ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:28:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện cưới mùa dịch

Báo Cà Mau (CMO) Cuộc chiến chống "giặc" Covid-19 đang trong giai đoạn quyết liệt. Cùng với những bác sĩ, chiến sĩ nơi đầu chiến tuyến đang hàng ngày, hàng giờ ngăn chặn dịch lây lan; ở hậu phương, nhiều cá nhân đã quyết định gác lại niềm vui riêng, góp phần bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng.

Giở lại xấp thiệp cưới của con trai chưa kịp gửi, vợ chồng anh Ngô Hoàng Ân, ấp Lung Môn, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, chia sẻ: Anh vừa quyết định dừng tổ chức đám cưới cho con để góp phần phòng, chống dịch Covid-19 theo sự vận động của chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Đáng ra, gia đình anh tổ chức tiệc cưới cho con trai đầu lòng vào ngày mùng 10/3 âm lịch, tức ngày 2/4/2020. Cùng với sự chuẩn bị tiệc tùng, mâm cỗ, vợ chồng anh đã phát đi hơn 200 thiệp mời. Song, do vào cao điểm chống dịch, thực hiện việc cách ly xã hội, không tụ tập đông người nên tiệc cưới tạm thời gác lại. Anh phải gọi điện, đi từng nhà để xin lỗi, thu hồi lại những tấm thiệp mời đã gửi.

Vợ chồng anh Ngô Hoàng Ân phải thu hồi những tấm thiệp mời đã gởi do hoãn đám cưới của con.

Anh Ân chia sẻ: "Chuyện cưới là chuyện quan trọng của một đời người, ai cũng biết vậy, nhưng trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay thì phải ngưng thôi. Qua dịch rồi lựa dịp tốt tổ chức lại. Mình phải vì sức khoẻ cộng đồng, vì bản thân mình nữa. Nếu tổ chức tụ tập đông đúc, biết đâu khách khứa có người tiếp xúc người bị nhiễm bệnh mà lây lan thì hậu quả khó lường. Bởi vậy, vợ chồng tôi bàn với sui gia hoãn đám cưới. Dù gì bọn trẻ cũng đã đăng ký kết hôn rồi, danh chính ngôn thuận trên pháp luật rồi. Tổ chức đám chỉ là cách thông báo cho bà con, họ hàng, làng xóm biết mà thôi. Mùa dịch này ai cũng hiểu mà".

Anh tâm sự: "Mà thực, thằng Luân và con Ngân (con trai Ngô Minh Luân và con dâu Trần Bích Ngân - PV) cũng đã ba lần đình cưới rồi đó. Lần đầu tiên vào năm 2018, chuẩn bị tổ chức cưới thì ông nội thằng Luân mất, nó phải chịu tang một năm. Năm 2019, định cưới nhưng khi gia đình đi coi ngày, thì không được tuổi cưới nên lại đình. Và lần này là lần thứ ba. Dù vậy, bên nhà gái cũng đồng cảm bởi hai đứa nó thương nhau. Với lại, tuổi tụi nó còn trẻ, còn thời gian dài cho tương lai".

Giống như gia đình anh Ân, vợ chồng chị Nguyễn Thị Trang, cùng ấp tuy gia cảnh khó khăn nhưng cố gắng lo cho con yên bề gia thất. Tiệc cưới dự định diễn ra vào ngày 12/3 âm lịch, tức ngày 4/4/2020 vừa qua, song đã phải tạm gác lại do vào giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch. Thiệp gửi đi đành phải thu hồi. Mâm cỗ đã đặt phải bồi thường 50%.

Dù gác lại niềm vui của gia đình và ít nhiều thiệt hại về kinh tế, nhưng anh Ân hay chị Trang đều vui vẻ vì mình đã làm được những việc có ý nghĩa cho xã hội.

Bọn trẻ thì có hơi buồn do chưa được sum vầy, nhưng chấp hành quy định không tụ tập đông người là hành động quan trọng hơn trong lúc này.

Vừa rồi, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân quyết định khen thưởng nóng cho 2 gia đình này do có ý thức thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân Phạm Triều Thẳng chia sẻ: "Hôm rồi trên địa bàn cũng có một đám cưới trước ngày thực hiện chủ trương cách ly xã hội. Thực hiện việc không tụ tập đông người, qua vận động của xã, gia đình không tổ chức tiệc tùng linh đình mà chỉ làm nghi lễ cho cô dâu, chú rễ nên duyên vợ chồng. Nghi lễ đưa rước dâu chỉ tổ chức gọn nhẹ chưa đến 10 người".

Hành trình ngày cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19 mới đi được gần nửa đoạn đường, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, hành động của mỗi cá nhân lúc này là tuân thủ các quy định của Nhà nước. Cùng với giãn khoảng cách xã hội, thực hiện việc đeo khẩu trang, ít tiếp xúc, vệ sinh thường xuyên thì không tổ chức tiệc tùng là việc cần làm, góp phần cùng cả nước vượt qua dịch bệnh./.

 Quốc Hiệp

Váy cưới đẹp Cali Bridal

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.