Thứ ba, 16-12-25 16:46:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá thông tin thuê bao

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi thực hiện hoàn thành cấp 100% căn cước công dân (CCCD) cho người đủ điều kiện, thực hiện theo Nghị định 59/2022/NÐ-CP, ngày 5/9/2022, về định danh và xác thực điện tử, tỉnh đã triển khai cấp định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Kết quả bước đầu công tác này ghi nhận khá khả quan, đạt chỉ tiêu do Chính phủ quy định với trên 30% người dân được cấp định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Nghị định 59 quy định rất rõ, đến tháng 7/2024, tất cả các cổng dịch vụ công (DVC), giao dịch điện tử đều sử dụng duy nhất một tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, việc thực hiện định danh điện tử này được xác thực thông qua số điện thoại của chủ sở hữu, tức là đòi hỏi chuẩn hoá thông tin thuê bao (TTTB) cho người dân.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, cho hay: "Cần khẩn trương thực hiện việc chuẩn hoá TTTB nhằm đảm bảo cho việc thực hiện DVC trong tương lai đúng quy định, thuận lợi trên môi trường điện tử”.

Trên cơ sở thực hiện DVC nói chung, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cũng như trong quá trình thực hiện các giao dịch DVC thiết yếu về lĩnh vực điện, nước, khám sức khoẻ, giáo dục, giao thông vận tải..., có 2 trường hợp thường gặp phải.

Nhiều người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu gặp khó khăn do chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ chứng minh Nhân dân sang CCCD.

Trường hợp thứ nhất, TTTB của người dân trước đây được đăng ký bằng chứng minh Nhân dân, sau khi chuyển đổi sang CCCD thì chưa chuẩn hoá. Ðối với trường hợp này, người dân có thể tự thực hiện việc chuẩn hoá TTTB theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ, được niêm yết công khai trên hệ thống của các nhà mạng.

Tuy nhiên, cái khó nhất để thực hiện chuẩn hoá là TTTB đã được đăng ký nhưng chưa đúng chủ sở hữu sử dụng giấy tờ điện tử: cha mẹ đăng ký cho con cái hoặc ngược lại; sim bán lại, đăng ký giùm, không có thông tin người đăng ký; người thân đăng ký TTTB cho nhau từ thời điểm trước khi có quy định chuẩn hoá nên khi thực hiện điều chỉnh chủ sở hữu TTTB đã gặp một số khó khăn nhất định, khiến việc chuẩn hoá lòng vòng, cần nhiều bước, bản thân từng cá nhân không thể làm được.

Công chức Trần Lê Nguyễn, bộ phận một cửa thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, bộc bạch: “Ða phần TTTB của người dân đến đây chưa được đồng bộ với CCCD nên việc đăng ký không khớp thông tin. Cũng có nhiều trường hợp con cái chưa đủ tuổi, dùng sim của cha mẹ, nay đến tuổi thì cập nhật lại. Một số trường hợp sim không chính chủ, không phục hồi được thông tin, nên hướng dẫn qua các nhà mạng để thực hiện chuẩn hoá”.

VNPT Cà Mau thông tin, qua rà soát, tổng số thuê bao trong mục tiêu cần chuẩn hoá trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khoảng hơn 55 ngàn thuê bao. Tính đến nay, so với kế hoạch, đơn vị đã hoàn thành hơn 95% thuê bao cần chuẩn hoá. Tiến độ này được VNPT Cà Mau đánh giá là đã hoàn thành giai đoạn 1. Với các thuê bao chưa chuẩn hoá, đã thực hiện khoá theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, chia sẻ: “Với thời gian ngắn triển khai trên lượng thuê bao lớn nên khá nhiều áp lực cho đơn vị. Cùng với đó, sự tương tác, phối hợp của người dân với nhà mạng trong việc cung cấp thông tin, giấy tờ có liên quan để thực hiện chuẩn hoá chưa cao. Nhận định khó khăn đó, bằng nhiều giải pháp, đơn vị đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều đội nhóm VNPT trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ xuyên suốt người dân chuẩn hoá. Ðối với một số trường hợp đặc biệt, thông tin không chính chủ, sẽ ghi nhận lại hỗ trợ khách hàng làm cam kết với nhà mạng, xét đủ điều kiện cần thiết sẽ được chuẩn hoá”.

 Đa số những người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu thì chủ yếu vướng chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ CMND sang CCCD.

“Hiện tại còn 5% thuê bao chưa chuẩn hoá đã bị khoá, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá. Ðợt này, VNPT xác định chuẩn hoá phải thật chính xác và yêu cầu khách hàng sử dụng đúng tên, đúng số thuê bao. Ðối với những chủ thuê bao không xác định được thông tin thì qua các thao tác xác định thuê bao đó đang sở hữu, VNPT hỗ trợ khách hàng thực hiện cam kết, nếu xảy ra tranh chấp sẽ xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất, đại đa số những TTTB đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các DVC thiết yếu vướng chưa chuẩn hoá TTTB từ chứng minh Nhân dân sang CCCD. Chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân dễ dàng nắm được các thao tác có thể tự chuẩn hoá TTTB. Bởi số lượng TTTB trên địa bàn rất lớn, nếu người dân tự thực hiện sẽ chủ động, đảm bảo tiến độ theo Nghị định 59.

Ðồng thời, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, tuyên truyền người dân nắm rõ Nghị định 59 về xác thực định danh điện tử để hiểu quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhanh chóng thực hiện chuẩn hoá TTTB. Từ đó, người dân tự rà soát lại thông tin số điện thoại của mình để liên hệ cơ quan đơn vị, đảm bảo lộ trình chuẩn hoá phù hợp.

Ðối với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông có thị phần lớn như VinaPhone, Viettel, MobiFone, cần sớm nghiên cứu có những chính sách, cơ chế, điều chỉnh phù hợp khi người dân có nhu cầu chuẩn hoá TTTB, đặc biệt những TTTB có mối quan hệ gia đình, giảm bớt thủ tục giấy tờ để đảm bảo việc chuẩn hoá TTTB nhanh chóng./.

 

Phi Long

 

Mua sim số đẹp Vietnamobile tại muasim.vn nhanh chóng Các gói cước Viettel tại vietteldata.vnmua bán sim thần tài tại khosim.comMua Sim Ấn Độ giá rẻ

Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp

Chiều 5/12, Trung tâm Chuyển đổi số (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau) tổ chức Talkshow chuyên đề: “Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng tầm hiệu quả và trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số”.

“An ninh truyền thanh số” – “Phủ xanh” thông tin chính thống

Quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào các mặt công tác công an, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh triển khai mô hình dân vận khéo “An ninh truyền thanh số”. Đây là bước chuyển mình quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin ngày càng đa dạng của Nhân dân.

Không ai bị "bỏ lại phía sau" trong hành trình số hoá

Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, Cà Mau đang đi đầu trong thực hiện mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng thành quả số hoá. Để làm được điều đó, lực lượng Công an tỉnh giữ vai trò nòng cốt, kiên trì triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ nhóm yếu thế, những người khó khăn tiếp cận công nghệ, trở thành “công dân số”.

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.

Đột phá số vì sức khỏe bộ đội và Nhân dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước, ngành y tế Cà Mau tích cực ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Nổi bật trong phong trào này, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt chủ trương CĐS của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và ngành y tế, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, gắn công nghệ với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân.