ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 20:52:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá thông tin thuê bao

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi thực hiện hoàn thành cấp 100% căn cước công dân (CCCD) cho người đủ điều kiện, thực hiện theo Nghị định 59/2022/NÐ-CP, ngày 5/9/2022, về định danh và xác thực điện tử, tỉnh đã triển khai cấp định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Kết quả bước đầu công tác này ghi nhận khá khả quan, đạt chỉ tiêu do Chính phủ quy định với trên 30% người dân được cấp định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Nghị định 59 quy định rất rõ, đến tháng 7/2024, tất cả các cổng dịch vụ công (DVC), giao dịch điện tử đều sử dụng duy nhất một tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, việc thực hiện định danh điện tử này được xác thực thông qua số điện thoại của chủ sở hữu, tức là đòi hỏi chuẩn hoá thông tin thuê bao (TTTB) cho người dân.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, cho hay: "Cần khẩn trương thực hiện việc chuẩn hoá TTTB nhằm đảm bảo cho việc thực hiện DVC trong tương lai đúng quy định, thuận lợi trên môi trường điện tử”.

Trên cơ sở thực hiện DVC nói chung, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cũng như trong quá trình thực hiện các giao dịch DVC thiết yếu về lĩnh vực điện, nước, khám sức khoẻ, giáo dục, giao thông vận tải..., có 2 trường hợp thường gặp phải.

Nhiều người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu gặp khó khăn do chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ chứng minh Nhân dân sang CCCD.

Trường hợp thứ nhất, TTTB của người dân trước đây được đăng ký bằng chứng minh Nhân dân, sau khi chuyển đổi sang CCCD thì chưa chuẩn hoá. Ðối với trường hợp này, người dân có thể tự thực hiện việc chuẩn hoá TTTB theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ, được niêm yết công khai trên hệ thống của các nhà mạng.

Tuy nhiên, cái khó nhất để thực hiện chuẩn hoá là TTTB đã được đăng ký nhưng chưa đúng chủ sở hữu sử dụng giấy tờ điện tử: cha mẹ đăng ký cho con cái hoặc ngược lại; sim bán lại, đăng ký giùm, không có thông tin người đăng ký; người thân đăng ký TTTB cho nhau từ thời điểm trước khi có quy định chuẩn hoá nên khi thực hiện điều chỉnh chủ sở hữu TTTB đã gặp một số khó khăn nhất định, khiến việc chuẩn hoá lòng vòng, cần nhiều bước, bản thân từng cá nhân không thể làm được.

Công chức Trần Lê Nguyễn, bộ phận một cửa thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, bộc bạch: “Ða phần TTTB của người dân đến đây chưa được đồng bộ với CCCD nên việc đăng ký không khớp thông tin. Cũng có nhiều trường hợp con cái chưa đủ tuổi, dùng sim của cha mẹ, nay đến tuổi thì cập nhật lại. Một số trường hợp sim không chính chủ, không phục hồi được thông tin, nên hướng dẫn qua các nhà mạng để thực hiện chuẩn hoá”.

VNPT Cà Mau thông tin, qua rà soát, tổng số thuê bao trong mục tiêu cần chuẩn hoá trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khoảng hơn 55 ngàn thuê bao. Tính đến nay, so với kế hoạch, đơn vị đã hoàn thành hơn 95% thuê bao cần chuẩn hoá. Tiến độ này được VNPT Cà Mau đánh giá là đã hoàn thành giai đoạn 1. Với các thuê bao chưa chuẩn hoá, đã thực hiện khoá theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, chia sẻ: “Với thời gian ngắn triển khai trên lượng thuê bao lớn nên khá nhiều áp lực cho đơn vị. Cùng với đó, sự tương tác, phối hợp của người dân với nhà mạng trong việc cung cấp thông tin, giấy tờ có liên quan để thực hiện chuẩn hoá chưa cao. Nhận định khó khăn đó, bằng nhiều giải pháp, đơn vị đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều đội nhóm VNPT trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ xuyên suốt người dân chuẩn hoá. Ðối với một số trường hợp đặc biệt, thông tin không chính chủ, sẽ ghi nhận lại hỗ trợ khách hàng làm cam kết với nhà mạng, xét đủ điều kiện cần thiết sẽ được chuẩn hoá”.

 Đa số những người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu thì chủ yếu vướng chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ CMND sang CCCD.

