ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 18:22:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm chậm

Báo Cà Mau “Tôi cảm thấy thật thất vọng!”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ cảm xúc khi đến kiểm tra tiến độ thi công tại hàng loạt công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ngày 9/5.

Tại công trường thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh, Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình xây dựng (chủ đầu tư) cho biết, năm 2024 vốn bố trí 397,649 tỷ đồng (208,711 tỷ đồng nguồn vốn Xổ số kiến thiết và 188,938 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương), nhưng đến nay chỉ giải ngân được hơn 33 tỷ đồng, đạt 8,323%.Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt thất vọng khi dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh đã triển khai khá lâu nhưng đến hôm nay vẫn còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, trong khi chủ đầu tư và chính quyền địa phương không kịp thời báo cáo, chủ động và tích cực trong giải quyết các sự việc phát sinh.

Ông Dương Chí Trung, Phó giám đốc Ban QLDA công trình xây dựng thừa nhận tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch, thời gian thực hiện dự án không còn nhiều; đơn vị sẽ cố gắng, nỗ lực đẩy nhanh thực hiện các công việc, nhất là các phần việc liên quan đến thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Đây là công trình có quy mô xây dựng 12,15 ha với tổng mức đầu tư 3,3 nghìn tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ ngân sách của Trung ương và địa phương với thời gian thực hiện từ năm 2020-2025. Tuy nhiên, hiện công trình chỉ mới cơ bản hoàn thành một số tuyến đường nội bộ, san lấp mặt bằng; xuất hiện thêm các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, chưa được kịp thời báo cáo, chủ động xử lý. Thực tế từ hiện trường cho thấy sẽ rất khó hoàn thành công trình theo kế hoạch, khi đến thời điểm này chỉ mới giải ngân được 121,77 tỷ đồng.

Tiếp tục kiểm tra tại hiện trường công trình xây dựng tuyến đường Đầm Dơi - TP Cà Mau (đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến cầu Xóm Ruộng), Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cho rằng, rất buồn khi tiến độ không theo kế hoạch. Đến nay, tiến độ giải ngân 116,026/248,460 tỷ đồng (đạt 46,7%), trong khi quyết tâm công trình này phải hoàn thành vào dịp 2/9 năm nay. Khó khăn, vướng mắc vẫn là mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Trong chuyến đi này, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đến kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Gành Hào (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi), điểm cuối trục hành lan Đông - Tây Cà Mau từ Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) sang thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Hiện khối lượng thi công đạt trên 53%, dự kiến thông xe vào cuối 2024.

Cùng trở ngại, dự án nâng cấp, mở rộng đường Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm có tổng mức đầu tư, 736,29 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân hiện chỉ đạt trên 45 tỷ đồng (đạt khoản 27%). Lãnh đạo huyện Phú Tân cho biết, đoạn ngoài đô thị huyện có 10 hộ ngăn cản, không cho thi công với chiều dài khoảng 977 m; đoạn nội ô thị trấn Cái Đôi Vàm còn 114 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 29 hộ chưa bàn giao mặt bằng thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt khá bức xúc khi dự án nâng cấp, mở rộng đường Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm hiện còn vướng nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt khá bức xúc khi đến kiểm tra tiến độ cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ xã Tân Duyệt đến Thanh Tùng (huyện Đầm Dơi) khi các bước chuẩn bị thi công quá chậm, làm có lệ, trong khi tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng toàn diện hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hoá của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra tiến độ thi công cầu Kiểm Lâm, thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân).

“Mùa nắng hạn kéo dài, rất thuận lợi cho việc thi công các công trình, tuy nhiên tiến độ các dự án trọng điểm lại rất chậm, rất đáng thất vọng”, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ cảm xúc; đồng thời khẳng định nguồn vốn luôn sẵn sàng, là nguồn tiền từ ngân sách, người dân trông chờ các công trình sớm hoàn thành, nhưng chúng ta làm chậm, thiếu trách nhiệm là có lỗi với Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, yêu cầu các nhà thầu xây dựng cần tập trung thiết bị, nhân lực và phải có kế hoạch về tiến độ từng ngày, từng đoạn; làm chậm, không đạt chất lượng là phải chịu trách nhiệm và lãnh đạo tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai tắc trách với nhiệm vụ đã được giao.

“Đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông sẽ mở lối phát triển. Từ xác định đúng đắn này, Trung ương và tỉnh đã tập trung ưu tiên đầu tư nhằm giải toả nút thắt và khát khao trên vùng đất khó Cà Mau, nhưng chúng ta làm chậm ngày nào sẽ làm mất đi cơ hội phát triển ngày đó; ngăn bước tiến, làm tụt hậu địa phương trong thời đại hội nhập vốn khá sôi động của vùng và cả nước. Cần phải thấy ý nghĩa và giá trị lớn lao trên mà làm hết trách nhiệm, nêu cao vai trò được giao nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án về xây dựng hạ tầng, nhất là trên lĩnh vực giao thông”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ. Đồng thời, kiểm điểm các chủ đầu tư, chính quyền địa phương khi chưa làm hết công tác tác tuyên truyền, vận động, giải thích rõ nhằm tạo đồng thuận của người dân trong triển khai các dự án, dẫn đến vướng mặt bằng thi công, ảnh hưởng tiến độ công trình, thụ hưởng của Nhân dân…

Trần Nguyên

 

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024): Kể thêm những chuyện hay về Bác

Đó là thời gian những năm 1939 - 1940, Bác rời cơ quan Quốc tế Cộng sản (ở Liên Xô), rời Trung Quốc để đi dần về biên giới Việt - Trung. Nhiều thanh niên yêu nước ở Việt Nam qua, muốn được huấn luyện và thụ giảng bởi những người am hiểu thời cuộc. Đây là cơ hội Bác Hồ tiếp xúc với họ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác: Hình ảnh Bác Hồ trong tâm thức kiều bào tại Lào

“Đối với người Việt Nam ở nước ngoài có lẽ sau lá cờ Tổ quốc thì Bác Hồ chính là hình ảnh thân thương, thiêng liêng nhất của hai tiếng quê hương”, đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Lan Chi, Phó hiệu trưởng Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2024).

Những kỷ niệm sinh nhật sâu sắc trong cuộc đời Bác Hồ

Kể từ ngày 18/5/1946 khi các báo ở Thủ đô Hà Nội lần đầu thông tin với đồng bào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngày 19/5/1890, cứ vào dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Nhưng Bác luôn từ chối những lễ nghi phiền phức, Bác thường dặn trước các địa phương, cơ quan không nên tổ chức linh đình... Ôn lại kỷ niệm về những ngày sinh của Bác là một lần chúng ta lại thấy sáng ngời phẩm chất cao đẹp của một con người vĩ đại!

Nhu cầu điện tăng cao đột biến

Ông Hà Ngọc Hởi, Giám đốc Điện lực TP Cà Mau thông tin, 4 tháng đầu năm 2024 nhu cầu điện tăng đột biến hơn 20%, riêng điện sinh hoạt, tiêu dùng tại dân cư tăng hơn 30%. Trong khi đó, nhiều năm qua tỷ lệ tăng trung bình chỉ khoảng 5%.

Vận động các nguồn tài trợ trên 17 tỷ đồng

Đó là kết quả vận động thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm hoạ; công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng từ đầu năm đến nay.

Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp; Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.

BIDV Cà Mau tặng 300 bồn chứa nước cho người dân huyện Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời

Sáng 16/5, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau tổ chức lễ trao tặng 300 bồn chứa nước (thể tích 1.000 lít) cho các hộ dân bị ảnh hưởng hạn mặn tại 3 huyện: Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời, mỗi huyện nhận 100 bồn. Tổng trị giá số bồn nước 450 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) tài trợ.

Hơn 23 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình bị cháy nhà tại xã Đất Mũi

Trưa nay, Đoàn công tác do Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dương Thu Hiền làm trưởng đoàn cùng với các sở, ngành tỉnh và huyện Ngọc Hiển đến hỗ trợ tiền, các nhu yếu phẩm cho các gia đình trong vụ cháy ở ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi.

Nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát công đoàn

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức và công tác kiểm tra, giám sát công đoàn năm 2024, cho gần 120 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc.