Thứ sáu, 26-12-25 16:07:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ: NGÂN MÃI TIẾNG TƠ LÒNG

Báo Cà Mau

Hành trình 8 năm qua của Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) trong cuộc tìm kiếm những “chuông vàng vọng cổ” (CVVC) đã góp phần quan trọng để vọng cổ nói riêng, nghệ thuật cải lương nói chung được bảo tồn và phát huy giá trị. Tiếng tơ lòng mãi ngân, câu vọng cổ mãi còn làm thổn thức bao trái tim mộ điệu dù cuộc sống hiện đại hôm nay có biết bao hình thức tối tân đang áp đảo thị trường giải trí!

Để chuông mãi ngân xa

Khởi đầu từ năm 2006, “Ngôi sao vọng cổ truyền hình” là tên gọi đầu tiên của cuộc thi. Nhưng sau đó, có thể do thấy cụm từ “ngôi sao” không hợp với tính chất của hội thi nên Ban tổ chức đã đổi thành CVVC. Và kể từ ấy, CVVC trở thành thương hiệu cho một cuộc thi được giới mộ điệu cải lương quan tâm, dõi theo từng bước đi. Nhà báo Hồ Quang, một cây bút lão thành chuyên viết mảng kịch trường, đồng thời cũng là một fan trung thành suốt hành trình 7 mùa thi, bộc bạch: “CVVC đã trở thành sân chơi để nâng tiếng chuông ngân. Cái hay của hội thi là sau khi tìm kiếm được những giọng ca mùi, HTV lại tiếp tục phát huy tài năng của những chuông vàng, chuông bạc qua chương trình “Ngân mãi chuông vàng”. Tôi cho rằng đây là những hoạt động hết sức thiết thực để cải lương, vọng cổ “sống bền” và được giữ gìn, phát huy những tinh túy vốn có”.

Tiết mục ca múa “Dạ cổ hoài lang” mở màn đêm chung kết khu vực cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ VIII - 2013 tại Bạc Liêu (do các “Chuông vàng” Ngọc Đợi, Huyền Trang và một số diễn viên Đoàn cải lương Cao Văn Lầu thể hiện). Ảnh: C.T

Thật vậy, không dừng lại ở ánh hào quang chói lọi sau một cuộc thi mà những tên tuổi đoạt giải (hầu hết đều rất trẻ) bước ra từ cuộc thi đã bước đầu thành công trên con đường “lập nghiệp”. Đó là những gương mặt được đào tạo qua trường lớp như: Võ Minh Lâm (Nhà hát Trần Hữu Trang), Ngọc Đợi (Đoàn cải lương Cao Văn Lầu - Bạc Liêu), Hồ Ngọc Trinh (Đoàn cải lương Long An)…; và cả những người không chuyên: Lê Văn Gàn, Võ Thành Phê… Sự thành công của họ một phần là bởi “chuông” giành được, nhưng quan trọng hơn chính là nhờ những động thái tích cực của HTV sau đó, để phát huy hết tài năng ca lẫn diễn. Từ năm 2011, chương trình “Ngân mãi chuông vàng” đã trở thành sân diễn chuyên nghiệp cho đội ngũ diễn viên trẻ này. Những vở cải lương thuộc hàng “kinh điển” đã từng được những nghệ sĩ lão thành, gạo cội biểu diễn, nay được dàn dựng lại và mạnh dạn giao cho các “chuông” thử sức. Đó là các vở: Tâm sự loài chim biển, Khi rừng mới sang thu, Đường gươm Nguyên Bá, Tấm lòng của biển, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Tìm lại cuộc đời, Chiều đông gió lạnh về… Ở đây phải kể đến công cán và tâm huyết của đội ngũ đạo diễn “cao tay” đã đồng hành với “Ngân mãi chuông vàng” như: NSƯT Hữu Lộc, NSND Trần Ngọc Giàu, đạo diễn Kim Phương… Chính nhờ những bậc thầy này mà “chuông” ngân vang hơn, đặc biệt là tài diễn xuất điêu luyện hơn. Tựu trung lại, đó là tín hiệu đáng mừng: đã có một đội ngũ có khả năng kế thừa sự nghiệp sân khấu cải lương khi mà đội ngũ đi trước nay đa số tuổi đã gần “về chiều”.

Bạc Liêu “có duyên” với chuông vàng

Hai lần đoạt CVVC (Ngọc Đợi năm 2007, Huyền Trang năm 2012), một lần đoạt chuông bạc (Quốc Phòng năm 2008) và chưa kể một số giải phụ khác; đủ để khẳng định rằng Bạc Liêu “có duyên” với CVVC! Chưa dám đặt kỳ vọng nhiều vào cuộc thi CVVC lần thứ VIII năm nay đang làm sôi động sân khấu ở khắp mọi miền đất nước, nhưng khán giả mộ điệu Bạc Liêu chắc hẳn vẫn đang “âm thầm” hy vọng sẽ lập “hattrick” “Chuông vàng”!