“Hiện tại còn 5% thuê bao chưa chuẩn hoá đã bị khoá, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá. Ðợt này, VNPT xác định chuẩn hoá phải thật chính xác và yêu cầu khách hàng sử dụng đúng tên, đúng số thuê bao. Ðối với những chủ thuê bao không xác định được thông tin thì qua các thao tác xác định thuê bao đó đang sở hữu, VNPT hỗ trợ khách hàng thực hiện cam kết, nếu xảy ra tranh chấp sẽ xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất, đại đa số những TTTB đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các DVC thiết yếu vướng chưa chuẩn hoá TTTB từ chứng minh Nhân dân sang CCCD. Chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân dễ dàng nắm được các thao tác có thể tự chuẩn hoá TTTB. Bởi số lượng TTTB trên địa bàn rất lớn, nếu người dân tự thực hiện sẽ chủ động, đảm bảo tiến độ theo Nghị định 59.

Ðồng thời, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, tuyên truyền người dân nắm rõ Nghị định 59 về xác thực định danh điện tử để hiểu quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhanh chóng thực hiện chuẩn hoá TTTB. Từ đó, người dân tự rà soát lại thông tin số điện thoại của mình để liên hệ cơ quan đơn vị, đảm bảo lộ trình chuẩn hoá phù hợp.

Ðối với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông có thị phần lớn như VinaPhone, Viettel, MobiFone, cần sớm nghiên cứu có những chính sách, cơ chế, điều chỉnh phù hợp khi người dân có nhu cầu chuẩn hoá TTTB, đặc biệt những TTTB có mối quan hệ gia đình, giảm bớt thủ tục giấy tờ để đảm bảo việc chuẩn hoá TTTB nhanh chóng./.

 

Phi Long

 

Mua sim số đẹp Vietnamobile tại muasim.vn nhanh chóng Các gói cước Viettel tại vietteldata.vnmua bán sim thần tài tại khosim.com sim du lịch úc chất lượng, giá rẻTham khảo Tăng trưởng tài sản

Công nghệ thông tin thúc đẩy hoạt động công vụ 

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, góp phần nâng cao hiệu quả công vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại. Tại Cà Mau, ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành và chuyên môn được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Chuyển đổi số phải song hành với văn hoá ứng xử số

Cùng với làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, không gian mạng đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống xã hội hiện đại. Nhưng để công nghệ số phát huy được giá trị tích cực, yếu tố then chốt không chỉ nằm ở hạ tầng hay kỹ thuật, mà còn ở hành vi văn minh, có trách nhiệm của người dùng.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau chuyển đổi số mạnh mẽ với bệnh án điện tử

Chiều 24/7, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tổ chức Hội nghị thẩm định bệnh án điện tử, nhằm đánh giá việc triển khai sử dụng bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy, đồng thời, ứng dụng công nghệ truyền tải hình ảnh xét nghiệm cận lâm sàng, thay cho hình thức in giấy truyền thống.

Đẩy mạnh tiện ích số phục vụ người nước ngoài

Những ngày qua, Công an tỉnh Cà Mau tích cực tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa phương. Việc này không chỉ phục vụ công tác quản lý mà còn giúp người nước ngoài có trải nghiệm hành chính thuận lợi, an toàn, đồng thời góp phần đơn giản hóa thủ tục và thúc đẩy chuyển đổi số ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Vùng xa hoà nhịp số hoá

Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, các Trung tâm phục vụ hành chính công (Trung tâm) đã mở cửa với nhiều tiện ích số, giúp giảm chi phí và công sức cho người dân. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, khả năng tiếp cận công nghệ số vẫn hạn chế. Trước thực tế này, các địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân sử dụng dịch vụ công thuận tiện hơn.

Nhiều quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Từ ngày 1/7, Nghị định 168/2025/NÐ-CP (NÐ 168) của Chính phủ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Với mục tiêu cải cách hành chính, hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số, NÐ 168 được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thành lập và vận hành doanh nghiệp.

“Cổng an ninh thông minh” – Giữ bình yên xóm làng bằng chuyển đổi số

Ứng dụng chuyển đổi số vào mô hình “Cổng an ninh trật tự thông minh” có thể đóng - mở từ xa để quản lý địa bàn, Công an xã Phong Hiệp (tỉnh Cà Mau) đã thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Không để “mù công nghệ” giữa kỷ nguyên AI

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần tiên phong “xoá mù AI”. Không chỉ dừng ở nhận thức mà phải nhanh chóng triển khai các giải pháp AI, khai thác hiệu quả dữ liệu lớn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bệnh án điện tử: Giảm tải cho y tế, tăng tiện ích cho người dân

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Nhằm hiện đại hóa công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) đã triển khai bệnh án điện tử – bước đi quan trọng trong tiến trình số hóa toàn diện hoạt động y tế.

Triển khai VNPT iLIS phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

Sáng 8/7, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau phối hợp với VNPT tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS đối với mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.