ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 01:11:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số cán mốc 100% kế hoạch

Báo Cà Mau Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, tính đến thời điểm này, Cà Mau đã hoàn thành 95/95 nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023, đạt 100% yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, góp phần số hoá các ngành, lĩnh vực theo đúng lộ trình đề ra.

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyển đổi số trên địa bàn, cải thiện chỉ số chuyển đổi số quốc gia (DTI), từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ban hành gần 220 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Ðề án 06 (Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) trên địa bàn. Ðể thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh rà soát, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện 5 nhóm vấn đề về pháp lý; hạ tầng công nghệ; an ninh, an toàn, bảo mật; dữ liệu và nguồn lực triển khai. Ðồng thời, tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao chỉ số chuyển đổi số của tỉnh”.

Kết quả nổi bật được ghi nhận là tỉnh đã triển khai hoàn thành 25/25 dịch vụ công (DVC) trực tuyến thiết yếu trên môi trường điện tử. Theo đó, đã phát sinh trên 255 ngàn hồ sơ trực tuyến, đạt 82,2%. Ðồng thời, tổ chức triển khai 12/20 DVC thuộc thẩm quyền của địa phương (còn lại 8 DVC chưa triển khai). Với các DVC này, đã có hơn 81.300 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, đạt 82,4%.

Công chức UBND Phường 5, TP Cà Mau hướng dẫn người dân thực hiện các hồ sơ thủ tục bằng hình thức trực tuyến.

Ðặc biệt, nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến, UBND tỉnh trình và HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19, ngày 10/10/2023, về mức thu phí và lệ phí đối với một số DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 3 lệ phí thu mức 0%, 7 loại phí thu mức 20% và 50%. Ðồng thời, đã tổ chức tập huấn về DVC trực tuyến cho gần 28 ngàn học sinh, chủ yếu học sinh THPT trên địa bàn, đạt 82,3% kế hoạch đề ra.

Ðể phục vụ phát triển công dân số, Công an tỉnh đảm bảo duy trì cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Từ khi triển khai “chiến dịch” cấp CCCD, đến ngày 15/11/2023, Công an tỉnh đã thu nhận trên 1,176 triệu hồ sơ cấp CCCD. Trong đó, cấp mới 1,131 triệu hồ sơ, cấp đổi, cấp lại gần 44 ngàn hồ sơ; đã trả 1,102 triệu thẻ CCCD đến người dân sử dụng, đạt 99,8%.

Ðồng thời, đã hoàn thành thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho 27.187 cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện, đạt 100%. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn và đến ngày 15/11/2023, đã thu nhận gần 719 ngàn tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện, đạt 64,3% (mức độ 1 có 92 ngàn tài khoản, mức độ 2 có gần 627 ngàn tài khoản).

Lực lượng Công an TP Cà Mau hỗ trợ người dân địa bàn Phường 8 đăng ký tài khoản định danh điện tử, góp phần hoàn thành mục tiêu Ðề án 06.

Cùng với đó, hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư không ngừng được hoàn thiện. Tỉnh đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng DVC với hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung duy nhất của tỉnh. Trên cơ sở hoàn thành việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ngày 25/12/2022), tỉnh đã phân quyền cho khoảng 600 công chức, viên chức bộ phận một cửa các cấp. Theo đó, đã hoàn thành kết nối với chia sẻ dữ liệu trên nhiều lĩnh vực.

Ông Trần Quốc Chính cho biết: “Ðiểm nổi bật là đã hoàn thành kết nối Cổng DVC trực tuyến của tỉnh với Hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến; kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an (thông qua cổng DVC quốc gia) đúng lộ trình đề ra".

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số chính là làm sạch dữ liệu số. Công an tỉnh đã cơ bản hoàn thành 15/15 chỉ tiêu làm sạch dữ liệu được Bộ Công an giao và tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện các chỉ tiêu phát sinh hằng ngày, bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, thực hiện hiệu quả Ðề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Công chức xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Trong đó, Bảo hiểm xã hội phối hợp với Công an tỉnh làm sạch và xác thực thông tin cho trên 986.700 người tham gia bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 95,5%. Ðồng thời, chuẩn hoá và làm sạch dữ liệu trên 200 ngàn trẻ em theo quy trình hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đạt 94,3%. Thu thập thông tin và nhập dữ liệu cho tổng số 15.493 người có công, đạt 100%; gần 158 ngàn hội viên hội nông dân, hội cựu chiến binh, người cao tuổi... được đưa vào phần mềm quản lý trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, để thúc đẩy kết nối, khai thác dữ liệu số tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Cà Mau đã triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP). Ðến nay, có 8/11 ứng dụng có dữ liệu dùng chung của tỉnh đã được kết nối, sử dụng qua trục LGSP. Hiện tại đã kết nối, khai thác được 17/23 dịch vụ dữ liệu chia sẻ qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP).

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện nay vẫn còn 4 DVC theo Quyết định 422/QÐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ chưa có hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương (liên thông nhóm thủ tục xoá nợ nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động quyền sử dụng đất; thanh toán viện phí; thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí toà án; nộp thuế, lệ phí truớc bạ đối với doanh nghiệp). Vì thế, tỉnh đã kiến nghị Tổ công tác triển khai Ðề án 06 đôn đốc bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm có hướng dẫn triển khai 4 DVC còn lại này./.

 

Hồng Nhung

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.