Bảo vệ an ninh, trật tự trong trường học và cơ sở giáo dục không nằm ngoài mục đích xây dựng “trường học thân thiện”. Từ đó, công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn trong học đường được đặt lên hàng đầu.
Bất lợi trong quản lý
Từ năm 2002 - 2010, ở trường học và cơ sở giáo dục xảy ra: |
Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bạc Liêu, cho biết: “Việc chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ làm nhà trường thêm khó quản lý sinh viên ngoài giờ học”. Thêm vào đó, giảng viên thỉnh giảng chiếm 20 - 30% lượng giảng viên của trường. Giảng viên thỉnh giảng chỉ quan tâm đến giảng dạy mà ít để ý đến nền nếp của lớp.
Việc quản lý học sinh THCS, THPT cũng gặp nhiều bất lợi. Môi trường bên ngoài gia đình, nhà trường dễ lôi kéo các học sinh vào tệ nạn xã hội. Một số điểm trò chơi trực tuyến (game online) khuyến mãi chơi 3 giờ liên tục tặng 1 giờ. Thanh, thiếu niên lêu lổng vẫn còn nhiều, dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn thông tin không bổ ích. Ông Trịnh Văn Trượng, Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu), cho rằng: “Vẫn có phụ huynh ít quan tâm hoặc quá nuông chìu con nên làm học sinh có lối sống ích kỷ, cá nhân”. Từ những lý do trên nên khó tránh khỏi nạn bạo lực học đường.
![]() |
Các trường học thường lồng ghép công tác bảo đảm an ninh trật tự vào các hội thi, hội thảo. Trong ảnh: Hội thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh (năm 2011) của trường Đại học Bạc Liêu (ảnh trên) và cuộc thi vẽ tranh, hội thi thể dục - thể thao ở các trường học (ảnh dưới và ảnh đứng). Ảnh: N.Q |
Chủ động phòng ngừa
Thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2002/TTLT-BGD&ĐT-BCA giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Công an, Công an tỉnh, Sở GD-ĐT và một số trường đại học, cao đẳng đã phối hợp bảo vệ an ninh, trật tự trong trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đa số các trường đã lập đội thanh niên xung kích về an ninh, đội phòng cháy - chữa cháy, tự vệ cơ quan. Tổ chức tập huấn phòng chống tội phạm, giáo dục pháp luật và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên (HS-SV). Nhà trường và công an lập danh sách HS-SV ngoại trú để có biện pháp quản lý. Công an các đơn vị, địa phương khảo sát, lên danh sách các đối tượng chính trị, hình sự, ma túy cư trú xung quanh trường học và cơ sở giáo dục. Nhờ đó, giúp HS-SV biết tìm bạn mà chơi, lánh xấu tìm tốt.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các đơn vị, công tác phối hợp chưa chặt chẽ, thường xuyên. Việc trao đổi thông tin chưa kịp thời, từng lúc, từng cơ sở giáo dục không quan tâm đúng mức đến công tác phối hợp, thậm chí ngại cung cấp thông tin về HS-SV vi phạm. Để khắc phục thực trạng này, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các trường, ngành Công an phải xem công tác bảo vệ an ninh, trật tự là công tác trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Trong đó, các trường đặt nhiệm vụ tự bảo vệ là trên hết.
Mạnh Quân