Ngọc Đợi sở hữu CVVC năm 2007, cũng từ đó trên các chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”, “Ngân mãi chuông vàng”, các vở cải lương truyền hình…, cô đào quê Bạc Liêu được giới mộ điệu cả nước biết đến. Ánh hào quang của cô cũng làm Đoàn cải lương Cao Văn Lầu của tỉnh ít nhiều được “thơm lây”, nhất là khi sau đó Ngọc Đợi tiếp tục gặt hái HCV Trần Hữu Trang năm 2011 và HCV Liên hoan sâu khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012. Quốc Phòng cũng là giọng ca “chắc, khỏe” được chú ý nhiều hơn sau khi sở hữu chuông bạc và tham gia một số vai diễn trong “Ngân mãi chuông vàng”. Còn cô đào quê gốc Bạc Liêu Huyền Trang đang khẳng định mình trên sàn diễn các chương trình truyền hình của HTV và hứa hẹn những thành công mới trong tương lai. Bước ra từ cuộc thi CVVC, những gương mặt trẻ ấy đã chứng minh rằng mình là lớp kế thừa xứng đáng cho sân khấu cải lương, đại diện vinh dự cho Bạc Liêu - một trong những “chiếc nôi” của bộ môn nghệ thuật bản sắc này!

Hơn 500 thí sinh trên mọi miền Tổ quốc tham gia CVVC lần thứ VIII này (số lượng gần gấp đôi lần thứ VII) khẳng định đây là một cuộc đua tài khá cam go để tìm ra chủ sỡ hữu chuông vàng. Nhưng sâu xa hơn, đó là tín hiệu đáng mừng vì vọng cổ, cải lương đâu chỉ có người Nam bộ mới biết và yêu thích. Bằng chứng nữa là tại CVVC năm 2012 vừa qua, một chàng trai đất Bắc - Nguyễn Văn Đáng (tỉnh Bắc Giang) đã vào đến vòng chung kết xếp hạng và đoạt hạng Ba. Thế là, chuông đã ngân trên khắp dải đất hình chữ S; cải lương, vọng cổ đã trở thành “đặc sản” chung trong kho tàng văn hóa Việt Nam. Những người con cháu của bác Sáu Lầu như chúng ta có quyền tự hào về điều đó!

Cẩm Thúy


Chung kết khu vực Chuông vàng vọng cổ lần thứ VIII - 2013 tại Bạc Liêu: 2 thí sinh của Bạc Liêu vào vòng chung kết xếp hạng

Ba thí sinh được lọt vào vòng chung kết xếp hạng cuộc thi chuông vàng vọng cổ lần thứ VIII - 2013. Ảnh: C.T

Lâm Ngọc Hoa, Trần Thoại Mỹ (Bạc Liêu) và Đỗ Bảo Lắm (An Giang) là 3 gương mặt xuất sắc đã được đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng của cuộc thi CVVC lần thứ VIII - 2013 (do HTV tổ chức). Đó là kết quả của vòng chung kết khu vực đầu tiên diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bạc Liêu tối 1/8.

Cả 3 thành viên trong Hội đồng nghệ thuật đều có chung một nhận định “Thật khó chọn lựa 3 trong số 12 thí sinh của đêm thi, bởi các em đều hát rất hay, có nhiều tiến bộ và mức độ chênh lệch không nhiều”. Đây là 12 thí sinh được chọn ra trong số 130 thí sinh thuộc khu vực miền Tây Nam bộ. Sau khi cân nhắc, Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 3 thí sinh đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng, với các số điểm bình quân là 18,98 và 2 thí sinh đồng điểm 18,95.

Năm nay, HTV có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức cuộc thi CVVC. Với trên 500 thí sinh dự thi, Ban tổ chức đã tiến hành sơ tuyển ở 18 tỉnh - thành trong cả nước và sau đó chọn ra 48 thí sinh vào vòng chung kết ở 4 khu vực. Bạc Liêu là tỉnh được chọn tổ chức đêm chung kết khu vực đầu tiên, sau đó lần lượt sẽ là TP. Hà Nội (Nhà hát TP.Hà Nội vào ngày 8/8), Khánh Hòa (Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa vào ngày 15/8), Long An (Rạp hát tỉnh Long An vào ngày 22/8).

Bốn đêm chung kết khu vực sẽ chọn ra 12 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết xếp hạng và đêm trao giải diễn ra lúc 20 giờ 30 phút ngày 26/9/2013 tại Nhà hát Đài Truyền hình TP. HCM. Từ vòng chung kết khu vực đến vòng chung kết xếp hạng, các đêm thi đều được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Nhật Quỳnh

 

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.