ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 11:20:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung một niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Cùng được tách ra từ Trường PTCS Phú Mỹ, cùng trải qua nhiều lần đổi tên, cùng vượt qua nhiều khó khăn, cùng không ngừng nỗ lực, đến hôm nay Trường Tiểu học Phú Thuận 1 và Trường THCS Đặng Tấn Triệu (xã Phú Thuận, huyện Phú Tân) cùng gặt hái thành quả to lớn: Được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Hết lòng vì sự học

Gắn bó với ngôi trường gần 20 năm, thầy Cao Hoàng Liệt, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đặng Tấn Triệu, bồi hồi: “Năm 2004, nhận được chủ trương của UBND huyện Phú Tân về đầu tư xây dựng 10 phòng học tại cơ sở mới, khó khăn lớn nhất khi đó là không có kinh phí để lấp nền. Để kịp kế hoạch khởi công, thầy Đoàn Sóng Vỗ (giáo viên của trường) cho mượn 5 chỉ vàng 24K để nhà trường bơm đất, tạo mặt bằng. 10 phòng học được dựng lên, nhưng chỉ vỏn vẹn bấy nhiêu đó phục vụ tất cả các hoạt động hành chính và dạy học. Trường không có sân chơi, bãi tập, hàng rào, toàn bộ mặt sân chỉ là ao hồ rất sâu”.

Bia tưởng niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Đặng Tấn Triệu là công trình giúp các hoạt động giáo dục lịch sử đi vào chiều sâu và chất lượng.

Quyết tâm lấp ao tạo sân, trường xin đất từ vuông tôm của bà con quanh vùng để đưa vào. Ao quá sâu, đất xin không đủ, trường lại tiếp tục vận động phụ huynh xin kinh phí bơm cát. Sau nhiều năm cố gắng, hiện tại sân trường đã lát gạch sạch sẽ, khang trang.

Dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của trường là năm 2017, trường nhận được quyết định đổi tên thành Trường THCS Đặng Tấn Triệu (trước đó là THCS Phú Mỹ). Bên cạnh niềm vinh dự được mang tên người anh hùng, trường được gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Đặng Tấn Triệu hỗ trợ lát gạch một góc sân, phối hợp với Hội LHPN Công an tỉnh Cà Mau xây dựng bia tưởng niệm Anh hùng Đặng Tấn Triệu trong khuôn viên trường học. "Tấm lòng của những người con thành đạt đang công tác xa quê hương luôn hướng về nhà trường rất lớn qua những lần đóng góp để xây dựng hoàn thiện các hạng mục, cũng như hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 330 triệu đồng này đã giúp nhà trường đạt được nhiều kết quả tốt đẹp như hôm nay”, thầy Nguyễn Minh Phụng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Tấn Triệu, tỏ bày.

Một câu chuyện ấm áp khác ở ngôi trường “song sinh”, đó là năm 2009, Trường Tiểu học Phú Thuận 1 (khi đó mang tên Trường Tiểu học Phú Mỹ 1) xuống cấp, hư hỏng, không thể duy trì việc dạy học lâu dài. Giữa lúc địa phương gặp khó trong việc tìm mặt bằng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dân và bà Tô Thuý Hoa thống nhất hiến 4.240 m2 để xây cất ngôi trường mới.

Ông Dân chia sẻ: “Mảnh đất là tài sản lớn của vợ chồng tôi nhưng địa phương cần, nhất là để xây trường, nên tôi thấy việc hiến đất của mình càng ý nghĩa. Khi đó, tôi nghĩ tới tương lai trường lớp khang trang, con em có điều kiện học tập tốt, không phải vất vả như thời tôi và các con tôi đi học ngày xưa nên thấy rất phấn khởi”.  

Đến năm 2019, khi có chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, khó khăn đối mặt là diện tích trường đang sở hữu không đủ để xây dựng các hạng mục theo tiêu chuẩn. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thuận 1 Phạm Minh Khoa kể lại, khó khăn được hoá giải khi ông Trần Văn Tửng (chủ phần đất tiếp giáp với trường) biết được việc trường cần đất để xây dựng 10 phòng học bộ môn. Ông về bàn bạc với vợ và con rồi thống nhất hiến 72,8 m2 cho trường dù khi ấy vợ ông bệnh nặng, bản thân ông sức khoẻ kém, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Dù rằng ông Tửng, ông Dân và nhiều lão nông trên quê hương cách mạng không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng vẫn dốc hết lòng cùng mọi người chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Hạnh phúc “mùa lá mới”

Trên diện tích 1.110 m2  mặt nước khi nhận đất hiến, trường không ngừng tranh thủ nhiều nguồn lực để san lấp. “Cứ hình dung một ngày nào đó sẽ có sân trường cho học sinh vui chơi là cảm thấy thêm động lực, nên ngay từ khi sân chưa hoàn thiện, các thầy cô đã bắt tay trồng cây. Nhờ vậy mà bây giờ gần hết khuôn viên được cây xanh toả bóng”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thuận 1 Phạm Minh Khoa tự hào.

Dưới tán cây xanh, nhiều hoạt động ngoại khoá, trò chơi dân gian, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục pháp luật, giáo dục bảo vệ môi trường... được thường xuyên tổ chức.

Dưới bóng cây xanh, học sinh Trường Tiểu học Phú Thuận 1 thường xuyên được thầy cô đọc sách, kể chuyện và dạy những bài học bổ ích.

Tuy học sinh ở địa bàn xa, rộng, song 80% số lớp của trường được học 2 buổi/ngày. Đồng thời, các em được tiếp cận với những bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin, được trang bị hệ thống tivi, kết nối Internet, được tham khảo nhiều đầu sách phong phú do tổ chức Room to Read tài trợ cho thư viện của trường.

Chất lượng dạy và học theo đó không ngừng nâng lên: tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 98,57%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 91,36%; hiệu quả đào tạo học sinh hoàn thành chương trình tiểu học sau 5 năm là 91,89%.

Cùng những bước tiến đáng tự hào, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Tấn Triệu Nguyễn Minh Phụng cho biết, nhiều năm qua, trường được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất xắc. Chất lượng đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn. Năm học vừa qua trường có 8,77% học sinh đạt loại giỏi, 38,31% học sinh đạt loại khá, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Nhiều năm liền trường có học sinh giỏi cấp huyện, học sinh đạt thành tích cuộc thi giải Toán trên Internet cấp tỉnh và tham gia thi khu vực ĐBSCL.

Đồng thời, trường là đơn vị duy nhất trong huyện được xây dựng bia tưởng niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Là trường học mang tên người con anh hùng của quê hương, được toạ lạc gần Bia tưởng niệm thành lập Mặt trận giải phóng dân tộc tỉnh Cà Mau và Khu căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước nên công tác giảng dạy lịch sử địa phương, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức học sinh có nhiều thuận lợi. Từ đó, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt hàng năm đạt 97,7% trở lên.

“Kết quả hôm nay đã hiện thực hoá ước mơ của nhiều thế hệ thầy trò trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Đó là niềm vui chung của ngành giáo dục, cũng là đóng góp to lớn cho công tác xây dựng xã nông thôn mới ở địa phương. Tin tưởng rằng, thầy và trò Trường Tiểu học Phú Thuận 1 và Trường THCS Đặng Tấn Triệu sẽ tiếp tục nỗ lực, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, vươn đến những thành tích cao hơn trong thời gian tới”, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều phấn khởi./.

Đỗ Xuân Hồng

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.