ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 14:35:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau (CMO) Khác với những năm trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong giai đoạn cả nước đang cùng chung tay phòng, chống để đẩy lùi đại dịch Covid – 19. Trong thời điểm vừa phòng, chống dịch vừa chuẩn bị các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, thành công, các điểm thi đã chủ động trang bị, thực hiện nghiêm túc các công văn hướng dẫn, chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Đến thời điểm hiện tại các điểm thi đảm bảo đầy đủ phòng học, bàn ghế cho thí sinh dự thi. Các thiết bị như điện chiếu sáng, quạt…đều đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, công tác phòng cháy chữa cháy và công tác y tế cũng được các điểm thi bố trí, chuẩn bị chu đáo. Bình chữa cháy, thiết bị y tế, giường đều có đầy đủ, đảm bảo các tình huống sự cố xảy ra. Đặc biệt phương tiện bảo quản đề thi, bài thi, camera giám sát được kiểm tra, ký biên bản bàn giao cẩn thận…

Điểm thi C02 trường THPT Hồ Thị Kỷ là điểm thi có số lượng thí sinh lớn nhất tỉnh (1.008 thí sinh) với quy mô 42 phòng thi. Đây là một trong những điều mà thời gian qua nhà trường hết sức lưu ý để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả cán bộ làm thi và thí sinh dự thi.

Sở GD&ĐT kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi THPT tại 2 điểm thi huyện Trần Văn Thời

Hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ, thầy Châu Văn Tuy cho hay: “Đến thời điểm hiện tại việc trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đều đã ổn định. Riêng đối với công tác phòng, chống dịch nhà trường chủ động thông tin đến giáo viên và học sinh. Đồng thời thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT về công tác phòng, chống dịch, khai báo ý tế... đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên”.

Kỳ thi năm nay, trường THPT Huỳnh Phi Hùng (huyện Trần Văn Thời) có 185 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đây là điểm thi C11 của tỉnh với 21 phòng thi. Phó hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Phi Hùng, thầy Lê Văn Thật cho hay: “Bên cạnh cơ sở vật chất như phòng thi, bàn ghế, thuốc…thì năm nay nhà trường vừa trang bị được hệ thống báo động cháy nổ. Ngoài ra nhà trường đã chủ độngt tìm mua khẩu trang chuẩn bị nước rửa tay và phối hợp với y tế phun khử khuẩn. Với lượng khẩu trang y tế hiện nay đang khan hiếm nên nhà trường khuyến khích học sinh cũng như phụ huynh chủ động chuẩn bị, đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình”.

Thiết bị camera giám sát được lắp đặt tại phòng làm việc của lãnh đạo điểm thi

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Giám đốc Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố Cà Mau, hiệu trưởng các trường THPT, các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19 theo nội dung Công văn số 4456 ngày 27/7/2020 của Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. 

Riêng đối với các trường học được chọn làm điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 liên hệ y tế địa phương phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng phục vụ cho kỳ thi, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn tuyệt đối cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh dự thi. Đảm bảo đầy đủ bệ rửa tay, thuốc sát khuẩn, khẩu trang phục vụ cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi. Trưởng điểm thi liên hệ với trường học đặt điểm thi rà soát, chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất đảm bảo tốt nhất phục vụ cho kỳ thi và xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tại điểm thi phụ trách theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT quy định.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy được nhà trường chuẩn bị đầy đủ (ảnh chụp tại trường THPT Trần Văn Thời)

Đối với các trường học có tổ chức các hoạt động hè (ôn thi cho học sinh khối 12, tổ chức hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, hoạt động ngoài giờ lên lớp…) tiếp tục tổ chức vệ sinh khuôn viên trường lớp sạch sẽ, hướng dẫn đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân khi tham gia các hoạt động giáo dục, phối hợp với y tế địa phương tiếp tục ;phun thuốc tiêu độc, khử trùng khuôn viên trường học, lớp học….

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Thanh Vũ đánh giá: “Qua khảo sát, kiểm tra, các điểm thi cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh đang điễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố. Ngoài nhiệm vụ làm công tác thi, cán bộ, thí sinh còn phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch. Do đó, tất cả các trường hợp cần phải chuẩn bị, dự phòng trước, không được chủ quan. Nước rửa tay, xà phòng, bệ rửa tay, dự phòng khẩu trang…là những thứ phải trang bị đầy đủ.

Các điểm thi trang bị bệ rửa tay, xà phòng rửa tay đầy đủ

Bên cạnh công tác phòng chống chống dịch bệnh Covid – 19, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Thanh Vũ cũng lưu ý đối với các thí sinh ở xa điểm thi nên khuyến khích các em nghỉ lại gần điểm thi đảm bảo an toàn. Nếu như không nghỉ lại gần điểm thi, các em nên có người nhà đưa rước, nhà trường cũng phối hợp với các lực lượng đoàn viên, thanh niên, công an, có các đội phản ứng nhanh…để tham gia hỗ trợ đi lại cho thí sinh thuận lợi và an toàn nhất.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 8/8 đến ngày 10/8/2020. Thí sinh sẽ làm bài thi chính thức trong 2 ngày 9/8 và 10/8. Tỉnh Cà Mau có 17 điểm thi với  9.658 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 9.093 thí sinh giáo dục THPT, 100 thí sinh giáo dục thường xuyên và 465 thí sinh tự do. Hội đồng thi đặt trại Sở GD&ĐT. Toàn tỉnh cá 405 phòng thi, mỗi phòng thi không quá 24 thí sinh. Tổ chức thành 17 điểm thi và 1 điểm dự phòng. Thành phố Cà Mau có 6 điểm thi, các huyện còn lại (trừ huyện Ngọc Hiển) có 11 điểm thi. Dự kiến kỳ thi sẽ điều động 1.531 cán bộ làm nhiệm vụ trong Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi./.

 Kim Chi

 

 

 

 

 

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.