ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:11:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung sống “hòa bình” với ung thư tuyến giáp

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư tuyến giáp là căn bệnh xảy ra khi có sự bất thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp. Nó là sự xuất hiện của các tế bào ung thư và tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp. Hiện tại, nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, ung thư tuyến giáp có khả năng điều trị thành công cao nếu được tầm soát và phát hiện ở giai đoạn sớm.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư tuyến giáp chỉ chiếm khoảng từ 1- 2% trong tất cả các loại ung thư, nhưng lại chiếm tới 90% ung thư của các tuyến nội tiết và đứng hàng thứ 9 trong số các loại ung thư ở phụ nữ. Các triệu chứng phổ biến thường gặp như: Khối u to, rắn, cố định trước cổ; khàn tiếng, có thể khó thở; khó nuốt, nuốt vướng do u chèn ép; da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu…

Nói về hiện tượng của căn bệnh ung thư tuyến giáp, bác sĩ Châu Tấn Đạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, thông tin: “Loại ung thư này thường xuất hiện ở vị trí trên đầu, cổ và mặt của người bệnh. Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ rất dễ di căn ra khắp cơ thể và gây nên những tổn thương tinh thần lẫn sức khỏe đối với người bệnh”.

Theo bác sĩ Châu Tấn Đạt, nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, di truyền từ người thân, nhiễm phóng xạ, mắc bệnh lý về tuyến giáp hay do yếu tố về tuổi tác...

Cũng giống như hầu hết các căn bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp thường xuất hiện và phát triển trong âm thầm ở những giai đoạn đầu. Bệnh chỉ bùng phát khi đã bước sang giai đoạn cuối, giai đoạn di căn khắp các bộ phận khác trên cơ thể.

Tuy vậy, may mắn là căn bệnh ung thư tuyến giáp không quá đáng lo ngại. TS. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Ung thư tuyến giáp là một trong những loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nhất nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Cụ thể, ung thư tuyến giáp nếu phát hiện ra loại tế bào tốt (dạng nang, dạng nhú) và người bệnh không bị tái phát, di căn thì khả năng chữa khỏi bệnh là từ 90-97%”.

Một bệnh nhân bị bệnh ung thư tuyến giáp ở xã Đông Thới, huyện Cái Nước đang được bác sĩ kiểm tra kết quả khối u sau thời gian điều trị.

Thực tế là hiện nay nhiều người vẫn sống chung một cách “hòa bình” với căn bệnh ung thư tuyến giáp đến hàng chục năm, kể từ khi được phát hiện sớm.

Điển hình như trường hợp của bà N.T.T, 66 tuổi ở xã Đông Thới, huyện Cái Nước. Bà T bị ung thư tuyến giáp từ nhiều năm nay, tuy sức khỏe của bà hiện cũng có phần giảm sút, nhưng so với một số trường hợp ở cùng địa phương bị mắc một số căn bệnh ung thư khác, thì đến nay hầu hết họ đều đã không qua khỏi.

Bà T chia sẻ: “Lúc đầu khi nghe bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh thông báo tôi bị mắc bệnh ung thư tuyến giáp sau khi đã lấy mẫu sinh thiết, thấy gia cảnh mình khó khăn, bản thân lại lớn tuổi nên cũng lo lắng và rất buồn. Tuy nhiên, khi được bác sĩ tư vấn rằng đa số người mắc bệnh ung thư tuyến giáp sẽ được điều trị khỏi, tôi có nhiều hy vọng và lạc quan, yên tâm để điều trị”.

Bệnh ung thư tuyến giáp thường gặp nhiều ở lứa tuổi khá trẻ từ 30-40 tuổi và ở nữ nhiều gấp 3 lần nam. Đến nay, y học chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp, nhưng ghi nhận bệnh hay gặp ở người có tiền căn tiếp xúc với chất phóng xạ trước đây.

Bệnh ung thư tuyến giáp tuy có nguy hiểm, nhưng không đến mức quá nguy hiểm như một số căn bệnh ung thư khác thường gặp, vì tỷ lệ điều trị thành công là rất lớn. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm điều trị theo đúng phác đồ mà các bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Ngoài ra, có thể phòng ngừa được bệnh bằng lối sống lành mạnh như không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không ăn thực phẩm nhiều chất béo, không ăn những thức ăn có nguồn gốc không an toàn… Đồng thời, cần tăng cường vận động, tập thể dục thể thao, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, vì trong rau xanh, trái cây tươi có những chất gắn kết với độc tố trong cơ thể do chuyển hóa và giúp đào thải chúng tốt hơn./

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.