ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 02:55:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá thông tin thuê bao

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi thực hiện hoàn thành cấp 100% căn cước công dân (CCCD) cho người đủ điều kiện, thực hiện theo Nghị định 59/2022/NÐ-CP, ngày 5/9/2022, về định danh và xác thực điện tử, tỉnh đã triển khai cấp định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Kết quả bước đầu công tác này ghi nhận khá khả quan, đạt chỉ tiêu do Chính phủ quy định với trên 30% người dân được cấp định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Nghị định 59 quy định rất rõ, đến tháng 7/2024, tất cả các cổng dịch vụ công (DVC), giao dịch điện tử đều sử dụng duy nhất một tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, việc thực hiện định danh điện tử này được xác thực thông qua số điện thoại của chủ sở hữu, tức là đòi hỏi chuẩn hoá thông tin thuê bao (TTTB) cho người dân.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, cho hay: "Cần khẩn trương thực hiện việc chuẩn hoá TTTB nhằm đảm bảo cho việc thực hiện DVC trong tương lai đúng quy định, thuận lợi trên môi trường điện tử”.

Trên cơ sở thực hiện DVC nói chung, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cũng như trong quá trình thực hiện các giao dịch DVC thiết yếu về lĩnh vực điện, nước, khám sức khoẻ, giáo dục, giao thông vận tải..., có 2 trường hợp thường gặp phải.

Nhiều người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu gặp khó khăn do chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ chứng minh Nhân dân sang CCCD.

Trường hợp thứ nhất, TTTB của người dân trước đây được đăng ký bằng chứng minh Nhân dân, sau khi chuyển đổi sang CCCD thì chưa chuẩn hoá. Ðối với trường hợp này, người dân có thể tự thực hiện việc chuẩn hoá TTTB theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ, được niêm yết công khai trên hệ thống của các nhà mạng.

Tuy nhiên, cái khó nhất để thực hiện chuẩn hoá là TTTB đã được đăng ký nhưng chưa đúng chủ sở hữu sử dụng giấy tờ điện tử: cha mẹ đăng ký cho con cái hoặc ngược lại; sim bán lại, đăng ký giùm, không có thông tin người đăng ký; người thân đăng ký TTTB cho nhau từ thời điểm trước khi có quy định chuẩn hoá nên khi thực hiện điều chỉnh chủ sở hữu TTTB đã gặp một số khó khăn nhất định, khiến việc chuẩn hoá lòng vòng, cần nhiều bước, bản thân từng cá nhân không thể làm được.

Công chức Trần Lê Nguyễn, bộ phận một cửa thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, bộc bạch: “Ða phần TTTB của người dân đến đây chưa được đồng bộ với CCCD nên việc đăng ký không khớp thông tin. Cũng có nhiều trường hợp con cái chưa đủ tuổi, dùng sim của cha mẹ, nay đến tuổi thì cập nhật lại. Một số trường hợp sim không chính chủ, không phục hồi được thông tin, nên hướng dẫn qua các nhà mạng để thực hiện chuẩn hoá”.

VNPT Cà Mau thông tin, qua rà soát, tổng số thuê bao trong mục tiêu cần chuẩn hoá trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khoảng hơn 55 ngàn thuê bao. Tính đến nay, so với kế hoạch, đơn vị đã hoàn thành hơn 95% thuê bao cần chuẩn hoá. Tiến độ này được VNPT Cà Mau đánh giá là đã hoàn thành giai đoạn 1. Với các thuê bao chưa chuẩn hoá, đã thực hiện khoá theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cà Mau, chia sẻ: “Với thời gian ngắn triển khai trên lượng thuê bao lớn nên khá nhiều áp lực cho đơn vị. Cùng với đó, sự tương tác, phối hợp của người dân với nhà mạng trong việc cung cấp thông tin, giấy tờ có liên quan để thực hiện chuẩn hoá chưa cao. Nhận định khó khăn đó, bằng nhiều giải pháp, đơn vị đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều đội nhóm VNPT trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ xuyên suốt người dân chuẩn hoá. Ðối với một số trường hợp đặc biệt, thông tin không chính chủ, sẽ ghi nhận lại hỗ trợ khách hàng làm cam kết với nhà mạng, xét đủ điều kiện cần thiết sẽ được chuẩn hoá”.

 Đa số những người dân đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu thì chủ yếu vướng chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao từ CMND sang CCCD.

“Hiện tại còn 5% thuê bao chưa chuẩn hoá đã bị khoá, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá. Ðợt này, VNPT xác định chuẩn hoá phải thật chính xác và yêu cầu khách hàng sử dụng đúng tên, đúng số thuê bao. Ðối với những chủ thuê bao không xác định được thông tin thì qua các thao tác xác định thuê bao đó đang sở hữu, VNPT hỗ trợ khách hàng thực hiện cam kết, nếu xảy ra tranh chấp sẽ xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất, đại đa số những TTTB đến bộ phận một cửa hoặc thực hiện các DVC thiết yếu vướng chưa chuẩn hoá TTTB từ chứng minh Nhân dân sang CCCD. Chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân dễ dàng nắm được các thao tác có thể tự chuẩn hoá TTTB. Bởi số lượng TTTB trên địa bàn rất lớn, nếu người dân tự thực hiện sẽ chủ động, đảm bảo tiến độ theo Nghị định 59.

Ðồng thời, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, tuyên truyền người dân nắm rõ Nghị định 59 về xác thực định danh điện tử để hiểu quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhanh chóng thực hiện chuẩn hoá TTTB. Từ đó, người dân tự rà soát lại thông tin số điện thoại của mình để liên hệ cơ quan đơn vị, đảm bảo lộ trình chuẩn hoá phù hợp.

Ðối với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông có thị phần lớn như VinaPhone, Viettel, MobiFone, cần sớm nghiên cứu có những chính sách, cơ chế, điều chỉnh phù hợp khi người dân có nhu cầu chuẩn hoá TTTB, đặc biệt những TTTB có mối quan hệ gia đình, giảm bớt thủ tục giấy tờ để đảm bảo việc chuẩn hoá TTTB nhanh chóng./.

 

Phi Long

 

Mua sim số đẹp Vietnamobile tại muasim.vn nhanh chóng Các gói cước Viettel tại vietteldata.vnmua bán sim thần tài tại khosim.com sim du lịch úc chất lượng, giá rẻ

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng mới

Chúng ta đang trong tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới. Do vậy, chỉ có áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới có thể điều hành linh hoạt, hiệu quả chính quyền trong bộ máy hệ thống chính trị mới. Sau sắp xếp, địa bàn rộng, nhân lực ít, nếu không áp dụng công nghệ số thì khó lòng quản lý đạt hiệu quả.