ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:50:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung sức phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh được thực hiện quyết liệt, nhưng số lượng người nhiễm HIV/AIDS tích luỹ vẫn cao. Theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến ngày 30/6/2017, đã phát hiện 3.118 trường hợp nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS là 1.128 trường hợp, tử vong 428 trường hợp.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, đó chỉ là con số được tổng hợp bằng phần mềm mới HIV Infor 3.0 của Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, chỉ quản lý số người nhiễm của tỉnh. Trong đó, mỗi tỉnh sẽ tổng hợp theo kết quả xét nghiệm HIV dương tính được khẳng định hằng tháng, kết hợp với danh sách từ các tỉnh khác nhập liệu lên phần mềm những người có hộ khẩu tại tỉnh Cà Mau để tổng hợp với số tại tỉnh, rồi gửi về các xã, phường thực hiện rà soát sàng lọc lại những trường hợp quản lý được (có mặt tại địa phương). Hiện nay vẫn đang tiến hành rà soát để cố gắng có con số chính xác nhất, để có những can thiệp điều trị và quản lý điều trị nhằm thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Cục Phòng chống HIV/AIDS đề ra.

Lực lượng công an lập biên bản đối tượng mua dâm tại cơ sở massage TT, Phường 1, TP Cà Mau.

Ông Huỳnh Văn Hùng cho biết: “Hiện nay đối tượng nhiễm còn đi làm ăn xa, trốn khỏi địa phương rất khó xác định được nơi ở cố định nên cán bộ chương trình gặp rất nhiều khó khăn trong công tác rà soát để quản lý tại địa phương. Về cơ bản, dịch HIV/AIDS ở tỉnh Cà Mau vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ, có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta không có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ và hiệu quả. Đường lây truyền HIV chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn”.

Theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, số nhiễm HIV mới phát hiện trong tháng 6/2017 là 15 người (có 7 nam và 8 nữ). Trong đó, số người nhiễm HIV được phát hiện nhóm tuổi 15-49 là 14 người (có 8 nữ). Trong tổng số 3.118 người nhiễm HIV/AIDS đã được phát hiện đến nay, có 1.855 nam và 1.263 nữ; trong đó, nhóm tuổi 15-49 là 2.763 người (1.135 nữ). Chỉ tính riêng trong tháng 6, số bệnh nhân AIDS phát hiện là 6 người (5 người nhóm tuổi 15-49, có 2 nữ).

Nhằm tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh đã đẩy mạnh các chương trình thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi như: Triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho 9 huyện, thành phố; giám sát triển khai tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại 4/9 huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, trung tâm đã triển khai chương trình giám sát phòng lây nhiễm HIV. Cụ thể, tư vấn xét nghiệm tự nguyện được 19 người, có kết quả dương tính 2 người; xét nghiệm bắt buộc 53 người, dương tính 2 người; xét nghiệm khẳng định 26 mẫu, dương tính là 21 mẫu; xét nghiệm nước tiểu 153 mẫu, dương tính 72 mẫu. Ngoài ra, chương trình chăm sóc và điều trị đã triển khai điều trị ARV cho 799 người (756 người lớn và 43 trẻ em).

Với mục tiêu kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030, LHQ kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực để thực hiện mục tiêu 90-90-90 trong phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020, đó là 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ, 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục, 90% số người được điều trị ARV có mức ức chế vi-rút ổn định. Nếu đạt được mục tiêu 90-90-90 này thì hầu hết những người nhiễm HIV có thể được điều trị với kết quả tốt, giảm khả năng lây nhiễm HIV mới, từ đó có thể đạt được mục tiêu to lớn hơn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu trên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mà ngành chức năng cũng như cộng đồng xã hội cần khắc phục. Trong đó, các địa phương cần tạo điều kiện cho việc mở rộng các hoạt động can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm HIV như chương trình trao đổi bơm kim tiêm và chương trình sử dụng bao cao su; giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV; nâng cao sự thiếu hiểu biết về bệnh tật và sự thiếu hiểu biết về quyền của những người nhiễm HIV./.

Đặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.