(CMO) Quyết liệt triển khai thực hiện chuyển đổi số một cách đồng bộ từ hoạt động quản lý, điều hành cho đến sản xuất kinh doanh đã mang lại cho Công ty Ðiện lực Cà Mau nhiều giá trị lớn cả về lợi ích kinh tế, hiệu quả làm việc cho đến sự hài lòng của khách hàng...
“Văn phòng không giấy” là cụm từ đã xuất hiện cách đây gần 3 năm trong Công ty Ðiện lực Cà Mau. Theo đó, nhiều văn bản, công văn đến, đi và các báo cáo… đã được triển khai trên máy tính và thiết bị di động thông qua nhiều nền tảng công nghệ mới. Mọi công văn đến đều được số hoá dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình. Nhờ đó, công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu… được triển khai nhanh chóng, hiệu quả và thống nhất từ tổng công ty đến công ty và các điện lực trực thuộc.
Không chỉ số hoá khối văn phòng, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các phần mềm vào quản lý, vận hành kiểm tra hệ thống đường dây, các trạm biến áp… từng bước thay thế dần sức lao động của con người và nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
Những thiết bị, phần mềm tiên tiến đang dần thay thế con người trong việc giám sát, vận hành quản lý lưới điện. |
Phần mềm điều khiển xa, giám sát việc vận hành các trạm 110kV và các thiết bị điện đóng cắt tự động (Recloser), dao cắt phụ tải (LBS) lưới điện 22kV là một trong những ứng dụng đang thay thế hiệu quả sức lao động của con người. Tại trạm 110kV không cần người trực vẫn có thể đóng cắt các MC và DCL… hay chỉ cần ngồi tại trung tâm điều khiển đặt tại công ty vẫn có thể cắt các phân đoạn lưới 22kV. Trạm biến áp không người trực là mục tiêu mà Công ty Ðiện lực Cà Mau đang hướng tới.
Khâu chăm sóc khách hàng là một trong những lĩnh vực được toàn ngành điện nói chung và Công ty Ðiện lực Cà Mau nói riêng tích cực chuyển đổi số quyết liệt nhất thời gian qua. Với nỗ lực đưa những ứng dụng tiện ích nhất phục vụ khách hàng, giờ đây mọi người đều có thể tra cứu chỉ số, hoá đơn tiền điện, giá điện, lịch ngừng, giảm cung cấp điện, báo mất điện, điểm thu, điện mặt trời… Ngoài ra, còn cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến qua App, như đăng ký mua điện hạ áp, trung áp, di dời công tơ, áp giá điện, thay đổi thông tin chủ thể trong hợp đồng mua bán điện…
Với những tiện ích của công nghệ số, đến nay đã có hơn 224.614 khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng EVN SPC và Zalo. Với việc triển khai trên diện rộng số hoá dịch vụ điện, cung cấp dịch vụ điện và thanh toán trực tuyến đã tạo sự hài lòng cho khách hàng. Ngoài ra, tỷ lệ cung cấp giao dịch điện của Công ty Ðiện lực Cà Mau qua các kênh của Trung tâm Chăm sóc khách hàng và qua các trung tâm hành chính công, cổng dịch vụ công trực tuyến thực hiện đạt 99,9%.
Ðó là những công nghệ tiêu biểu mà Công ty Ðiện lực Cà Mau đang triển khai ứng dụng để vận hành, điều khiển, quản lý toàn bộ mạng lưới điện và dòng điện một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, cũng như mang lại những tiện ích tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện. Tất cả những ứng dụng này không chỉ đã nâng cao tính linh hoạt, độ tin cậy, ổn định trong cung cấp điện mà còn giảm thiểu tình trạng mất điện, tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành lưới điện, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Phan Ngọc Ẩn