ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:48:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chút tình quê gửi về tâm dịch

Báo Cà Mau (CMO) “Hôm nay nhận được 6,11 tấn hàng nông sản, trong đó tiêu thụ giúp nông dân 1,85 tấn (măng tre, bồn bồn, bắp chuối, rau các loại), Huyện đoàn Trần Văn Thời vận động bà con ủng hộ hơn 3,63 tấn (có 310 kg thực phẩm đông lạnh, 30 kg cá khô), Nhân dân xã Nguyễn Phích ủng hộ 629 kg”, Ðại đức Thích Nhuận Trí, Phó thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau, trụ trì Niệm Phật đường Phước Ðiền (xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời) vui mừng thông báo.

Ðây là đợt thứ 5 thầy Nhuận Trí vận động hỗ trợ các bếp cơm ở TP Hồ Chí Minh nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với đồng bào đang trong tâm dịch.

Nông sản khi tập kết được cắt tỉa, phân chia, đóng gói cẩn thận và chuyển ngay trong đêm để đảm bảo chất lượng tươi ngon phục vụ các bếp cơm “0 đồng” ở TP Hồ Chí Minh.

San sẻ yêu thương

Thầy Trí bộc bạch: “Mình không đủ lực để hỗ trợ rộng trong cộng đồng, thôi thì vận động phụ tiếp các bếp cơm, cũng thấy thiết thực. Trong 11 bếp cơm hỗ trợ ở TP Hồ Chí Minh, có 4 bếp tại các chùa, còn lại là bếp “0 đồng” bên ngoài phục vụ y, bác sĩ, tình nguyện viên, các lực lượng tuyến đầu chống dịch và bà con các khu vực bị phong toả”.

Mồ hôi đẫm ướt áo tràng, vừa phụ vận chuyển hàng xuống xe, vừa tất bật hướng dẫn các ni cô và phật tử soạn rau củ quả, thầy Nhuận Trí phân trần: “Hàng nhận về mình phải soạn, cắt tỉa lại hết. Làm vậy để đỡ chiếm diện tích xe, đồng thời cũng giúp các bếp bớt phần thời gian, nhân lực làm công đoạn này. Tiếp nữa là phải phân chia, đóng gói, ghi địa chỉ nhận; loại nào nhiều mình tập trung cho mấy bếp lớn, loại ít cho bếp nhỏ. Các bếp lớn có chỗ nấu đến 7.000 suất cơm, chỗ 2.500 suất. Măng tre đặt mua lần 600-750 kg, bồn bồn tươi và làm dưa 400-500 kg. Ðây là những loại bà con đang khó đầu ra, mình mua vừa hỗ trợ các bếp, cũng đồng thời giúp bà con khâu tiêu thụ. Sẵn tiện quảng bá đặc sản bồn bồn Cà Mau luôn”.

Thấy các vùng ngọt ở lâm phần U Minh Hạ nông dân không tiêu thụ nông sản được, trong khi TP Hồ Chí Minh lại đang thiếu hụt mặt hàng này, ý định ban đầu của thầy Trí là vận động tiền để mua nông sản giúp bà con rồi chở lên ủng hộ các bếp. Nhưng khi liên hệ với Huyện đoàn Trần Văn Thời và xã Nguyễn Phích (huyện U Minh) để nhờ làm đầu mối mua hàng, thì các đơn vị này ngoài mua giúp, còn phát động bà con tinh thần tương thân tương ái và đã nhận được một lượng hàng ủng hộ khá lớn. Vì vậy, các chuyến xe nghĩa tình cứ nối tiếp nhau, đợt sau lượng hàng cao hơn đợt trước.

Măng tre được tách vỏ, tiện bỏ phần già; bắp chuối lột bớt lớp áo bên ngoài; bông súng cắt gọn; rau dọn tỉa lại… Từ 13 giờ, khi xe chở hàng ra giao tại chùa Phật Tổ (Phường 4, TP Cà Mau), là mọi người bắt tay ngay vào việc. Tất cả phải sẵn sàng để đúng 17 giờ xe tới nhận, chuyển đi. Thời gian ngắn, lượng hàng tính tấn, nhưng người phụ ít (do yêu cầu phòng, chống dịch không tập trung đông), vì vậy mà các phật tử, ni cô có mặt, ai cũng làm việc hết mình, nhanh lẹ, khẩn trương… Cực, nhưng gương mặt mọi người đều tỏ rõ hạnh phúc, vì ai cũng thấy việc mình làm thật ý nghĩa, chia sẻ được phần nào khó khăn cùng đồng bào trong cơn hoạn nạn.

