ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:18:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Cầm trên tay những món quà, gương mặt của trẻ nhỏ ở Xóm Miên, ấp Hòa Hải, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi hiện rõ vẻ vui mừng và hạnh phúc.

Xã Tân Thuận được "mệnh danh" là xã có “năm cái nhất”, đó là xã: xa nhất, diện tích rộng nhất, đông dân nhất, nghèo nhất, di dân nhiều nhất của huyện Đầm Dơi. Và ấp Hoà Hải là 1 trong 4 ấp đặc biệt khó khăn, tập trung đông đồng bào Khmer của xã.

Ông La Văn Cảnh, Trưởng ấp Hòa Hải, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, cho biết, ấp có 41 hộ dân tộc, trong đó có 21 hộ nghèo và 20 hộ thì bỏ đi làm ăn xa. Tất cả họ đều không có tư liệu sản xuất nên mưu sinh bằng việc làm thuê, mò cua, bắt ốc… Thế nên đa phần trẻ em ở đây đều bỏ học ở cấp tiểu học, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển ngày càng tăng.

Đại diện Chi đoàn Báo Cà Mau tặng quà bà con dân tộc nghèo xã Tân Thuận.

Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, Chi đoàn Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau phối hợp với Chi đoàn Báo Cà Mau, Chi đoàn TAND tỉnh Cà Mau và Câu lạc bộ Nụ Cười Hồng tổ chức thăm và tặng quà trẻ em đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ấp Hòa Hải, xã Tân Thuận. Qua bài viết “Chật vật với cái nghèo” của tác giả Hồng Nhung đăng trên báo Cà Mau ngày 4/4/2018, đoàn đã đến Xóm Miên để gặp gỡ, giao lưu và động viên tinh thần các cháu. 

Đại diện CLB Nụ Cười Hồng tặng quà bà con dân tộc nghèo xã Tân Thuận.

Tại đây, các thành viên của CLB Nụ Cười Hồng đã tạo không khí rộn rã khi các trò chơi lần lượt được tổ chức trong buổi giao lưu. Gương mặt hớn hở, nụ cười rạng rỡ trên môi của các bé hun đúc ngọn lửa “lá lành đùm lá rách”, làm không khí thêm ấm áp cùng với những trái tim thiện nguyện.

Đại diện Chi đoàn TAND tỉnh Cà Mau tặng quà bà con dân tộc nghèo xã Tân Thuận.

Anh Bùi Vũ Phong, Chi đoàn TAND tỉnh Cà Mau, chia sẻ: "Vượt qua hành trình tương đối dài giữa trưa nắng gắt, ai nấy đều thấm mệt. Thế nhưng khi đặt chân đến đây, tận mắt chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn của các em, tôi cảm thương vô cùng. Mỗi chuyến thiện nguyện đều mang cho tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau. Thời gian sắp tới, chi đoàn cơ quan sẽ tiếp tục phối hợp với các chi đoàn bạn tổ chức những chuyến đi ý nghĩa như thế này".

Nhận được thông tin sẽ có đoàn đến trao quà từ vài ngày trước, bà Thạch Thị Pha, 43 tuổi, ấp Hoà Hải, xã Tân Thuận, tâm tình: "Tôi đi đò với 2 đứa cháu ngoại đến trụ sở nhận quà. Nghe nói có quần áo, tụi nhỏ mừng lắm. Hoàn cảnh nghèo quá, cha mẹ nó phải đi làm ăn nên hằng ngày tôi phải đưa và đợi đến chiều  rước 2 đứa đi học mới về. Tiền đò, mỗi ngày 20.000 đồng chưa tính tiền ăn. Tình cảnh này chắc tôi cũng cho tụi nó nghỉ học để đi mò cua, mò sò kiếm chút tiền. Mà ngặt nỗi, mỗi lần nói cho nghỉ học là tụi nó lại oà khóc".

Không chỉ riêng bà Pha mà đó là hoàn cảnh chung của nhiều hộ đồng bào Khmer ở ấp Hoà Hải.

Đang lựa vài bộ quần áo cho con gái của mình mà đoàn vận động đến trao tặng, bà Lê Thị Hồng Thơ chia sẻ: "Mấy đứa con tôi cũng ham học nhưng vì hoàn cảnh khó khăn quá nên cũng không thể cho tụi nó đến trường. Bậc làm cha mẹ, tôi cũng xót xa vô cùng. Hôm nay có đoàn đến thăm, không riêng gì tụi nhỏ mà người lớn như tôi cũng rất mừng và hạnh phúc vì nhận được sự quan tâm của địa phương và các nhà hảo tâm. Chúng tôi sẽ luôn chăm siêng lao động để cuộc sống khá hơn".

Phùng Ngọc Trầm

Dịp này, Chi đoàn Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Chi đoàn Báo Cà Mau, Chi đoàn TAND tỉnh và CLB Nụ Cười Hồng đã trao 21 phần quà cho hộ gia đình dân tộc, 26 phần quà Tết cho trẻ em dân tộc đang độ tuổi đến trường, 10 suất hỗ trợ trẻ chưa đến trường và một số nhu yếu phẩm cùng quần áo vận động từ các nhà hảo tâm, tổng trị giá hơn 12 triệu đồng.

Có mặt để cùng cùng vui với bà con và các em nhỏ tại ấp Hoà Hải, ông Dương Hết Hồn, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thuận thông tin, ấp Hoà Hải và ấp Lưu Hoa Thanh tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống từ năm 1978. Do trình độ học vấn thấp, không đất đai và tư liệu sản xuất nên đời sống rất khó khăn. Nhà cửa cất theo chương trình 134 đã hư hỏng, nhiều căn đã sập đổ. Mặc dù UBND xã đã đưa ra nhiều phương án và chính sách giúp đỡ bà con thoát nghèo nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc…

Liên kết hữu ích

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).