ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:38:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung tay vì phụ nữ nghèo

Báo Cà Mau Để hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững, thực sự tạo bước đột phá, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội triển khai nhiều hoạt động cụ thể gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Để hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững, thực sự tạo bước đột phá, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội triển khai nhiều hoạt động cụ thể gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp tác động phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng. Theo đó, các cấp hội vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” bằng ý thức thực hành tiết kiệm; vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, khoa học - kỹ thuật, bao tiêu đầu ra sản phẩm và kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình.

Từ nguồn vốn nội lực của tổ hùn vốn, chị Võ Thị Kim (ấp Hàng Còng, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) có điều kiện mở rộng buôn bán từng bước ổn định cuộc sống gia đình.

Thoát nghèo đầu năm 2014 từ nguồn vốn tiết kiệm của hội phụ nữ, gia đình chị Trần Thị Ðà (ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) đã có cuộc sống ổn định và xây dựng nhà cửa khang trang. Chị Ðà chia sẻ: "Nhờ nguồn vốn tiết kiệm của tổ phụ nữ, gia đình tôi mới có điều kiện mở rộng chăn nuôi, kinh tế gia đình mới khấm khá và có cơ hội thoát nghèo".

Không đất sản xuất nên vợ chồng chị Ðà chỉ biết đặt lú trên sông và làm mướn hằng ngày. Thấy hoàn cảnh chị khó khăn, tổ phụ nữ hỗ trợ hai triệu đồng để chị mua ba con heo giống về chăn nuôi. Tích luỹ dần dần, chị mua thêm heo giống nữa để mở rộng chăn nuôi. Căn nhà lụp xụp, nước ngập quanh năm giờ đã được thay bằng căn nhà khang trang trị giá trên 200 triệu đồng.

Chị Ðà vui vẻ nói: “Có nhà ở ổn định, thoát nghèo, gia đình tôi còn thuê được 16 công đất vuông. Vợ chồng tôi cố làm để kinh tế ngày càng phát triển và có điều kiện lo cho hai đứa con được học hành đàng hoàng”.  

Năm 2014, chị Võ Thị Kim (ấp Hàng Còng, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi) mở tiệm tạp hoá nhỏ cặp bến phà bán nước, bánh kẹo. Khi tổ phụ nữ hỗ trợ vốn, chị mua thêm xe nước mía, các mặt hàng nhu yếu phẩm về bán cho bà con trong xóm. Chợ xa, điều kiện đi lại khó khăn nên tiệm tạp hoá của chị Kim trở thành "chợ" của bà con xung quanh.

“Nhờ có vốn mở rộng tiệm tạp hoá nên mỗi ngày buôn bán sau khi trừ chi phí tôi cũng kiếm lời gần 100.000 đồng. Thấy gia đình đã ổn định nên tôi xin thoát nghèo để địa phương hỗ trợ cho bà con có điều kiện thoát nghèo như gia đình tôi”, chị Kim phân trần.

Cũng từ nguồn vốn xoay vòng của tổ phụ nữ, gia đình chị Phan Hồng Tính (ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) không chỉ thoát nghèo mà còn lo cho việc học hành của hai đứa con. Khi được hỗ trợ vốn, gia đình chị mua hạt giống trồng rau, trút giá bán hằng ngày, dần dần kinh tế ổn định, năm 2015 gia đình chị xin thoát nghèo.

Chị Tính cho hay: “Mỗi tháng gia đình cũng thu hoạch khoảng bảy đến tám triệu đồng từ tiền bán rau cải. Từ số tiền tích luỹ cộng với vốn hỗ trợ của tổ, gia đình mua được bốn công đất và lo cho hai đứa con sắp tốt nghiệp trung cấp. Vợ chồng tôi chỉ lo làm tích luỹ để cất lại căn nhà”. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðầm Dơi Ngô Hồng Dưỡng, cùng với các hoạt động giúp phụ nữ nghèo, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ có những tư duy mới, cách làm mới trong lao động, sản xuất, mạnh dạn tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn. Ðồng thời, hội tập trung khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tăng thu nhập. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2015, toàn tỉnh có 31.000 phụ nữ nghèo được giúp từ mô hình “Mỗi chi hội nhận giúp một hộ phụ nữ thoát nghèo”, trong đó có 7.623 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Qua đó, có 1.024 hộ thoát nghèo bền vững. Toàn tỉnh thành lập được 1.175 tổ tiết kiệm vay vốn với số tiền huy động được gần 16 tỷ đồng.

Ngoài việc củng cố các mô hình tiết kiệm hiện có, các cơ sở hội trong huyện Ðầm Dơi còn có nhiều mô hình, cách thức tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của hội viên, phụ nữ, trong đó, nổi bật với các mô hình “Chín triệu”, “Ba biết, hai hỗ trợ, một mô hình”, “Tiết kiệm theo gương Bác”… Năm 2015, Huyện hội phân công giúp đỡ, hỗ trợ 2.452 hội viên phụ nữ với các hình thức giúp vốn để phát triển kinh tế gia đình, đã có 790 hộ thoát nghèo bền vững.  

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, Hội LHPN các cấp đã trở thành chỗ dựa vững chắc của phụ nữ trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong các tầng lớp phụ nữ. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em phấn khởi tự tin, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, đóng góp tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Bài và ảnh: Phương Lài

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).