Kết nối nghĩa tình

Phó bí thư Ðảng uỷ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh Trần Quốc Sự trần tình: “Năm nào bà con TP Hồ Chí Minh cũng xuống Cà Mau hỗ trợ xây cầu, khoan giếng nước, cất nhà cho hộ nghèo và giúp rất nhiều việc khác. Vì vậy, khi chúng tôi thông tin sẽ có chuyến hàng lên ủng hộ đồng bào trên đó, bà con hưởng ứng ngay. Trong vòng mấy tiếng, bà con chặt chuối cây, bẻ bắp chuối, đốn chuối buồng, thu hoạch rau cải, bầu bí..., mỗi người một ít, có gì góp nấy tập hợp lại từng cụm để xe đi gom”.

Ông Sự cũng cho biết thêm: “Còn với măng tre, qua 3 đợt, chúng tôi tiêu thụ tiếp bà con được khoảng 2 tấn. Ðiều hết sức cảm động là, khi nghe chúng tôi mua gửi ủng hộ các bếp cơm, thay vì giá bán cho thương lái 10.000 đồng/kg, bà con chỉ bán 8.000 đồng, phần chênh lệch coi như ủng hộ các bếp. Bà con cũng còn khó khăn, nhưng tinh thần nhường cơm sẻ áo thật đáng trân trọng”.

Tại vùng nông sản lớn huyện Trần Văn Thời, Huyện đoàn đã phát động đoàn viên vừa vận động tiền thu mua nông sản, vừa phát động bà con đóng góp sản vật cây nhà lá vườn để gửi hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Con số gửi nông sản đi hỗ trợ các nơi đã lên đến hơn 22 tấn. Riêng gửi thầy Nhuận Trí góp vào các bếp cơm tại TP Hồ Chí Minh hơn 8,5 tấn.

“Thật cảm động, có người chỉ vài ký rau, vài ký dưa leo, buồng chuối... cũng mang đóng góp. Có khi xe qua khỏi bà con còn chạy theo ngoắt lại để được gửi”, Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Thời Nguyễn Chí Tâm bày tỏ.

Và anh cũng hết sức cảm kích: “Có nhóm học sinh Trường THPT Khánh Hưng (cấp 2 và cấp 3), ngoài thu hoạch rau củ quả ở gia đình, còn vận động bà con đóng góp, rồi lên nhóm vận động bạn bè để mua thêm nông sản, chở đến nhà cô giáo, nhờ gửi ra cho cô chú Huyện đoàn làm từ thiện. Ðến nay các em gửi cho bếp cơm cũng được vài chục ký nông sản”.

"Một nắm khi đói bằng một gói khi no", gửi ít nông sản sẻ chia khó khăn cùng bà con vùng tâm dịch, người Cà Mau còn gửi vào đó tấm lòng, tình yêu thương để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin giúp bà con vững vàng vượt qua đại dịch./.

Bắt đầu thực hiện từ ngày 23/7, đến ngày 10/8, qua 5 đợt, thầy Nhuận Trí vận động gửi các bếp cơm ở TP Hồ Chí Minh được hơn 30 tấn rau củ quả, 480 kg thực phẩm đông lạnh và cá khô; tổng trị giá nông sản và chi phí vận chuyển hơn 256 triệu đồng. Trong đó, xã Nguyễn Phích vận động bà con ủng hộ được hơn 3,6 tấn, Huyện đoàn Trần Văn Thời vận động được hơn 8,5 tấn, phần còn lại là nông sản mua giúp nông dân.

Ðược biết, trong đợt dịch bệnh này, thầy Trí còn vận động thăm, động viên, tặng quà 9 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện U Minh và TP Cà Mau (tiền và nhu yếu phẩm) tổng trị giá 27 triệu đồng.

Vận động hỗ trợ bà con khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh 208 phần quà (gạo, mì gói, nhu yếu phẩm), tổng trị giá 65 triệu đồng.

 

Huyền Anh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.