tránh thiếu chủ động, không sát với thực tế.

Những tháng mùa mưa cũng là khoảng thời gian tập trung của hiện tượng gió mạnh trên biển. Thực tế, trong những năm qua, trên vùng biển của tỉnh thường xuyên có gió mạnh, sóng lớn, với sức gió từ cấp 5-7, giật cấp 8-9, đã làm thiệt hại nhiều tài sản, thậm chí là tính mạng của ngư dân và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác thuỷ sản. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 2 phương tiện tàu khai thác của người dân bị chìm,1 đáy hàng khơi bị sập do hiện tượng thời tiết xấu trên biển.

Từ đầu năm đến nay, gió mạnh trên biển đã làm sập 1 đáy hàng khơi.

Trường hợp tàu cá CM 02400 TS là 1 trong 2 phương tiện không may mắn ấy. Xuất bến qua cửa Cái Ðôi Vàm lúc 4 giờ, ngày 16/4, để hành nghề lưới cá, thế nhưng chỉ sau khoảng 6 giờ thì tàu đã bị sự cố và chìm cách vàm cửa Cái Ðôi Vàm khoảng 5 hải lý về hướng Tây Bắc. Ðiều may mắn là ngay sau đó thông tin tàu bị sự cố đã được thông báo đến Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm thông qua hệ thống thông tin liên lạc - tìm kiếm cứu nạn trên biển. Khi nhận tin báo, Ðồn Biên phòng Cái Ðôi Vàm điều động 1 tàu với 6 cán bộ, chiến sĩ và huy động 1 tàu với 6 người dân tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Ðến 14 giờ cùng ngày, tổ tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được vị trí tàu chìm, đưa 2 thuyền viên bị nạn đang trôi dạt trên biển lên tàu biên phòng đưa vào bờ an toàn và hỗ trợ trục vớt tàu chìm.

Ðã qua hơn 1 tháng nhưng ông Giang Thanh Quyết (Khóm 3, thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân), vừa là chủ, kiêm thuyền trưởng tàu CM 02400 TS bị chìm, vẫn còn bàng hoàng khi kể: "Mới ra tới vị trí khai thác thì gặp ngay sóng lớn, chỉ vài cơn sóng tàu đã bị phá nước chìm, hai anh em trôi dạt trên biển. Cũng may là tàu được trang bị đầy đủ thông tin liên lạc để cầu cứu và phao, chúng tôi mới giữ được tính mạng". 

Từ bao đời nay, cái nghề sớm tối lênh đênh cùng sóng nước luôn phải đương đầu với gian khó, hiểm nguy. Dù vậy, các ngư dân vẫn âm thầm bám biển, bám thuyền để mưu sinh, duy trì, phát triển nghề truyền thống của cha ông, góp phần đưa kinh tế biển tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Không chỉ thời tiết biển diễn biến bất thường, mà mùa mưa còn là khoảng thời gian trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra các hiện tượng thiên tai như: dông, lốc, sét, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất ven biển, ven sông… Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các loại hình thiên tai này đã làm sập 10 căn nhà; tốc mái, hư hỏng 14 căn; 9 vị trí ven sông bị sạt lở với chiều dài 283 m, trong đó có 92 m lộ bê tông; vỡ 1.727 m bờ bao vuông tôm. Tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng 4,42 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên thời gian tới ở khu vực Nam Bộ, trong đó có Cà Mau, tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Lực lượng tham gia phòng chống thiên tai thường xuyên diễn tập để nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống khi có thiên tai.

Nhằm chủ động theo dõi, ứng phó với tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có công văn đề nghị các đơn vị, địa phương có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa dông, lốc, sét, kịp thời thông tin rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn biết, chủ động phòng, tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Ðặc biệt, các đơn vị có liên quan tăng cường thông tin cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, người canh giữ đáy hàng khơi, lồng bè, chủ các công trình ven biển, trên đảo và người tham gia các hoạt động trên biển, ven biển nắm tình hình gió mùa Tây Nam, chủ động kế hoạch hoạt động, sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, công trình…

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh còn đề nghị Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở NN&PTNT và các địa phương, đơn vị có liên quan đặt biển cảnh báo, bố trí lực lượng điều tiết giao thông… đảm bảo cho người dân lưu thông, di chuyển an toàn tại khu vực bị hư hỏng hoặc có khả năng bị ngập. Thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu để kịp thời xử lý khi có sự cố; đồng thời vận hành hợp lý hệ thống công trình thuỷ lợi để đảm bảo an toàn sản xuất cho người dân./.

 

Nguyễn Phú

 

Phòng, chống thiên tai - Phòng vẫn là chính

Là tỉnh ven biển, thường xuyên phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai từ bão, dông lốc, hạn hán, cho đến sạt lở bờ biển và sạt lở đất... Cà Mau xác định, chủ động phòng ngừa là yếu tố cốt lõi để giảm thiểu tổn thất về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn trong khắc phục sạt lở, sụt lún

Như quy luật bất thành văn, ngay khi mùa mưa chưa kết thúc, các địa phương vùng ngọt hoá đã tất bật với những phương án, kế hoạch, kịch bản cho mùa khô hạn. Tính riêng mùa khô 2023-2024, dù địa phương chủ động chuẩn bị, song thiệt hại do thiên tai là khó tránh khỏi, đến nay, nhiều nơi vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả.

Hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi kiểm soát xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, xâm nhập mặn ở Cà Mau nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 3, tháng 4 tới, ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, xấp xỉ và thấp hơn năm 2024, thấp hơn các năm 2016 và 2020.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 vào sáng 19/3.

Ðồng bộ giải pháp thích ứng

Hạn, mặn không phải là loại hình thiên tai mới trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên diễn biến rất khó lường. Ðể giải quyết bài toán hạn, mặn vào mùa khô, cần có sự kết hợp từ giải pháp công trình cho đến phi công trình. Ðây cũng là hướng đi mà tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt.

Sạt lở bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân

Bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân, đoạn thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có chiều dài hơn 3 km, đi qua 4 ấp: Tân Hưng, Bà Ðiều, Lung Dừa và Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Hiện tại, gần 2 km bờ kè, thuộc ấp Tân Hưng và Ông Muộn, đoạn tiếp giáp với xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, hướng về trung tâm TP Cà Mau, đã xuống cấp. Ðoạn này, phần bị sụt lún, sạt lở, phần bị bong tróc, hư hỏng nặng, tạo thành nhiều ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bảo vệ rừng mùa khô - Phòng vẫn là chính

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học trong lâm phần đang được các chủ rừng triển khai, sẵn sàng. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “phòng là chính, chủ động phát hiện và chữa cháy khẩn trương, kịp thời, triệt để”.

Không để bị động trước hạn mặn

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2025 được dự báo là thời kỳ đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, để giảm thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hạn mặn đến sản xuất và đời sống của người dân, nhiều giải pháp ứng phó đã và đang được các ngành chức năng cũng như người dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Bảo vệ khu rừng hậu cần quân đội

Rút kinh nghiệm từ mùa khô năm trước, năm nay, đơn vị quản lý khu đất rừng thuộc Cục Hậu cần - Kỹ thuật (Quân khu 9), tại ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị khá sớm phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp tốt trong tìm kiếm, cứu nạn trên biển

Chiều 21/2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố (khu vực từ tỉnh Bình Thuận đến Kiên giang), Hải đoàn Biên phòng với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III trong năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phối hợp năm 2025.